Đã đến lúc thầy Park gác bỏ sự bảo thủ vì tương lai phía trước?

Đã đến lúc thầy Park gác bỏ sự bảo thủ vì tương lai phía trước?

Thứ 7, 09/10/2021 | 21:22
0
Không khó để nhận ra HLV Park Hang Seo chẳng phải người thích thay đổi. Tuy nhiên, điều này lại đang khiến cho ĐT Việt Nam mất dần đi sự khó lường của mình.

THẤY GÌ TỪ LỜI CHỈ TRÍCH CỦA BẦU HIỂN?

 

Thể thao - Đã đến lúc thầy Park gác bỏ sự bảo thủ vì tương lai phía trước?

Bầu Hiển bất ngờ chỉ trích cách dụng binh của HLV Park Hang Seo sau trận thua Trung Quốc.

Sau khi ĐT Việt Nam thất bại 2-3 trước Trung Quốc, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển của Hà Nội FC là người đầu tiên thẳng thắn lên tiếng nói về sự bảo thủ của HLV Park Hang Seo. Bầu Hiển không ngần ngại chia sẻ với truyền thông:

“Tôi vẫn luôn ủng hộ HLV Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam một cách tối đa. Ai cũng vì màu cờ, sắc áo, hướng tới chiến thắng của đội tuyển. Bóng đá luôn thay đổi nên chúng ta cũng cần làm mới mình.

Tôi quan sát và thấy HLV Park Hang Seo lười làm mới, đúng hơn là bảo thủ. Có thể do ít người đóng góp ý kiến, phản biện ông, các trợ lý không đủ bản lĩnh góp ý, giúp ông thay đổi.”

Nếu chăm chú dõi theo tình hình ĐT vài năm qua, sẽ thấy những chia sẻ của bầu Hiển không phải không có cơ sở. Trong suốt thời gian 1 năm trở lại đây, truyền thông Việt cũng đã tốn không ít giấy mực về vấn đề này. Tuy vậy, những thành công của các cấp độ ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo khiến những vấn đề ấy chìm vào quên lãng. Công lao to lớn của thầy Park che lấp đi không ít vấn đề thực tại hiện hữu, và những điều mới đây bầu Hiển đề cập chỉ được khơi lại khi ĐT Việt Nam đã trải qua 4 thất bại liên tiếp, 3 trong số đó đến từ vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Trong suốt những năm vừa qua, HLV Park Hang Seo trung thành hoàn toàn với công thức nhân sự đã mang tới thành công cho mình cùng các cấp độ ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta nên rõ ràng một điều như thế này: ‘Trong bóng đá hiện đại ngày nay, chẳng có một công thức chiến thắng nào mãi trường tồn với thời gian’. Lối chơi phòng ngự phản công của ĐT Việt Nam đang có dấu hiệu cũ kỹ, đang ngày càng bị các đối thủ bắt bài dễ dàng hơn.

Thể thao - Đã đến lúc thầy Park gác bỏ sự bảo thủ vì tương lai phía trước? (Hình 2).

4 trận thua liên tục cho thấy ĐT Việt Nam đang dễ bị đối phương giải mã và bắt bài hơn.

3 trận đấu đã qua tại vòng loại World Cup 2022, Những chiến binh sao vàng chẳng giành nổi 1 điểm. Vẫn biết mọi chuyện chẳng hề dễ dàng khi phải đối mặt với những ông lớn hàng đầu châu lục. Nhưng vấn đề nên được nghĩ đến là liệu ĐT Việt Nam có thể làm tốt hơn nếu thầy Park chấp nhận mạo hiểm?

MẠO HIỂM HƠN ĐỒNG NGHĨA VỚI TÍCH CỰC HƠN?

90 phút trước Trung Quốc vừa qua ít nhiều mang tới cho người hâm mộ câu trả lời. Trong khoảng 15 phút cuối khi HLV Park Hang Seo chơi tất tay trong bối cảnh bị dẫn 2 bàn, ĐT Việt Nam đã có liền 2 bàn thắng để san lấp cách biệt và khiến đối thủ thực sự lung túng, trước khi đánh rơi 1 điểm ở những phút cuối đầy tiếc nuối bởi sự xuất sắc của ngôi sao đang chơi tại La Liga – Wu Lei.

Thể thao - Đã đến lúc thầy Park gác bỏ sự bảo thủ vì tương lai phía trước? (Hình 3).

ĐT Việt Nam đã thua ở những phút bù giờ trong trận đấu với Trung Quốc bởi sự xuất sắc của Wu Lei, nhưng đó cũng là thời điểm mà các cầu thủ Việt Nam chơi bùng nổ hơn khi thầy Park chấp nhận mạo hiểm.

Câu hỏi được đặt ra là nếu ĐT Việt Nam nhập cuộc với chiến thuật như những gì diễn ra trong khoảng 15 phút cuối thì mọi chuyện liệu có đi theo chiều hướng khác? Đâu phải các học trò HLV Park Hang Seo không biết cách tấn công và gây áp lực tới khung thành đối thủ.

HLV Park Hang Seo chẳng phải người thích thay đổi. Niềm tin tuyệt đối của chiến lược gia người Hàn Quốc đến nay vẫn được đặt trọn vẹn chủ yếu vào lứa cầu thủ cùng ông gặt hái nên các kì tích kể từ VCK U23 Thường Châu năm 2018.Nhưng sự thận trọng quá mức cần thiết của HLV Park Hang Seo khiến ĐT Việt Nam ngày một mất đi tính khó lường. Đã khá lâu rồi, ĐT Việt Nam chẳng có thêm những nhân tố mới.

Những cầu thủ chơi tốt và đạt phong độ vẫn được thầy Park trao cơ hội trên tuyển. Nhưng những gương mặt ấy hầu hết đều bị loại khi HLV Park Hang Seo chốt danh sách cuối cùng. Trường hợp không bị loại thì họ cũng phải đóng đinh vị trí trên băng ghế dự bị chứ chẳng bao giờ được trao cơ hội. Đến các CĐV giờ đây cũng chẳng mất quá nhiều thời gian để đoán chính xác được tới trên 80% đội hình ra sân của ĐT Việt Nam trước mỗi trận đấu. Nó khác hẳn với cái cách HLV Park Hang Seo từng gây bất ngờ cho cả Đông Nam Á với việc bố trí mỗi trận 1 đội hình ra sân khác nhau trong hành trình giành ngôi vô địch AFF Cup 2018.

Chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ thay đổi nhân sự trong trường hợp bất khả kháng. Còn không, một số cái tên ngay cả khi không có được phong độ cao vẫn được trao cơ hội. Trường hợp của Phan Văn Đức là một ví dụ, ngôi sao của Sông Lam Nghệ An có 6 trận liên tiếp đá chính cho ĐT Việt Nam, nhưng cũng chừng ấy thời gian rồi Đức “cọt” chẳng có nổi bất cứ bàn thắng hay kiến tạo nào. Tình hình được cải thiện đôi chút trong trận gặp Trung Quốc, khi. Phan Văn Đức có ít nhất 2 tình huống tạo cơ hội cho Tiến Linh trong hiệp 1. Nhưng chỉ vậy thì vẫn là quá ít để mang tới đột biến cho ĐT Việt Nam.

SỰ BẢO THỦ CỦA THẦY PARK ĐANG “HẠI NHIỀU HƠN LỢI CHO CÁC HỌC TRÒ?

Chẳng rõ các ngôi sao tấn công khác của ĐT Việt Nam nghĩ gì khi chứng kiến thầy Park dành sự ưu ái quá mức cho Phan Văn Đức. Nhưng ở vào thời điểm này, cầu thủ sinh năm 1996 trong màu áo ĐT Việt Nam chẳng còn là chính anh ở thời điểm trước khi gặp chấn thương đứt dây chằng đầu gối vào năm 2019.

Thể thao - Đã đến lúc thầy Park gác bỏ sự bảo thủ vì tương lai phía trước? (Hình 4).

Việc HLV Park Hang Seo đặt niềm tin ở Phan Văn Đức trong khi cầu thủ này không có phong độ tốt đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.

Trường hợp của Phan Văn Đức chỉ là một ví dụ riêng lẻ cho thấy sự bảo thủ của HLV Park Hang Seo trong cách dùng người. Thậm chí, nhà cầm quân sinh năm 1959 còn cố chấp tới mức không ít lần để học trò ra sân khi họ chưa hoàn toàn đảm bảo về thể lực.

Đình Trọng từng ra sân trong cả 3 trận đấu tại VCK U23 châu Á 2020 trong tình trạng chấn thương dây chằng chưa hoàn toàn bình phục để rồi gây ra tác hại tới tận bây giờ với không biết bao lần tái phát. Thậm chí, ông còn lên kế hoạch điền tên trung vệ của Hà Nội FC vào danh sách dự SEA Games 30 và chỉ từ bỏ ý định này vào phút chót.

Tương tự còn cần nhắc đến trường hợp của Đoàn Văn Hậu. Việc ra sân trong 3 trận cuối tại vòng loại World Cup 2022 vừa qua được cho là nguyên nhân chính khiến chấn thương của cầu thủ sinh năm 1999 trở nặng và tới nay vẫn chưa hẹn ngày trở lại.

Thể thao - Đã đến lúc thầy Park gác bỏ sự bảo thủ vì tương lai phía trước? (Hình 5).

Đình Trọng và Văn Hậu đều chịu cảnh chấn thương kéo dài dai dẳng.

Ai cũng cần phải chấp nhận sự thật rằng trong bóng đá hiện đại, thay đổi là yếu tố bắt buộc nếu không muốn tự bỏ mình lại phía sau. Không ít những đội bóng lớn đã tụt dốc không phanh chỉ vì quá trung thành với công thức chiến thắng và quên đi việc cải thiện những thiếu sót mà họ gặp phải. Chắc chắn HLV Park Hang Seo hiểu điều này và không muốn đi theo vết xe đổ ấy. Ít nhất thì ông cũng đã phần nào nhận ra những vấn đề của bản thân mình khi thẳng thắn thừa nhận sai lầm sau trận thua Trung Quốc. Đó là cơ sở để kì vọng vào một diện mạo mới tích cực hơn của ĐT Việt Nam trong những trận cầu tiếp đến, những chiến dịch phía trước.

Văn Ngô

Từ Solskjaer tới Park Hang Seo: Luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu

Thứ 7, 09/10/2021 | 20:45
Sau trận thua trước ĐT Trung Quốc, không ít cổ động viên đã ví HLV Park Hang Seo như Solskjaer của Man United, bởi cái sự bảo thủ trong cách sử dụng con người.

Đội tuyển “rách như tổ đĩa”, ai khóc cho thầy Park?

Thứ 7, 09/10/2021 | 20:45
Nhiều người trách cứ HLV Park Hang Seo là người “bảo thủ”, nhưng không phải ai cũng thông cảm với ông khi ĐT Việt Nam đang giống như một cái bệnh viện thu nhỏ.

Ai có thể phản biện "vua một cõi" Park Hang Seo?

Thứ 7, 09/10/2021 | 20:43
Vào lúc này, Park Hang Seo là nhân vật không – thể đụng – đến của bóng đá Việt Nam, ngay cả khi HLV người Hàn Quốc mắc những sai lầm.

Chuyện những người "giúp việc" cho thầy Park

Thứ 7, 09/10/2021 | 19:03
Các trợ lý của HLV Park Hang Seo đều được xem là những người giúp việc, cho nên họ khó lòng có tiếng nói dù cho có là đồng hương đi nữa.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.