Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình bị đề nghị 14-15 năm tù

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình bị đề nghị 14-15 năm tù

Thứ 7, 18/06/2022 | 16:35
0
Bị cáo Trần Phương Bình xin xét xử vắng mặt và bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 14-15 năm tù vì hành vi gây thất thoát 184 tỷ đồng.

Ngày 17/6, tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB), đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 10 bị cáo.

Theo đó, bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB) và Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó Tổng Giám đốc DAB) đều bị cơ quan công tố đề nghị tuyên phạt mức án 14-15 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Tổng hợp 2 bản án chung thân của bị cáo Bình và 16 năm tù của bị cáo Xuyến trong các vụ án gây thất thoát khác tại DAB, bị cáo Trần Phương Bình nhận mức án chung thân, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến nhận mức án 30 năm tù.

Bị cáo Bình và Xuyến trước đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và được toà chấp nhận. Trong các biên bản hỏi cung được Chủ tọa Trần Thị Tâm công bố trong ngày xét xử đầu tiên, bị cáo Bình và Xuyến đều thừa nhận hành vi như cáo buộc, mong muốn nhận được mức án khoan hồng từ HĐXX.

An ninh - Hình sự - Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình bị đề nghị 14-15 năm tù

Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản luận tội, đề nghị mức án với bị cáo Trần Phương Bình và 9 bị cáo khác. Ảnh: Lao Động. 

Các bị cáo còn lại bị đề nghị phạt 2-9 năm tù giam cùng về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. 

Về dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên Công ty An Phát phải bồi thường cho DAB 108 tỷ đồng, các bị cáo phải liên đới bồi thường 76 tỷ đồng còn lại trong tổng thiệt hại vụ án, được nhà chức xác định hơn 184 tỷ đồng.

Đồng thời, Viện Kiểm sát cũng đề nghị HĐXX tuyên trả lại 123 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty An Phát, bị các bị cáo sử dụng làm tài sản đảm bảo trong các hợp đồng vay vốn trái pháp luật. 

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát cáo buộc, các bị cáo Bình, Xuyến với tư cách là Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của DAB là người chịu trách nhiệm chính đã phê duyệt trái pháp luật các khoản tín dụng để DAB chi nhánh Hà Nội giải ngân cho công ty cổ phần đầu tư và du lịch An Phát.

"Ngoài ra do có quan hệ thân thiết, bị cáo Bình và Xuyến đã chỉ đạo các nhân viên chi nhánh Hà Nội phải thực hiện giải ngân bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục giao dịch đảm bảo để công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn", bản luận tội nêu và nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là "đặc biệt nguy hiểm, thiệt hại đặc biệt lớn".

Trong phần thẩm vấn công khai tại tòa, bốn bị cáo là cựu cán bộ nhân viên của DAB chi nhánh Hà Nội (gồm Nguyễn Thị Ngọc Anh, Võ Thị Bạch Hương, Nguyễn Minh Hoàng, Nguyễn Thị Phương) thừa nhận hành vi sai phạm, song cho rằng không nhận thức được đó là vi phạm pháp luật, không được hưởng lợi ích vật chất.

Do đó, trong phần luận tội ngày 17/6, các bị cáo này được Viện Kiểm sát đề nghị miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trong khi đó, bị cáo Phan Thúy Mai, cựu Giám đốc Công ty An Phát bị cáo buộc sử dụng các tài liệu giả chữ ký của các cổ đông để thế chấp tài sản, không có sự đồng ý của các cổ đông.

Bị cáo Mai lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Trần Phương Bình và Nguyễn Thị Kim Xuyến, vận động để hai bị cáo này chỉ đạo Chi nhánh DAB Hà Nội giải ngân nhanh, sai quy định.

Công ty An Phát, được xác định là bên liên quan, nhưng đại diện công ty cho rằng, về thực chất, An Phát còn có vai trò "người bị hại", do bị mất quyền quản lý, sử dụng 123 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hậu quả của các hành vi sai phạm.

An ninh - Hình sự - Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình bị đề nghị 14-15 năm tù (Hình 2).

Bị cáo Phan Thuý Mai (giữa) và các bị cáo tại phiên toà vụ án DAB thất thoát 184 tỷ đồng. Ảnh: Lao động. 

Bị cáo Mai, cựu Giám đốc công ty An Phát đã sử dụng 108 tỷ đồng vay được từ DAB để chi hoạt động công ty. Đại diện An Phát xin bồi thường đầy đủ số tiền này để tiếp tục thực hiện hoạt động kinh doanh, đầu tư đang bị ngưng trệ.

Cáo trạng xác định, từ 2007 - 2014, ông Bình, Xuyến, Vũ cùng một số nhân viên ở Ngân hàng Đông Á chi nhánh Hà Nội có nhiều sai phạm khi xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty An Phát, Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Tràng An, Công ty TNHH Star Hair.

Từ lỗ hổng này, ba doanh nghiệp trên được vay số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. 

Han (t/h từ Lao Động, Sài Gòn giải phóng) 

 

Cầm đầu vụ thất thoát ngàn tỷ của DAB, Trần Phương Bình bị đề nghị thêm 1 án chung thân

Thứ 5, 02/07/2020 | 14:17
Sáng 2/7, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án thất thoát hơn 8.800 tỷ đồng xảy ra ở ngân hàng Thương mại CP Đông Á (DAB) tiếp tục với phần tranh luận.

Trần Phương Bình hầu tòa cùng 11 đồng phạm trong đại án DAB

Thứ 3, 23/06/2020 | 16:08
Được xác định gây thất thoát trên 8.800 tỷ đồng cùa ngân hàng Đông Á, nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng của ngân hàng này cùng 11 đồng phạm hầu tòa.

Hé lộ nguyên nhân ông Trần Phương Bình gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho DAB

Thứ 6, 26/10/2018 | 14:27
Lo sợ khách hàng rút vốn ồ ạt, không đảm bảo tính thanh khoản của Ngân hàng, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á – Trần Phương Bình đã đưa ra chủ trương đồng thời chỉ đạo cấp dưới tổ chức thực hiện chi lãi ngoài trái quy định của Ngân hàng Nhà nước. Hậu quả gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho DAB.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.