Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế nhập viện, VKS đề nghị án tù treo

Thứ 3, 22/11/2022 | 11:23
0
Sau 2 ngày đưa ra xét xử, đại diện VKS đã đưa ra mức án đối với 8 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Dược Cửu Long.

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang được luật sư dắt tay, chống gậy đến phiên toà ngày 21/11.

Sáng 22/11, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Tại phiên toà sáng nay, bị cáo Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế) không xuất hiện, có đơn xin vắng mặt được luật sư bào chữa gửi đến tòa để vào viện điều trị. Lý do bị cáo Quang gặp vấn đề về sức khỏe, cụ thể là u não vùng xoang hang trái, suy tim, thoát vị đĩa đệm. Việc này được HĐXX chấp thuận.

Trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định trong thời gian phòng, chống dịch cúm A (H5N1), ngành Y tế đã phát huy vai trò nòng cốt để đảm bảo sức khỏe cho toàn dân. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này đã xảy ra những sai phạm liên quan đến Dược Cửu Long, khiến Nhà nước bị thiệt hại 3,8 triệu USD. Để xảy ra thiệt hại nêu trên cũng do các cá nhân của Bộ Y tế đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ chức trách được giao.

VKS khẳng định, Công ty Dược Cửu Long phải chấp hành cơ chế quản lý giá, trợ giá, đồng thời phải cung cấp thông tin về giá. Quá trình sản xuất thuốc, các bị cáo đã không tuân thủ các quy định nêu trên, giữ lại số tiền 3,8 triệu USD, gây thiệt hại cho Nhà nước. Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với các lời khai trong tài liệu hồ sơ vụ án nên việc VKS truy tố các bị cáo tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là có căn cứ.

Đối với nhóm tội danh này, theo VKS, bị cáo Lương Văn Hóa là người giữ vai trò chính, có trách nhiệm cao nhất. Các bị cáo còn lại bị VKS xác định có vai trò đồng phạm với bị cáo Hóa.

Bị cáo Cao Minh Quang được giao nhiệm vụ chỉ đạo định kỳ kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình mua, bảo quản, sử dụng thuốc Tamiflu, nguyên liệu Oseltamivir và sản xuất thuốc dự trữ. Tuy nhiên, bị cáo Quang đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, không chỉ đạo kiểm tra để làm rõ số tiền hơn 3,8 triệu USD.

Các bị cáo còn lại thiếu trách nhiệm, chưa làm hết chức trách nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra, làm rõ số tiền 3,8 triệu USD mà Công ty được giảm giá nhưng không trả lại Bộ Y tế.

Từ đó, VKS đề nghị toà tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang 30-36 tháng tù treo. Bị cáo Dương Huy Liệu (74 tuổi, cựu Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế) 24-30 tháng tù treo. Bị cáo Nguyễn Nam Liên (52 tuổi, cựu Vụ phó Kế hoạch Tài chính) 24-30 tháng tù.

Bà Phạm Thị Minh Nga (50 tuổi, cựu chuyên viên vụ này) 18-24 tháng tù treo. Bị cáo Nguyễn Việt Hùng (66 tuổi, cựu Cục phó Quản lý Dược) 30-36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhóm cựu cán bộ Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long, gồm bị cáo Lương Văn Hóa (65 tuổi, cựu tổng giám đốc) bị đề nghị 9-10 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Thanh Hải (55 tuổi, cựu kế toán trưởng) và Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (70 tuổi, cựu giám đốc chi nhánh TP.HCM) bị đề nghị 6-7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, VKS đề nghị miễn hình phạt bổ sung đối với 8 bị cáo.

Năm 2005, dịch Cúm A/H5N1 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đặt Công ty Dược Cửu Long và một số đơn vị khác sản xuất thuốc Oseltamivir để phục vụ việc phòng chống dịch.

Trong quá trình đàm phán, Công ty Dược Cửu Long được nhà cung cấp nước ngoài chấp thuận giảm giá mua nguyên liệu với tổng số tiền hơn 3,8 triệu USD. Sau đó cựu Tổng giám đốc Dược Cửu Long là Lương Văn Hoá đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, giấy tờ nhằm che giấu việc giảm giá để bỏ ngoài sổ sách khoản tiền này.

Thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo Cao Minh Quang đang là Trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir nhưng khi phát hiện Dược Cửu Long giữ lại hơn 3,8 triệu USD, bị cáo này đã không báo cáo Bộ Y tế và không chỉ đạo các đơn vị kiểm tra.

Khi Bộ Tài chính có công văn đề nghị làm rõ các nội dung liên quan số tiền trên, cựu Thứ trưởng Quang vẫn không chỉ đạo thực hiện yêu cầu kiểm tra để thu hồi tài sản cho nhà nước, dẫn đến thiệt hại hơn 3,8 triệu USD.

Quỳnh An

Cùng chuyên mục

Ức gà nấu kiểu này không lo bị khô, người lớn hay trẻ em ăn đều mê

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:14
Quên món ức gà vừa dai vừa khô đi, với công thức này đảm bảo gia đình bạn sẽ có một bữa ăn ngon và dinh dưỡng.

Range Rover Sport thế hệ mới có thêm gói nâng cấp Stealth Pack

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Hãng xe Anh Quốc vừa bổ sung thêm gói nâng cấp Stealth Pack cho dòng xe Range Rover Sport.

Lâm Khánh Chi cho rằng MC Nguyên Khang 'ngó lơ' trên thảm đỏ

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:54
Tại buổi premiere phim điện ảnh Cái giá của hạnh phúc, Lâm Khánh Chi bất ngờ chia sẻ cô bị MC Nguyên Khang ngó lơ, không gọi tên khiến cô bức xúc.

iPhone 16 Pro: Camera đột phá với nhiều nâng cấp đáng chú ý

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:52
Hệ thống camera của dòng iPhone 16 Pro dự kiến sẽ được cải tiến với những tính năng đáng giá.

Bất ngờ Tankini đã trở lại!

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:41
Đồ bơi tankini đã trở lại thật phong cách cho thời trang mùa hè.