Cựu tư lệnh Anh cảnh báo quân đội cạn kiệt đạn dược “chỉ trong một buổi chiều”

Thứ 7, 04/02/2023 | 09:55
0
Quân đội Anh đang ngày càng đối mặt khó khăn vì chính phủ cắt giảm ngân sách quốc phòng, cựu tướng Richard Barrons nói.

Quân đội Anh đang ngày càng giảm bớt quy mô hoạt động, đặc biệt là lục quân.

Anh có thể cạn kiệt đạn dược chỉ trong vài giờ nếu xảy ra xung đột quy mô lớn, cựu tư lệnh quân đội Anh đưa nhận định hôm 2/2. Theo cựu tướng Barrons, vấn đề này là một trong những lý do khiến quân đội Anh không còn là “lực lượng chiến đấu hàng đầu trong liên minh NATO”.

Cựu tướng Barrons nêu vấn đề đáng lo ngại này trong cuộc trả lời phỏng vấn trên báo Anh The Sun. Ông Barrons cho rằng quân đội Anh đang “ngày càng thu hẹp quy mô hoạt động, năng lực chiến đấu bị hạn chế đến mức chưa từng thấy trong lịch sử”.

Theo ông Barrons, Anh đang trên đà giảm số lượng binh sĩ xuống dưới mức 76.000. Thậm chí các quân nhân chính quy cũng thường không được huấn luyện đầy đủ.

Vấn đề không chỉ là các xe tăng, xe bọc thép và pháo đã lỗi thời. “Nhiều năm cắt giảm mức độ sản xuất đạn dược có nghĩa là quân đội có thể cạn kiệt đạn dược chỉ trong một buổi chiều”, cựu tướng Anh nói.

Hải quân và không quân Anh được đầu tư tốt hơn lục quân, đi kèm với nhiều trang thiết bị vũ khí hiện đại. Nhưng ông Barrons cảnh báo nếu không có đội ngũ quân nhân dày dạn kinh nghiệm và mạng lưới hậu cần quy mô, không quân và hải quân Anh cũng "không có nhiều cơ hội để chứng minh năng lực trên chiến trường thực sự”.

Cựu tư lệnh quân đội Anh cho rằng, London đầu tư vào các công nghệ hiện đại trong lĩnh vực máy bay không người lái, tên lửa, tác chiến điện tử và tác chiến không gian mạng. Anh cũng nên tăng gấp đôi số quân dự bị, lên mức 60.000 binh sĩ.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm 30/1 thừa nhận tại Quốc hội rằng quân đội đang “ngày càng suy giảm năng lực và thiếu ngân sách hoạt động”.

Gần đây, một tướng quân đội Mỹ đã cảnh báo rằng quân đội Anh hiện tại chỉ là “lực lượng chiến đấu hạng hai” trong NATO, thậm chí “vớt vát mới đạt đến cấp độ đó".

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Người mẫu tạp chí đàn ông chăm làm điều này để đánh bại thời gian

Thứ 7, 27/04/2024 | 03:57
Han Geo từng đến Phú Quốc, Việt Nam cách đây ít năm, gây sốt bởi những hình ảnh quyến rũ khi check in tại các resort hàng đầu đảo ngọc.

Clip: Chạy xe máy như chốn không người, tạt đầu xe tải, tài xế rước họa vào thân

Thứ 7, 27/04/2024 | 00:28
Tài xế điều khiển xe máy (chở một người phía sau) lao vun vút qua giao lộ thì bị xe tải tông ngang.

Pháp: Lần đầu tiên đặt tàu sân bay hạt nhân dưới quyền chỉ huy của NATO

Thứ 7, 27/04/2024 | 00:14
Ngoài khơi miền Nam nước Pháp, NATO tổ chức cuộc tập trận hải quân lớn bậc nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nữ ca sĩ đầu tiên làm show ở sân vận động, chỉ cần ngỏ ý mua thêm nhà, bầu show phải chồng tiền

Thứ 6, 26/04/2024 | 23:55
51 tuổi nhưng chưa một lần mặc váy cưới, nữ ca sĩ này có tình duyên lận đận.

Tin tức 24h qua: Nghi phạm chống trả cảnh sát, nhảy sông chết đuối

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:34
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo; Nghi phạm chống trả cảnh sát, nhảy sông chết đuối… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.