Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội "phục" tài năng của Hoàng Văn Hưng

Thứ 4, 19/07/2023 | 15:49
0
Cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội cho rằng bị cáo Hoàng Văn Hưng rất giỏi trong việc thuyết phục người khác tin mình và suy nghĩ theo hướng mình mong muốn.

Chiều ngày 19/7, ngày làm việc thứ bảy của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đã trực tiếp nêu nhiều vấn đề để tự bào chữa cho bản thân. Ông Tuấn bị Viện Kiểm sát truy tố tội “Môi giới nhận hối lộ” trong vụ án chuyến bay giải cứu với mức án từ 6 – 7 năm tù.

Theo đó, bị cáo cho biết đã dự định không tự bào chữa tuy nhiên sau khi nghe bị cáo Hoàng Văn Hưng và các luật sư của Hưng bào chữa thì thấy cần thiết phải lên tiếng để làm rõ thêm nhiều nội dung.

Ông Tuấn cho biết bản thân đã rất ăn năn, hối lỗi, đau đớn về hành vi phạm tôi và khẳng định mình phạm tội xuất phát từ tình thương người, tin người, chứ không vì mục tiêu vụ lợi.

Bị cáo này cũng cho biết mình rất tâm phục, khẩu phục kết quả điều tra của Cơ quan ANĐT và sự luận tội của Viện Kiếm sát.

“Khi bị bắt, ban đầu là tội danh của bị cáo là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tôi đã khẳng định ngay với cơ quan điều tra, kiểm sát viên là tôi không có mục đích, động cơ và hành vi chiếm đoạt tài sản của Hằng. Sau này rất cảm ơn cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát đã làm việc rất công tâm để đánh giá đúng hành vi, bản chất vấn đề để chuyển tội danh của tôi sang “môi giới hối lộ”. Việc bị cáo nhận tội danh “môi giới hội lộ” là hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội”, ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội 'phục' tài năng của Hoàng Văn Hưng

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn tự bào chữa trước tòa. 

Liên quan đến vụ án, ông Tuấn cho biết có thể khái quát làm 2 giai đoạn, bao gồm giai đoạn từ tháng 2- 9/2022 và từ tháng 9 - 12/2022.

“Giai đoạn đầu từ tháng 2 – 9/2022, do tôi cảm thấy thương Hằng (Nguyễn Thị Thanh Hằng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky), coi Hằng như em gái, tôi có nhận lời giúp Hằng để có quan hệ với Hưng.  Khi Hưng đồng ý tôi rất là mừng. Ngay tại thời điểm đó, tôi cũng đã nói với Hằng, vụ án này rất phức tạp nên em phải lường trước các tình huống, họ cũng chỉ giúp mình đến đâu đó thôi để được hưởng khoan hồng và được hoãn thời gian bị bắt để chuẩn bị các công việc”, ông Tuấn nói.

Cụ thể, bị cáo này cho biết, tại buổi đầu tiên ông Tuấn tổ chức cho Hưng và Hằng gặp nhau nhưng chỉ diễn ra trong khoảng 10 – 15 phút để hai người biết nhau. Lần thứ hai gặp nhau, Hưng hướng dẫn cho Hằng cách khai báo trước cơ quan điều tra. Và lần thứ ba thì Hằng đưa cho Hưng xem 7 bản tường trình mà Hằng viết để giao nộp cho cơ quan điều tra.

“Trong quá trình đối chất giữa Hằng và Hưng, có lẽ Hưng đã dùng cách nào để trấn át khiến Hằng khai là do tôi hướng dẫn. Để hướng dẫn được Hằng khai báo thì phải là người rất hiểu vụ án, hiểu được tình tiết, hành vi phạm tội của các bị cáo. Tôi không tham gia vụ án này thì làm sao có đủ hiểu biết để hướng dẫn Hằng khai báo”, ông Tuấn nói.

Video bị cáo Nguyễn Anh Tuấn nói khâm phục tài thuyết phục của Hoàng Văn Hưng

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội 'phục' tài năng của Hoàng Văn Hưng (Hình 2).

Cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội cũng cho biết mình rất “phục” Hoàng Văn Hưng. “Hưng có khả năng thuyết phục người khác tin vào mình. Hưng cũng có khả năng thuyết phục người khác suy nghĩ theo hướng mình nói một cách rất tốt. Và anh Hưng cũng rất biết cách đe đọa người khác một cách rất tự nhiên”, ông Tuấn chua chát nói.

Về việc đưa tiền cho Hoàng Văn Hưng, ông Tuấn cho biết “điều này đã trở thành quy luật”. Theo đó, khi Hưng yêu cầu, ông Tuấn sẽ báo Hằng, sau đó Hằng đưa tiền cho ông Tuấn. Ông Tuấn sẽ báo với Hưng và khoảng 2 -3 ngày sau, Hưng sẽ đến lấy tiền.

Ông Tuấn cũng khẳng định mỗi lần chuyển tiền cho Hưng đều sẽ gọi điện hoặc nhắn tin cho Hằng thông báo việc mình là đã chuyển tiền.

Trong giai đoạn từ tháng 9 – 12/2022, ông Tuấn cho biết mình và bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng hoàn toàn không biết việc Hưng bị điều chuyển công tác, không tiếp tục làm điều tra viên của vụ án. Và bị cáo Hưng cũng lập lờ về chuyện này đồng thời khẳng định đây chỉ là điều chuyển về mặt hành chính, Hưng vẫn có thể kiểm soát được tình hình.

“Nếu tôi biết Hưng đã chuyển sang Phòng Chính trị, Hậu cần thì không bao giờ tôi để Hưng nhận tiền tiếp để đi cứu Sơn trong giai đoạn sau này, không bao giờ tôi để cho Hằng phải đưa tiếp 800.000 USD”, ông Tuấn nói đồng thời cũng cho rằng “có lẽ Hưng không định lừa tôi, nhưng vì đã nhận tiền nhưng không thể lo được công việc”.  

Ông Tuấn cũng cho biết ban đầu khi mới bị bắt vẫn còn muốn giữ uy tín cho Hưng và cơ quan điều tra nhưng sau khi được lãnh đạo Cơ quan điều tra cho biết Hưng đã bị điều chuyển công tác và không còn bất kỳ vai trò gì trong việc điều tra vụ án thì “tất cả niềm tin đổ vỡ” nên ông Tuấn đã quyết định khai nhận toàn bộ hành vi.

Mạnh Quốc - Hữu Thắng

Chuyến bay giải cứu: Hoàng Văn Hưng nói về "đạo nghĩa và tình người"

Thứ 2, 17/07/2023 | 16:17
Bị cáo Hoàng Văn Hưng cho rằng mình không có khả năng để lừa đảo ông Nguyễn Anh Tuấn - người từng là Phó Giám đốc Công an Tp, Thủ trưởng Cơ quan điều tra.

Chuyến bay giải cứu: Cựu điều tra viên đưa ra 5 luận điểm tự bào chữa

Thứ 2, 17/07/2023 | 15:44
Trong phần tự bào chữa, bị cáo Hoàng Văn Hưng liên tục khẳng định mình bị oan và các cơ quan tố tụng đã vi phạm nhiều vấn đề trong quá trình điều tra.

Cựu điều tra viên nói về chi tiết chiếc cặp có chứa 450.000 USD

Thứ 6, 14/07/2023 | 19:27
Dù cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội khẳng định có chuyển chiếc cặp chứa 450.000 USD cho Hoàng Văn Hưng, nhưng Hưng phủ định cho rằng trong cặp chỉ có 4 chai rượu.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.