Cựu nhân viên Facebook ra điều trần trước Thượng viện

Cựu nhân viên Facebook ra điều trần trước Thượng viện

Nguyễn Lê Tùng Phong
Thứ 4, 06/10/2021 | 16:29
0
Cựu nhân viên Facebook, Frances Haugen, đã ra điều trần trước Thượng viện Mỹ về các tiết lộ liên quan đến ảnh hưởng của Facebook đối với xã hội.

Frances Haugen, cựu nhân viên của Facebook và là người góp phần công khai các nghiên cứu nội bộ của công ty này, đã ra điều trần trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ về các tuyên bố của mình vào ngày 5/10 vừa qua.

Trong buổi điều trần này, cô Haugen đã trình bày lại những gì cô đã trải nghiệm tại Facebook cũng như quan điểm như trong buổi phỏng vấn với đài truyền hình CBS vài ngày trước đó. Cô cho rằng bằng cách ưu tiên hệ thống và thuật toán khuyến khích tương tác người dùng và các nội dung được gợi ý, Facebook đã liên tục đặt lợi nhuận của công ty lên trên lợi ích người dùng và xã hội.

"Với cách định hình mạng xã hội như vậy, Facebook đã góp phần tạo ra một môi trường gây chia rẽ và tạo thái độ cực đoan", Frances Haugen nhận định.

Công nghệ - Cựu nhân viên Facebook ra điều trần trước Thượng viện

Mô hình tương tác và gợi ý cho người dùng của Facebook bị cáo buộc là gây ra môi trường chia rẽ và cực đoan. Ảnh minh họa: Tobias Rose-Stockwell

Phần lớn thời gian của buổi điều trần tập trung vào ảnh hưởng của Facebook và Instagram đối với sức khỏe tâm lý thanh thiếu niên. Các nghị sĩ có mặt đã bày tỏ thái độ tức giận với việc nghiên cứu nội bộ của Facebook cho thấy rằng Instagram tạo ra môi trường tiêu cực cho các thanh thiếu niên sử dụng ứng dụng này, đặc biệt ở nữ giới.

Cô Haugen cho rằng thuật toán của Instagram và Facebook có thể dẫn người đọc từ nội dung bình thường đến những bài viết khuyến khích bệnh nhịn ăn trong khoảng thời gian ngắn.

Về lý do thúc đẩy cô công khai các nghiên cứu nội bộ của Facebook, Frances Haugen nói rằng thời điểm quyết định là khi Facebook giải thể nhóm làm việc về ảnh hưởng xã hội sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Theo Haugen, sau cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ tháng 1/2021, Facebook đã bảo đảm với các công ty quảng cáo rằng mạng xã hội này đang cố gắng hết sức để làm nền tảng của mình an toàn hơn, nhưng sự thật lại không phải vậy.

Cô cho rằng CEO Mark Zuckerberg là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm về ảnh hưởng của Facebook. 

Frances Haugen kêu gọi các nhà lập pháp tăng cường quản lý các mạng xã hội như Facebook, nhưng cho biết chỉ một số thay đổi trong các đạo luật bảo vệ thông tin cá nhân có sẵn là chưa đủ. Theo Haugen, minh bạch sẽ cần là ưu tiên để định hình lại Facebook thành một mạng xã hội lành mạnh.

Phản ứng của Facebook

Sau buổi điều trần này, Lena Pietsch, Giám đốc phụ trách truyền thông của Facebook đã đưa ra một tuyên bố riêng bày tỏ quan điểm nghi ngờ Frances Haugen, nói rằng trong chưa đầy 2 năm làm việc tại Facebook, cô Haugen chưa tham gia đầy đủ vào những nội dung cô trình bày trước Thượng viện.

Theo bà Pietsch, Facebook không đồng ý với cách Haugen diễn giải những vấn đề tại Facebook, nhưng đồng ý rằng cần thêm các quy định mang tính quy chuẩn cho Internet.

Công nghệ - Cựu nhân viên Facebook ra điều trần trước Thượng viện (Hình 2).

CEO Facebook Mark Zuckerberg trong môt buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ năm 2018. Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images

CEO Mark Zuckerberg cũng đã bày tỏ quan điểm của mình trong một bài đăng trên Facebook. Zuckerberg cho rằng các cáo buộc về việc Facebook ưu tiên lợi nhuận bằng cách tăng tương tác và gây chia rẽ là vô cùng bất hợp lý vì mạng xã hội này kiếm tiền từ quảng cáo, và không công ty nào muốn quảng cáo của mình nằm cạnh nội dung độc hại. 

Về ảnh hưởng của Instagram đến thanh thiếu niên, Zuckerberg nhắc lại quan điểm rằng cần đối mặt với thực tế thanh thiếu niên đang tham gia sâu vào môi trường Internet, và do đó các mạng xã hội cần xây dựng trải nghiệm phù hợp với đối tượng này. Thêm vào đó, nghiên cứu của Facebook đã bị hiểu sai, và Facebook sẵn sàng thực hiện thêm nghiên cứu và công khai chúng. 

Theo CNBC/Reuters/Facebook

Cựu nhân viên tiết lộ báo cáo nội bộ Facebook công khai danh tính

Thứ 2, 04/10/2021 | 18:00
Frances Haugen, một cựu nhân viên Facebook và là người tiết lộ các báo cáo nội bộ của công ty này, mới đây đã công khai danh tính trong một buổi phỏng vấn.

Facebook tạm dừng xây dựng "Instagram cho trẻ em"

Thứ 3, 28/09/2021 | 11:42
Động thái này diễn ra trong lúc Facebook đang phải hứng chịu làn sóng chỉ trích do những hé lộ mới về ảnh hưởng tiêu cực của Instagram đối với thanh thiếu niên.

Facebook chối bỏ thông tin về ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ

Thứ 2, 20/09/2021 | 13:03
Facebook cho rằng chuỗi bài viết về ảnh hưởng của MXH này đối với nữ giới vị thành niên và vấn đề quản lý tài khoản người nổi tiếng không phản ánh đầy đủ thực tiễn.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).
     
Nổi bật trong ngày

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.