Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:16
0
Một nam bệnh nhân trẻ tuổi xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp trong tình trạng nguy kịch, vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống thành công.

45 phút cứu bệnh nhân nguy kịch

Ngày 26/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa cấp cứu, can thiệp thành công một bệnh nhân sốc mất máu nguy kịch do xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp bằng phương pháp nút động mạch cầm máu.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp

Ổ thoát mạch trước can thiệp.

Theo đó, vào lúc 3h ngày 20/10, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân nam B.X.B. (20 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) được tuyến trước chuyển đến với tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân huyết áp thấp, mạch nhanh nhẹ, da niêm nhạt, tiêu máu đỏ tươi. Trước đó, bệnh nhân đi cầu ra máu tươi ồ ạt, được cấp cứu tại địa phương sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

Nhận định bệnh nhân bị sốc giảm thể tích, các bác sĩ khoa Cấp cứu tiến hành xử trí lập 2 đường truyền, bù nhanh dịch truyền, truyền 4 đơn vị hồng cầu toàn phần, 2 đơn vị huyết tương…

Kết quả nội soi dạ dày cấp cứu không ghi nhận tổn thương, nội soi đại tràng cấp cứu ghi nhận đại tràng nhiều máu đỏ tươi, không tìm thấy vị trí chảy máu, nghi ngờ chảy máu từ ruột non; chụp cắt lớp vi tính bụng có cản quang  phát hiện thoát mạch.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn quyết định chụp và nút động mạch điều trị cầm máu trên máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA). Ê-kíp can thiệp ghi nhận ổ thoát mạch từ ruột non được cung cấp máu từ nhánh động mạch mạc treo tràng trên, các bác sĩ tiến hành chọn lọc vào nhánh thoát mạch, xác định vị trí, tiến hành bơm hỗn hợp keo và kiểm tra thấy tắc hoàn toàn nhánh thoát mạch.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp (Hình 2).

Hình ảnh sau can thiệp.

Sau 45 phút can thiệp, sinh hiệu bệnh nhân ổn định được chuyển khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học truyền máu theo dõi và điều trị. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, niêm hồng, không xuất huyết tái phát.

Bệnh hiếm gặp

Bs.CK2. Bồ Kim Phương – Trưởng khoa nội tiêu hóa – huyết học lâm sàng bệnh viện thông tin: “Tại Mỹ, xuất huyết tiêu hóa là nguyên nhân thường gặp nhất khi nhập viện của các bệnh tiêu hóa; khoảng 30 tới 40% tổng số các ca xuất huyết tiêu hóa là từ đường tiêu hóa dưới. Phần lớn các bệnh nhân có xuất huyết tiêu hóa dưới cấp tính, xuất huyết tự ngừng mà không cần can thiệp, và không có biến chứng.

Tuy nhiên, tuổi cao và mắc các bệnh lý ảnh hưởng rõ rệt trên lâm sàng có tương quan làm tăng tỉ lệ mắc mới và tỉ lệ tử vong của bệnh. Xuất huyết tiêu hóa dưới cấp tính có triệu chứng cổ điển là đi ngoài ra máu (có máu đỏ tươi hoặc đỏ thẩm thải qua trực tràng).

Tỉ lệ gặp xuất huyết tiêu hóa dưới trong dân số chung khoảng 20 người/100.000 người, tỉ lệ tử vong dao động khoảng 2-5%”.

Theo Bs.CK2. Bồ Kim Phương, điều trị xuất huyết tiêu hóa dưới chủ yếu là điều trị bảo tồn do xuất huyết tiêu hóa dưới thường có xu hướng tự giới hạn. Tuy nhiên, ở những trường hợp nặng, các phương pháp chuyên sâu có thể được đặt ra.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa từ ruột non hiếm gặp (Hình 3).

Bệnh nhân sức khỏe ổn định.

Vai trò của can thiệp trở nên cần thiết khi mà chảy máu vẫn tiếp diễn sau điều trị nội khoa và nội soi... Trong đó, can thiệp nội mạch hiện nay được xem là một trong những phương pháp nhanh, hiệu quả và an toàn. Thông qua việc luồn ống thông  vào mạch máu của bệnh nhân, các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác và can thiệp vào mạch máu đang bị xuất huyết, từ đó xử trí nhanh, xâm lấn tối thiểu và hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, đây được xem là kĩ thuật chuyên sâu, yêu cầu các bác sĩ  có trình độ cao và được đào tạo.

Thanh Lâm

Can thiệp thành công cứu bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa hiếm gặp

Thứ 3, 18/10/2022 | 14:17
Nam bệnh nhân 31 tuổi xuất huyết tiêu hóa nặng do vỡ giả phình động mạch vị tá tràng hiếm gặp, vừa được ê-kíp bác sĩ can thiệp cứu sống thành công.

Cứu bệnh nhân sốt xuất huyết động mạch tự phát hiếm gặp

Thứ 4, 05/10/2022 | 15:30
Nữ bệnh nhân sốt xuất huyết động mạch biến rất hiếm gặp vừa được ê-kíp bác sĩ can thiệp thành công.

Bệnh nhân sốc đa chấn thương nguy kịch được cứu sống trong 10 phút

Thứ 4, 14/09/2022 | 19:04
Nhập viện trong tình trạng nguy kịch do sốc đa chấn thương, ê-kíp bác sĩ đã khẩn trương xử trí và cứu sống bệnh nhân chỉ trong 10 phút.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.