Cựu Phó Tổng Giám đốc nói AIC

Cựu Phó Tổng Giám đốc nói AIC "có nhiều việc làm mạo hiểm"

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 28/12/2022 | 10:08
0
Trong phiên xét xử, Hoàng Thị Thuý Nga là người có vai trò cao nhất của Công ty AIC, đồng thời cũng là người chịu uỷ quyền của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Trong phần tranh tụng của bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga – Cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC tại phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty AIC và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, tại đây, đây luật sư đưa 3 nhóm hành vi chính mà bị cáo Nga bị cáo buộc trong cáo trạng đó là mối quan hệ giữa Nga và các lãnh đạo tỉnh và đại diện chủ đầu tư thể hiện qua kết luận là bị cáo Nga nhiều lần gặp gỡ tiếp xúc với Thành, Thái đề đặt vấn đề tạo điều kiện cho AIC trung thầu.

Thứ hai mối quan hệ của Hoàng Thị Thuý Nga với công ty tư vấn, đơn vị thẩm định giá. Và với vai trò là Trưởng Ban 1 tại công ty AIC Nga đã chỉ đạo cho nhân viên dưới quyền thực hiện công việc liên quan đến gói thầu.

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Tổng Giám đốc nói AIC 'có nhiều việc làm mạo hiểm'

Có 36 bị cáo liên đới đến vụ án tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (Ảnh: Hữu Thắng).

Tuy nhiên, đưa ra căn cứ ở đây luật sư cho rằng Nga là một bị cáo đặc biệt trong vụ án này. Lý do vào thời điểm 2012-2014 Nga chuyển công tác từ Hà Nội vào Tp.HCM phụ trách Ban 1 để tham gia dựa án.

“Lúc đó Nga chưa phải là lãnh đạo của Công ty AIC nhưng ngày hôm nay Nga đứng đây thì lại là người có vị trí cao nhất của Công ty AIC. Trong khi những bị cáo khác là lãnh đạo, có vai trò quan trọng hiện đã bỏ trốn, vì vậy trách nhiệm đè nặng lên bị cáo Nga”, vị luật sư tranh tụng.

Luật sư cũng cho rằng thời điểm xảy ra vụ án đã trên dưới 10 năm, vào giai đoạn giao thoa giữa luật đấu thầu mới và cũ nên còn lúng túng trong quá trình thực hiện. Bản thân hàng hoá của gói thầu cũng tương đối đặc biệt, có những gói thầu rất hạn chế về nhà cung cấp thiết bị.

Liên quan đến việc có hay không việc thông thầu, một lần nữa luật sư lập luận vì Nga phụ trách dự án là người hiểu biết về công nghệ vì vậy trong những buổi làm việc có Nhàn, bị cáo Nga sẽ tham gia giới thiệu sản phẩm, nhưng đến thời điểm cần phải trao đổi vấn đề gì thì Nhàn bảo nhân viên ra ngoài trao đổi. Vì vậy, việc kết luận Nga có vai trò đại diện cho AIC để thông thầu là chưa toàn diện.

Đối với việc uỷ quyền diễn ra từ 2012-7/2014, luật sư mong HĐXX đánh giá đúng bản chất sai phạm của bị cáo Nga để đưa ra phán quyết công bằng vì thực hiện uỷ quyền này không có gì sai phạm cả, nội dung uỷ quyền đến đâu ký uỷ quyền đến đấy. 

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Tổng Giám đốc nói AIC 'có nhiều việc làm mạo hiểm' (Hình 2).

Đây được coi là vụ án điển hình liên quan đến đấu thầu và nhận hối lộ.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nga cho rằng thời gian đầu có quan hệ thân thiết với bà Nhàn, sau đó phát sinh nhiều mâu thuẫn nên mở công ty riêng.

"Chị Nhàn nhiều lần hứa hẹn nhưng không thực hiện được nên tôi và các đồng nghiệp khác rất thiệt thòi. Hơn nữa, AIC có nhiều việc làm mạo hiểm nên tôi quyết định đi con đường riêng", bị cáo Nga trình bày.

Bà Nga cho hay, thời điểm thực hiện đấu thầu dự án Bệnh viện Đồng Nai, mình chỉ là trưởng ban, làm việc theo giấy ủy quyền. Mỗi người trong công ty thực hiện các khâu khác nhau nên không thể quy kết bà chỉ đạo cấp dưới làm trái pháp luật.

Bà Nga không xin giảm nhẹ hình phạt cho mình nhưng đề nghị tòa giảm nhẹ cho những người từng là cấp dưới.

Cũng tại phần tranh tụng bào chữa cho một trong 8 bị cáo bỏ trốn, luật sư của Ngô Thế Vinh - Cựu giám đốc Công ty Việt Tiên cho rằng chưa đủ căn cứ pháp lý và thực tế để xác định thân chủ bỏ trốn và không hợp tác với cảnh sát.

Luật sư lập luận ông Vinh có quốc tịch Việt Nam và Mỹ nên cư trú ở cả hai quốc gia. Từ tháng 8, vì lý do bất khả kháng là mắc bệnh hiểm nghèo và chăm con nhỏ bị tự kỷ nên ông Vinh buộc phải ở lại Mỹ.

Ông Vinh đã ủy quyền cho một phó giám đốc xử lý các công việc, trong đó có việc liên quan vụ án. "Bởi thế, cơ quan điều tra đáng lẽ chưa nên kết luận sự vắng mặt của ông Vinh tại Việt Nam là bỏ trốn. Gia đình có nguyện vọng xin được gỡ lệnh truy nã", luật sư trình bày.

Xét xử AIC: Phan Huy Anh Vũ xin lỗi vợ vì "không mang một đồng nào về nhà"

Thứ 3, 27/12/2022 | 14:18
Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khai mình bị áp lực về thời gian, chất lượng công trình nên mới dẫn đến sai phạm.

Vụ AIC: Luật sư đề nghị cho cựu Bí thư Đồng Nai hưởng khoan hồng đặc biệt

Thứ 2, 26/12/2022 | 18:09
Luật sư đại diện đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, đồng thời cho hưởng khoan hồng đặc biệt để giáo dục con cháu.

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị tổng mức án 30 năm tù

Thứ 7, 24/12/2022 | 15:24
Với 2 tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và tội Đưa hối lộ, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị Viện kiểm sát đề nghị tổng hình phạt 30 năm tù.

Đại án AIC: "Quân xanh", "quân đỏ" bị đề nghị mức án tới 7 năm tù

Thứ 7, 24/12/2022 | 16:45
Có 36 bị can liên đới, tham gia vào quá trình cho Công ty AIC được trúng thầu trong dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Lời khai của "quân xanh", "quân đỏ" trong vụ AIC

Thứ 5, 22/12/2022 | 11:17
Các bị cáo trong dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nói rằng không hiểu rõ các quy định của pháp luật về việc thông thầu nên mới vi phạm pháp luật.
Cùng tác giả

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:02
Năm học 2024-2025, 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tuyển mới 1.742 lớp và 77.250 học sinh

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Năm nay, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.