Cựu Đại sứ Vũ Hồng Nam phân trần về động cơ xin tổ chức các chuyến bay

Cựu Đại sứ Vũ Hồng Nam phân trần về động cơ xin tổ chức các chuyến bay

Thứ 3, 18/07/2023 | 20:17
0
Theo Cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, việc xin tổ chức thêm các chuyến bay combo đưa công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước hoàn toàn không có yếu tố vụ lợi.

Chiều ngày 18/7, ngày làm việc thứ 6 của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, các luật sư tiếp tục tiến hành bào chữa cho hành vi của phạm tội của các bị cáo.

Sau phần bào chữa của luật sư, bị cáo Vũ Hồng Nam – cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản đã nêu thêm một số vấn đề để tự bào chữa cho bản thân. Ông Nam bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 4 - 5 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, theo quy định tại khoản 4, Điều 354 Bộ Luật Hình sự.

Nghẹn ngào trong nước mắt ngay khi bắt đầu, bị cáo Vũ Hồng Nam bày tỏ lòng biết ơn với đại diện Viện Kiểm sát đã áp dụng hài hòa các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để đề xuất một mức án phù hợp với tội danh của bị cáo.

Ông Nam cũng cho rằng điều này thể hiện sự rộng lượng, khoan hồng, nhân văn, nhân đạo của các cơ quan tố tụng đối với những người “lầm đường lạc lối” nhưng biết ăn năn, hối cải.

Video cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam giải thích trước phiên tòa

Hồ sơ điều tra - Cựu Đại sứ Vũ Hồng Nam phân trần về động cơ xin tổ chức các chuyến bay

Bị cáo này khẳng định không có ý định bào chữa hay giải thích thêm về hành vi nhận tiền của doanh nghiệp, tuy nhiên mong muốn được làm rõ thêm về yếu tố bối cảnh và động cơ xin tổ chức các chuyến bay đưa công dân từ Nhật Bản về nước.

“Ngay từ khi về nước, tôi đã nhận thấy việc nhận tiền là hành động sai, tôi đã trình bày với cơ quan điều tra và hoàn trả lại số tiền. Bây giờ tôi đã nhận thấy rất rõ, mình là công chức mà nhận tiền là hoàn toàn sai từ góc độ pháp luật, sai cả về quy định của Đảng về những điều Đảng viên không được làm, sai về đạo đức công vụ của người công chức nhận lương của Nhà nước, phục vụ nhân dân. Nên tôi hoàn toàn nhận lỗi về việc mình đã nhận tiền”, ông Nam xúc động nói.

Về bối cảnh và động cơ xin tổ chức các chuyến bay, bị cáo này cho biết trong giai đoạn cuối năm 2020, tình hình công dân mắc kẹt ở Nhật Bản rất khó khăn và nhu cầu về nước là rất lớn.

Tuy nhiên số lượng chuyến bay giải cứu thì rất hạn chế, nhiều công dân phải đã mất việc làm, kinh tế khó khăn nhưng chờ đợi hàng tháng trời vẫn không có chuyến bay về nước.

Trong bối cảnh đó, với cương vị là Đại sứ, ông Nam đã ký nhiều công văn gửi về nước đề nghị xin tổ chức thêm các chuyến bay combo để đưa hàng nghìn công dân về nước.  

Ông Vũ Hồng Nam khẳng định dù bất kỳ ai ở cương vị của bị cáo – là đại diện của một hà nước tại nước sở tại, cũng đều sẽ lựa chọn hành động như vậy và điều này xuất phát từ tình cảm giữa người với người, chứ không vì mục đích vụ lợi.

“Rất nhiều người đã trách tôi rằng: Tại sao không ngồi yên? Tại sao lại sáng kiến? Tại sao lại phải xin thêm các chuyến bay làm gì? Nếu chỉ làm các chuyến bay giải cứu thôi thì chắc chắn sẽ không xảy ra bất kỳ chuyện gì. Trong những lúc chua cay nghĩ lại, có lúc tôi cũng đã tự hỏi bản thân: Tại sao mình lại làm như thế?

Nhưng nếu tôi không làm vậy thì hàng nghìn con người sẽ lâm vào khốn khó và có thể gặp phải những tình huống rất xấu trong lúc dịch bệnh. Thời điểm cuối năm 2020, tình hình hết sức căng thẳng, hàng chục nghìn con người đã mất việc làm, không có tiền, không có nhà ở, không có bảo hiểm…. Trong tình hình như thế thì không thể không xin các chuyến bay. Tôi cũng đã từng điện về trong nước để xin chuyến bay giải cứu nhiều lần nhưng không có”, bị cáo Vũ Hồng Nam phân trần đồng thời cho rằng dù vướng vào "vòng lao lý" nhưng vẫn thấy việc xin tổ chức thêm các chuyến bay combo để kịp thời đưa công dân về nước là đúng đắn.  

Bên cạnh đó, cựu Đại sứ cũng cho biết ở thời điểm đó nước bạn cũng thúc giục phải sớm đưa công dân về nước nhất là những người lao động bất hợp pháp để giảm bớt gánh nặng chống dịch, càng khiến cho việc sớm tổ chức được các chuyến bay trở nên cấp bách.

“Tôi không muốn ngụy biện cho hành vi nhận tiền của mình, đó là hành động sai trái. Nhưng tôi vẫn nghĩ việc xin tổ chức các chuyến bay là đúng từ trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của đại diện Nhà nước với công dân”, ông Nam kết thúc phần trình bày.

Mạnh Quốc - Hữu Thắng

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng bật khóc, xin có cơ hội được trở về nhà

Thứ 3, 18/07/2023 | 17:48
Trong phần tự bào chữa, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tiếp tục thừa nhận hành vi phạm tội như trong nội dung cáo trạng và các lời khai nhận trước đó.

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự xin được giải tỏa kê biên tài sản

Thứ 3, 18/07/2023 | 17:05
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan bày tỏ sự hối lỗi với nhân dân, mong được nhân dân tha thứ và xin HĐXX xem xét cho bị cáo một mức án thấp hơn đề xuất của Viện Kiểm sát.

Luật sư đề nghị chuyển tội danh cho cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế

Thứ 3, 18/07/2023 | 10:58
Luật sư cho rằng rất “bất ngờ” khi được biết Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với Phạm Trung Kiên và đề nghị HĐXX chuyển tội danh cho bị cáo này.
Cùng tác giả

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.
Cùng chuyên mục

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.