Cựu chủ tịch xã tiếp tay cho kẻ lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người dân

Cựu chủ tịch xã tiếp tay cho kẻ lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người dân

Võ Công Thư
Thứ 2, 26/03/2018 | 19:07
0
Dù không hưởng lợi trực tiếp, nhưng hành vi của cựu chủ tịch xã Phước Hiệp và thuộc cấp đã tiếp tay cho đối tượng lừa hàng tỷ đồng của nạn nhân.

Ngày 26/3, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Bùi Văn Danh (SN 1962, nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.HCM) và Nguyễn Văn Nghệ (SN 1967, nguyên Ủy viên văn phòng UBND xã Phước Hiệp) cùng về tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cựu chủ tịch xã tiếp tay cho kẻ lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người dân

Hai cựu cán bộ xã lãnh án vì tiếp tay cho lừa đảo.

Theo nội dung vụ án, do có ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà Đinh Thị Nhanh nên Phan Văn Được (làm nghề môi giới nhà đất, đã bị tuyên 15 năm tù trong vụ án này) đã dùng thủ đoạn gian dối như ghi khống các diện tích đất, giả mạo chữ ký trên các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) để chiếm đoạt 593 triệu đồng của bà Nhanh.

Đồng thời, bà Nhanh giao cho Được mua đất và 4 giấy chứng nhận QSDĐ để làm thủ tục sang nhượng. Được đã lợi dụng sự tin tưởng này của bà Nhanh để bán số đất bà này mua cho người khác chiếm đoạt của bà Nhanh trên 695 triệu đồng. Tổng cộng, Được đã chiếm đoạt của bà Nhanh 1,28 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, việc Được có thể qua mặt được bà Nhanh là nhờ có sự tiếp tay của Danh và Nghệ.

Cụ thể, Được đã làm các hợp đồng mua bán giả sau đó mang đến UBND xã Phước Hiệp nhờ Danh ký xác nhận và Nghệ đóng dấu UBND xã.

Bị cáo Danh được cho là ký xác nhận vào 7 bộ hồ sơ nhà đất mà Được đưa cho, dù các hồ sơ này không có xác nhận của địa chính xã, hợp đồng có nhiều điểm sai nghiêm trọng, không có chữ ký bên mua và bên bán. Các hồ sơ sau khi được Danh ký đã được Nghệ đóng dấu, tạo điều kiện cho Được lừa đảo.

Quá trình điều tra, Danh thừa nhận vì mối quan hệ quen biết với Được từ trước đó nên Danh tin tưởng  Được mà không thông qua các bước theo quy định. Danh cũng cho biết mình không hưởng lợi trực tiếp từ việc làm này. Tuy nhiên, Danh thừa nhận trước đó có nhận 20 triệu đồng từ Được để mua thuốc cho con.

Đối với Nghệ, mặc dù biết các hợp đồng chuyển nhượng trên là sai quy định nhưng cũng vì quen biết Được và thực hiện theo chỉ đạo của Danh nên Nghệ vẫn đóng dấu và không vào sổ theo dõi theo quy định.

Với các hành vi sai trái nêu trên, Phan Văn Được từng bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử và tuyên phạt mức án 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Danh và Nghệ dù bị VKSND xác định phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 7 – 9 năm tù. Nhưng sau đó tòa tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với Danh và Nghệ.

Không đồng tình với phán quyết này nên VKSND kháng nghị, bởi cho rằng hành vi của Danh và Nghệ để lại hậu quả nghiêm trọng. Việc tuyên miễn trách nhiệm hình sự là chưa đúng căn cứ pháp luật, chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, chưa đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm nhất là đối với tội phạm về tham nhũng.

TAND Tối cao tại TP.HCM (nay là TAND Cấp cao tại TP.HCM) sau đó xét xử và tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm xét xử Danh và Nghệ để điều tra lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, HĐXX xác định hành vi của 2 bị cáo Danh và Nghệ là có tội, cần thiết phải tuyên phạt các mức án tù khác nhau để đảm bảo công bằng, công minh của pháp luật.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Danh mức án 1 năm 6 tháng tù, tuyên phạt Nghệ mức án 1 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Khởi tố 2 mẹ con cựu Chủ tịch xã chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng

Thứ 7, 30/01/2016 | 09:59
CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thắng và con trai là Nguyễn Mạnh Cường.

Siêu bão 'tố' cựu phó chủ tịch xã 'tham ô tài sản'

Thứ 7, 07/12/2013 | 10:10
Việc ông Khoa tham ô thế nào, bao nhiêu tiền đến nay vẫn là bí ẩn với nhiều người.

Khởi tố, bắt giam cựu phó chủ tịch xã hãm hiếp trẻ em

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:38
Cơ quan CSĐT CAT Hưng Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Bùi Công Trình (55 tuổi, trú tại thôn Lễ Châu, Hồng Nam, TP Hưng Yên) về tội hiếp dâm trẻ em.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.