Cựu giám đốc thể thao Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha từng bị ung thư tinh hoàn

Thứ 3, 17/01/2023 | 15:52
0
Jose Francisco Molina, cựu giám đốc thể thao Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha phát hiện 1 khối u ở tinh hoàn vào tháng 6 năm 2001.

Khối u được chẩn đoán là ác tính. Vào ngày 18 tháng 6 năm 2001, Molina trải qua một ca phẫu thuật ở Coruna, tuy nhiên sau đó vài ngày, các bác sĩ phát hiện ra những biến chứng nghiêm trọng. Do đó, Molina phải đối mặt với một loạt đợt hóa trị.

Cựu cầu thủ này gia nhập Deportivo năm 2000 và trước đó đã chơi cho Alzira, Valencia B, Villarreal, Albacete và Atletico Madrid. Ông đã chơi 281 trận ở giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha với vị trí thủ môn.

Vào tháng 7 năm 2018, Molina được bổ nhiệm làm giám đốc thể thao của Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha. Vào tháng 12 năm 2022, ông ấy rời vị trí của mình sau khi Tây Ban Nha bị loại ở vòng 16 đội tại World Cup 2022 dưới tay Maroc.

Ung thư tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn là 2 cơ quan sinh dục nam có hình bầu dục, nằm bên trong bìu ở 2 bên dương vật. Đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống sinh sản của nam giới vì nó sản xuất tinh trùng và hormone testosterone, đóng vai trò chính trong sự phát triển giới tính nam.

Ung thư tinh hoàn là một trong những loại ung thư ít phổ biến và có xu hướng ảnh hưởng chủ yếu đến nam giới từ 15 đến 49 tuổi.

Các triệu chứng điển hình là sưng hoặc xuất hiện cục u không đau ở 1 bên tinh hoàn, hoặc bất kỳ thay đổi nào về hình dạng và kết cấu của tinh hoàn.

Nguyên nhân ung thư tinh hoàn

Nguyên nhân hoặc nguyên nhân chính xác của ung thư tinh hoàn vẫn chưa được biết, nhưng một số yếu tố đã được xác định làm tăng nguy cơ phát triển bệnh này ở nam giới.

- Tinh hoàn lạc chỗ

Tinh hoàn lạc chỗ (cryptorchidism) là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với ung thư tinh hoàn.

Khoảng 3 đến 5% bé trai được sinh ra với tinh hoàn bên trong bụng. Chúng thường xuống bìu trong năm đầu tiên của cuộc đời, nhưng ở một số bé trai, tinh hoàn không xuống.

Nếu tinh hoàn không hạ xuống một cách tự nhiên, có thể tiến hành một cuộc phẫu thuật để di chuyển tinh hoàn vào đúng vị trí bên trong bìu.

Những bé trai có tinh hoàn lạc chỗ có nguy cơ phát triển ung thư tinh hoàn cao hơn những bé trai có tinh hoàn hạ xuống bình thường.

- Tiền sử gia đình

Có người thân có tiền sử ung thư tinh hoàn hoặc tinh hoàn lạc chỗ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Ví dụ: nếu cha bạn bị ung thư tinh hoàn, bạn có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp 4 lần so với người không có tiền sử gia đình mắc bệnh này. Nếu anh trai bạn bị ung thư tinh hoàn, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 8 lần.

Nghiên cứu cho thấy, một số gen có thể liên quan đến sự phát triển ung thư tinh hoàn ở những gia đình có hơn 1 người mắc bệnh này.

- Tiền sử mắc ung thư tinh hoàn

Những người đàn ông trước đây đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn có nguy cơ phát triển ở tinh hoàn còn lại cao gấp 12 đến 18 lần.

Vì lý do này, nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn, việc bạn phải theo dõi chặt chẽ tinh hoàn còn lại là cực kỳ quan trọng.

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn, bạn cũng cần được theo dõi các dấu hiệu tái phát trong khoảng từ 5 đến 10 năm.

Quan điểm

Ung thư tinh hoàn là một trong những loại ung thư có thể điều trị được và triển vọng tốt.

Ở Anh và xứ Wales, hầu hết nam giới (99%) sống sót thêm 1 năm trở lên sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn và 98% sống sót sau 5 năm trở lên sau khi chẩn đoán.

Hầu như tất cả những người đàn ông được điều trị khối u tế bào mầm tinh hoàn đều được chữa khỏi và rất hiếm khi tình trạng này quay trở lại sau hơn 5 năm.

Việc điều trị hầu như luôn bao gồm phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn bị ảnh hưởng (cắt bỏ 1 phần hoặc cắt bỏ hoàn toàn), thường không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc khả năng quan hệ tình dục.

Trong một số trường hợp, nếu khối u được chẩn đoán là u ác tính, bạn phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn như hóa trị liệu hoặc xạ trị.

DIỆP CHI (Theo Nhs.uk)

Cùng chuyên mục

Clip: Xe máy phi vào ô tô bán tải, 2 người gặp đại nạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 00:30
Xe máy chở 2 người chạy tốc độ cao tông vào đuôi ô tô bán tải đang dừng đỗ "gác" 2 bánh bên phải lên vỉa hè. Cú tông mạnh khiến 2 người đi xe máy bị văng hàng chục mét, nằm gục trên đường.

Chàng trai Kiên Giang ẵm nút Kim cương YouTube, nhà 3 lần phá sản, lấy “chị đẹp” nổi tiếng

Thứ 5, 18/04/2024 | 23:55
Sao nam này được ngưỡng mộ với chuyện tình đẹp cùng hot girl FapTV - nhóm được nhận nút Kim cương tại Việt Nam.

Nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bình Dương bị bắt tại Campuchia

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:29
Sau khi tổ chức cướp tiệm vàng, các đối tượng đã vượt biên sang Campuchia bỏ trốn.

Tin tức 24h qua: Người vi phạm “bị bắt là bỏ phương tiện”, bãi giữ xe quá tải

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:55
Người vi phạm “bị bắt là bỏ phương tiện”, bãi giữ xe quá tải; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

TP.HCM: Cháy nhà trong hẻm ở quận 8

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:36
Phát hiện đám cháy bùng lên từ căn nhà trong hẻm trên đường Bùi Minh Trực (quận 8, TP.HCM), nhiều người hô hoán dập lửa nhưng bất thành.