Cứu sống người bệnh đột quỵ bằng phương pháp kích hoạt Code Stroke

Cứu sống người bệnh đột quỵ bằng phương pháp kích hoạt Code Stroke

Thứ 4, 27/10/2021 | 12:36
0
Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống trường hợp đột quỵ cấp do nhồi máu não, nhờ kịp thời kích hoạt Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp) trong “giờ vàng”.

Theo đó, vào lúc 5h45 phút sáng ngày 21/10, bệnh nhân N.T.C., 63 tuổi, địa chỉ tại Tp. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang thức dậy cảm thấy đau đầu nhiều, lúc này vẫn đi lại bình thường.

Tuy nhiên đến khoảng 6h sáng thì bà C. bị té, méo miệng, yếu liệt nửa người phải. Người nhà ngay lập tức đưa bà C. nhập viện tại địa phương, được chẩn đoán đột quỵ cấp.

Sau sơ cứu ban đầu, người bệnh ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Tp.Cần Thơ) để đảm bảo giờ vàng điều trị.

Sức khỏe - Cứu sống người bệnh đột quỵ bằng phương pháp kích hoạt Code Stroke

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống trường hợp đột quỵ cấp do nhồi máu não nhờ kịp thời kích hoạt Code Stroke.

Tại Khoa Cấp Cứu, Code Stroke (quy trình cấp cứu bệnh nhân đột quỵ cấp) trong trạng thái sẵn sàng sau khi tiếp nhận người bệnh, qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, người bệnh được chụp cắt lớp mạch máu (CTA) cho thấy huyết khối động mạch não cần lập tức tiến hành lấy huyết khối.

Sau khoảng 1 giờ can thiệp, huyết khối được loại bỏ, tái thông lòng mạch cho người bệnh. Người bệnh được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) theo dõi, 24h sau can thiệp, người bệnh được rút ống thở, tiếp xúc tốt, sinh hiệu bình thường, các triệu chứng lâm sàng cải thiện đáng kể.

BS.CKI. Nguyễn Hữu Thái, Phó Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch – Can Thiệp Nội Mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, đột quỵ nhồi máu não xảy ra do tình trạng tắc nghẽn động mạch não gây tổn thương nhu mô não do động mạch đó chi phối. Đột quỵ nhồi máu não có tỷ lệ tử vong cao, mức độ di chứng nặng nề.

Việc chẩn đoán và xử trí đột quỵ cấp trong “giờ vàng”, tái thông nhanh chóng mạch máu bị tắc có ý nghĩa quan trọng. Với trường hợp người bệnh này được gia đình đưa đến bệnh viện trong “giờ vàng” nên được cứu sống và không để lại di chứng.

BS.CKI. Đỗ Văn Phẩm, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) cũng chia sẻ thêm, khác với những bệnh khác, đột quỵ não đòi hỏi sự can thiệp kịp thời để não được cung cấp máu trở lại nhằm duy trì hoạt động, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng chết tế bào não, để lại những di chứng tàn phế không hồi phục, thậm chí tử vong.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, khi tiếp nhận các ca bệnh đột quỵ, Code Stroke - quy trình cấp cứu người bệnh đột quỵ sẽ được kích hoạt.

Đội Code Stroke có 7 thành viên, là các bác sĩ được đào tạo theo các chuyên khoa sâu chuyên biệt nhằm đảm bảo công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh đột quỵ cấp được nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất, đảm bảo “giờ vàng” trong cấp cứu đột quỵ.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long từng thực hiện can thiệp thành công cho hàng ngàn trường hợp bị đột quỵ cấp. Với đột quỵ, thời gian là yếu tố tiên quyết, mỗi giây đều quý, mỗi 15 phút điều trị sớm sẽ giúp người bệnh giảm 4% tử vong và tăng 4% cơ hội sống sót sau đột quỵ.

Nếu được tầm soát, chẩn đoán sớm, bệnh đột quỵ hoàn toàn có thể kiểm soát và can thiệp được. Do đó, chúng ta nên kiểm tra định kỳ và khi có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ đột quỵ nên đến ngay trung tâm đột quỵ chuyên sâu gần nhất để được chẩn đoán và xử trí nhanh nhất.

Hết cảnh “sống trong sợ hãi” ở chung cư cũ nhờ quy định đột phá

Thứ 2, 16/08/2021 | 19:00
Quy định mới về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư vừa ban hành được kỳ vọng sẽ giải quyết được sự ách tắc để sớm xây mới hàng loạt chung cư cũ.

Người đàn ông bị đột quỵ trong lúc quét sân, bác sĩ chỉ ra “thời gian vàng” trong cứu chữa

Thứ 6, 06/08/2021 | 11:14
Đang quét sân, người đàn ông 56 tuổi đột nhiên bị lơ mơ, liệt nửa người, sau đó ú ớ và mất ngôn ngữ toàn bộ.

Đột quỵ mùa nắng nóng: Xử lý và phòng tránh như thế nào?

Thứ 6, 02/07/2021 | 13:51
Những ngày tới đây nhiều vùng trên cả nước được dự báo có nắng nóng gay gắt, có nơi chạm mốc 40 độ C. Vậy cần làm gì để phòng tránh nguy cơ đột quỵ mùa nắng nóng?
Cùng tác giả

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:17
Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư và người mua, bán BĐS cần dành thêm thời gian quan sát diễn biến thị trường trong thời gian tới.

Tp.HCM: Thu hồi mỹ phẩm không đạt chất lượng của Công ty Chi Chi

Thứ 5, 21/03/2024 | 11:27
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa yêu cầu thu hồi và tiêu huỷ đối với lô sản phẩm sản phẩm Kem dưỡng trắng da Young One do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tp.HCM: Tầm soát bệnh glôcôm miễn phí bằng công nghệ AI

Thứ 5, 21/03/2024 | 10:17
Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Y tế Quận 3 tổ chức chương trình tầm soát bệnh glôcôm miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Tp.HCM: Thu giữ gần 750 loại mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ

Thứ 4, 20/03/2024 | 19:24
Cơ quan chức năng vừa thu giữ gần 750 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.