Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị đề nghị 3 đến 4 năm tù

Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị đề nghị 3 đến 4 năm tù

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 20/04/2018 | 12:01
0
Tại phiên tòa, cựu nhà báo Lê Duy Phong thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội và thừa nhận không có việc bị cáo chia tiền chiếm đoạt được của ông Sáng cho các phóng viên, nhà báo khác.

Đúng 8h ngày 20/4, HĐXX sơ thẩm của TAND TP.Yên Bái đã đọc Quyết định đưa vụ án Cưỡng đoạt tài sản ra xét xử đối với bị cáo Lê Duy Phong (nguyên Trưởng ban Bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam). HĐXX gồm 3 người, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Đỗ Thu Hương. Có 2 vị kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa là bà Lê Thu Hằng và ông Hoàng Anh Huấn.

Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị đề nghị 3 đến 4 năm tù

Bị cáo Lê Duy Phong tại tòa

Tham gia phiên tòa với tư cách là người bị hại, ông Hoàng Trung Thực có mặt và luật sư Nguyễn Đức Toàn, người đại diện theo uỷ quyền của ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái. Bị cáo Lê Duy Phong có 3 luật sư bào chữa.

Sau khi kết thúc phần thủ tục phiên tòa, trước khi HĐXX chuyển sang phần xét hỏi, vị đại diện VKS công bố bản cáo trạng. Theo truy tố, lợi dụng việc một số báo đăng tin, bài gây hoài nghi, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín, công việc của một số lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đồng thời vì mục đích vụ lợi, trong các ngày 16/6; ngày 22/6/2017 tại phòng làm việc của ông Vũ Xuân Sáng - Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái ở phường Đồng Tâm, TP.Yên Bái và tại nhà hàng Oanh Hiện (phường Nguyễn Thái Học, TP.Yên Bái), Lê Duy Phong với danh nghĩa Trưởng ban Bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã lợi dụng quyền hạn của nhà báo để đe dọa, uy hiếp về tinh thần và chiếm đoạt của ông Vũ Xuân Sáng 200 triệu đồng, chiếm đoạt của ông Hoàng Trung Thực 50 triệu đồng.

Nghe xong bản cáo trạng buộc tội bị cáo có hành vi cưỡng đoạt tài sản, Lê Duy Phong không có ý kiến gì. Trong phần trả lời thẩm vấn của HĐXX, Phong thừa nhận có nhắn tin cho ông Sáng và hẹn gặp vào ngày 16/6/2017 tại sở Kế hoạch - Đầu tư. Tại đây Phong trao đổi với ông Sáng về nguồn gốc đất và tài sản của ông Sáng theo sự phân công của Ban Biên tập báo Giáo dục Việt Nam. Ông Sáng tỏ ra lo sợ không muốn đưa lên mặt báo và đưa cho Phong số tiền 200 triệu đồng để xử lí việc này. Phong thừa nhận có hành vi bị cáo 2 lần nhận tiền của ông Sáng ngay tại phòng làm việc của ông này.

Ngoài 70 triệu đồng bị cáo Phong gửi vào tài khoản ngân hàng, số còn lại Phong sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Tại tòa, bị cáo Phong cũng thừa nhận, trong lúc ăn cơm cùng với ông Hoàng Trung Thực, qua lời giới thiệu của Công (bạn của Phong), đã đe dọa và được ông Thực đưa cho 50 triệu đồng. Khi bị cáo đang nhận số tiền này thì bị cơ quan điều tra bắt giữ.

Sau khi thay đổi lời khai tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phong khai nhận đã tiêu xài hết số tiền 200 triệu đồng chiếm đoạt được của ông Sáng mà không chia cho các phóng viên, nhà báo nào như lời khai ban đầu của bị cáo tại cơ quan điều tra.

Xét thấy tại phiên tòa, bị cáo Phong đã thành khẩn khai nhận toàn bộ tội trạng của mình; gia đình Phong cũng đã khắc phục hậu quả cho gia đình ông Sáng, do vậy, luật sư đại diện cho ông Vũ Xuân Sáng đã đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phong.

Tiếp đến, bị hại là ông Hoàng Trung Thực trình bày, vì lo sợ công ty do ông góp vốn đã bị báo chí đăng tải nên nếu bị báo chí đăng tiếp sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, vì vậy mà ông Thực đã đưa 50 triệu đồng cho Phong. Số tiền này là tiền cá nhân của ông Thực. Nhận thấy thái độ ăn năn, hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo, ông Thực cũng xin tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Phong.

Tiếp đến, trong vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, vợ bị cáo Phong có mặt tại tòa cũng mong muốn tòa tuyên trả cho gia đình những tài sản đang bị thu giữ và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho chồng mình.

Kết thúc phần xét hỏi, vị đại diện VKS đưa ra quan điểm luận tội. Theo đó, phía Viện khẳng định, lời khai của người bị hại và những người làm chứng phù hợp với lời nhận tội của bị cáo Phong. Do đó VKS xét thấy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Phong phạm tội Cưỡng đoạt tài sản. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, VKS đã đề nghị mức án đối với bị cáo Phong từ 3-4 năm tù. Đề nghị HĐXX tuyên trả cho bị cáo một số tài sản mà cơ quan điều tra đang tạm giữ.

Về hành vi cưỡng đoạt tài sản của bị cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, bị cáo Phong còn có 2 tình tiết tăng nặng là "lợi dụng chức vụ cưỡng đoạt tài sản" và cưỡng đoạt tài sản” nhiều lần.

Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, như bố đẻ từng nhận nhiều huân huy chương kháng chiến... Theo đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Lê Duy Phong mức án tù từ 3 - 4 năm. Đề nghị HĐXX tuyên trả cho bị cáo một số tài sản mà cơ quan điều tra đang tạm giữ.

Tòa tạm nghỉ, đúng 14h chiều nay, HĐXX sẽ ra tuyên án.

Đang xét xử cựu nhà báo Lê Duy Phong tội Cưỡng đoạt tài sản

Thứ 6, 20/04/2018 | 10:23
Ngày hôm nay (20/4), Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái xét xử bị cáo Lê Duy Phong (nguyên Trưởng ban Bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Vụ nhà báo Lê Duy Phong: Bộ Công an sẽ giám sát quá trình điều tra

Thứ 4, 28/06/2017 | 15:52
Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát cho biết, theo tài liệu từ cơ quan điều tra, trước khi bị bắt quả tang, nhà báo Lê Duy Phong đã nhận 250 triệu đồng của 1 giám đốc sở và lãnh đạo doanh nghiệp.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.