Cựu ngoại trưởng Mỹ bất ngờ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc

Thứ 4, 19/07/2023 | 08:55
0
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đóng vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ Mỹ - Trung trong những năm 1970 và được coi là “bạn của Trung Quốc”.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia và ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã đến thăm Bắc Kinh và gặp mặt Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc hôm 18/7.

Chuyến thăm bất ngờ của ông Kissinger diễn ra trong lúc ông John Kerry, đặc phái viên về khí hậu của Mỹ, đang ở Bắc Kinh để gặp các quan chức Trung Quốc nhằm thảo luận về cách hợp tác đối phó với khủng hoảng khí hậu.

Ông Kerry là người mới nhất trong một loạt quan chức cấp cao của Mỹ, bao gồm Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, tới Trung Quốc nhằm mục đích xoa dịu căng thẳng giữa hai siêu cường.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh đối thoại quốc phòng cấp cao giữa 2 bên bị đóng băng sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan vào tháng 8/2022, điều mà Bắc Kinh coi là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của họ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết, Washington đã biết về chuyến công du của ông Kissinger tới Trung Quốc, nhưng ông ấy là một công dân bình thường và không hành động thay mặt cho chính phủ Mỹ.

Thế giới - Cựu ngoại trưởng Mỹ bất ngờ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tiếp ông Henry Kissinger - nhà ngoại giao kỳ cựu 100 tuổi hôm 18/7. Ảnh: SCMP

Tại cuộc gặp này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói rằng Trung Quốc muốn có một mối quan hệ lành mạnh và ổn định với Mỹ, nhưng mối quan hệ này đã bị phía Mỹ làm tổn hại.

Tại cuộc gặp này, ông Lý nói rằng mối quan hệ Trung - Mỹ đang “lơ lửng ở điểm thấp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1979.

Ông Lý cho rằng mối quan hệ này ngày càng đi xuống là do “một số người ở phía Mỹ không đi cùng hướng với chúng tôi”, theo một thông cáo báo chí trên tài khoản mạng xã hội chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

“Thực tế về sự phụ thuộc lẫn nhau giữa hai nước đang bị bỏ quên, lịch sử hợp tác cùng có lợi đang bị hiểu sai và bầu không khí giao tiếp thân thiện đang bị hủy hoại”, ông Lý nói thêm.

“Trung Quốc đang đi theo con đường phát triển hòa bình và đó là điều may mắn chứ không phải là điều bất hạnh cho thế giới, và Mỹ nên đưa ra phán quyết chiến lược đúng đắn”, ông khuyến nghị.

Ông Lý đã từ chối một cuộc gặp chính thức với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại hội nghị thượng đỉnh quốc phòng ở Singapore vào tháng trước sau khi bị Mỹ trừng phạt ông với cáo buộc tham gia vào việc mua vũ khí của Nga. 

Thế giới - Cựu ngoại trưởng Mỹ bất ngờ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc (Hình 2).

Thủ tướng Lý Cường gặp ông John Kerry, đặc phái viên của tổng thống Mỹ về vấn đề khí hậu, tại Bắc Kinh hôm 18/7. Ảnh: China Daily

Đề cập đến cuộc gặp năm ngoái giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và ông Joe Biden, ông Lý nói thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ hợp tác với chúng tôi để thực hiện sự đồng thuận của 2 nguyên thủ quốc gia và cùng thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ giữa 2 quốc gia cũng như quân đội 2 bên”.

Trong khi đó, ông Kissinger cho biết, ông đến thăm “với tư cách là một người bạn của Trung Quốc”, đồng thời nói thêm rằng 2 nước nên “giải quyết những hiểu lầm, cùng tồn tại hòa bình và tránh đối đầu”.

Ông Kissinger, cố vấn an ninh quốc gia và ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Richard Nixon, đã đóng vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ Mỹ - Trung trong những năm 1970. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, ông Kissinger vẫn được nhiều người ở Bắc Kinh coi là “bạn của Trung Quốc”.

 “Lịch sử và thực tế đã liên tục chứng minh rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều không thể đối xử với nhau như kẻ thù”, vị cựu ngoại trưởng 100 tuổi cho biết. 

“Một cuộc chiến tranh giữa 2 nước sẽ không mang lại bất kỳ kết quả có ý nghĩa nào cho người dân của hai bên”, ông Kissinger khẳng định.

Ông đề nghị 2 nước tăng cường liên lạc giữa quân đội, đồng thời “làm hết sức mình để tạo ra kết quả tích cực cho sự phát triển quan hệ giữa 2 nước và duy trì hòa bình và ổn định thế giới”.

Nguyễn Tuyết (Theo SCMP, The Guardian, Reuters)

Quan chức cấp cao của Mỹ gặp gỡ các “đại gia” ngành chip

Thứ 3, 18/07/2023 | 15:48
Mỹ đang xem xét đưa ra các hạn chế mới nhằm cập nhật và hoàn thiện các biện pháp kiểm soát chất bán dẫn được công bố vào tháng 10 năm ngoái.

Lệnh cấm xuất khẩu gali của Trung Quốc ảnh hưởng thế nào tới Mỹ?

Thứ 2, 17/07/2023 | 17:28
Gali từ lâu đã là một nguyên liệu thiết yếu trong các hệ thống phòng thủ tiên tiến và chuỗi cung ứng quân sự Mỹ.

Đặc phái viên khí hậu liệu có giúp hạ nhiệt mối quan hệ Mỹ - Trung?

Thứ 4, 12/07/2023 | 16:06
Các cuộc đàm phán về khí hậu với Mỹ đã bị Trung Quốc đình chỉ sau khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 8/2022.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Mỹ mua “hỏa thần” HIMARS tặng Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:50
Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) mang theo bệ phóng được nạp 6 tên lửa dẫn đường 227 mm, hoặc một bệ phóng được nạp một tên lửa chiến thuật ATACMS.

Sau nhiều lần không kích, Nga đã thành công gây tổn hại cho điểm trọng yếu của Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:30
Việc Nhà máy nhiệt điện Ladyzhynska liên tiếp bị Nga tấn công cho thấy tầm quan trọng chiến lược của nó đối với an ninh năng lượng của khu vực.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.