Đà Nẵng: Bão chưa đến, phố đã thành sông, dân

Đà Nẵng: Bão chưa đến, phố đã thành sông, dân "bì bõm" trong biển nước

Lê Nhâm Thân
Thứ 7, 11/09/2021 | 12:08
0
Mưa lớn đã gây ra nhiều điểm ngập úng cục bộ tại Đà Nẵng. Cá biệt, một số con đường bị sạt lở, nước lênh láng tràn vào nhà dân.

"Bì bõm" biển nước

Đến 11h30 ngày 11/9, mưa vẫn như trút nước trên toàn địa bàn TP.Đà Nẵng. Đài Khí tượng và Thủy văn Trung Trung Bộ liên tục phát đi bản tin cảnh báo bão số 5 và mưa lớn, mưa rất lớn kèm dông.

Theo dự báo của cơ quan này, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5 gây ra một đợt mưa lớn diện rộng trên địa bàn. Tổng lượng mưa cụ thể ở các quận, huyện phổ biến trên 300mm, có nơi trên 450mm. Như quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn lượng mưa hổ biến 200-400mm, có nơi trên 450mm.

Dân sinh - Đà Nẵng: Bão chưa đến, phố đã thành sông, dân 'bì bõm' trong biển nước

Mưa như trút nước xuống toàn thành phố Đà Nẵng.

Ghi nhận thực tế của Người Đưa Tin, rạng sáng cùng ngày TP.Đà Nẵng xuất hiện gió rít liên hồi thì đến trưa tình trạng này đã chấm dứt. Trời rất ít gió nhưng mưa thì liên tục gia tăng.

Mưa lớn ồ ạt đã gây nên tình trạng ngập úng cục bộ ở một số điểm, có điểm ngập nặng, nước tràn sâu vào nhà dân. Cũng vì đây là trận mưa bão đầu mùa nên chất bẩn từ nhiều nơi theo dòng nước tràn về khiến nước đục ngầu.

Lúc 9h tại cổng khu công nghiệp Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu lượng nước mưa từ nhiều nơi ùn về đã tạo nên điểm ngập rộng từ 1.000 -2.000m2, độ sâu có nơi đến 30cm. Nhiều phương tiện giao thông buộc phải quay đầu, xe máy thì cố gắng leo lên vỉa hè để băng qua.

Tại đường Nam Cao nối dài, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu cũng xảy ra tình trạng tương tự. Dòng nước chảy xiết, ngập cục bộ đường khiến một người đàn ông đạp xe bị loạng choạng, nhiều lần bị ngã.

Dân sinh - Đà Nẵng: Bão chưa đến, phố đã thành sông, dân 'bì bõm' trong biển nước (Hình 2).

Mưa lớn gây ra những cảnh tượng nguy hiểm: Đường sá sạt lở, lênh láng nước.

Tại đường Nguyễn Tất Thành, dù rất ít gió nhưng người dân đi xe máy gặp nhiều khó khăn khi điều khiển phương tiện do mưa. Lượng mưa lớn liên tục tạt thẳng vào mặt người đi đường. Phía giáp biển đường Nguyễn Tất Thành cũng bắt đầu xuất hiện sóng lớn dần.

Nặng nề hơn, tại đường Đoàn Phú Tứ, mưa lớn đã tràn vào nhà cửa. Hàng chục hộ dân hì hục mang đủ xô chậu tát nước ngược trở ra, có người dùng chổi ngăn vật chất bẩn theo dòng nước vào nhà. Tuy nhiên, đại đa số người dân bất lực đứng nhìn.

"Mưa lớn cả con đường lênh láng nước như sông. Nhiều đoạn sạt lở tạo hố sâu, nước xiết rất nguy hiểm. Nước bẩn đục ngầu tràn cả vào nhà dân. Dịch dã chưa xong giờ chứng kiến cảnh này khổ hết sức", ông Quang - một người dân sống trên đường Phạm Phú Tứ cho biết và bày tỏ mong muốn sau bão chính quyền địa phương quan tâm sửa chữa lại con đường.

Dân sinh - Đà Nẵng: Bão chưa đến, phố đã thành sông, dân 'bì bõm' trong biển nước (Hình 3).

Nhiều nơi nước tràn vào nhà dân.

Linh hoạt chống bão

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, sau chỉ đạo khẩn của UBND TP.Đà Nẵng, chính quyền các cấp đã triển khai công tác di dân, khảo sát các điểm nguy hiểm đảm bảo an toàn khi thiên tai đổ bộ.

Ngay từ sáng sớm, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang Nguyễn Duy Phương cùng các thành viên trong ban phòng chống thiên tai xã đã gấp rút có mặt ở khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đèo Đại La để nắm bắt tình hình thực tế.

Ngay sau đó, đoàn tiếp tục có mặt ở khu vực ruộng lúa người dân ở các thôn để hỗ trợ, đôn đốc bà con thu hoạch hoa màu, giảm thiểu thiệt hại khi cơn bão cận kề.

Dân sinh - Đà Nẵng: Bão chưa đến, phố đã thành sông, dân 'bì bõm' trong biển nước (Hình 4).

Tại đường Phạm Phú Tứ, đường Nam Cao nối dài, nước tràn vào nhà dân. Điều duy nhất họ có thể làm là dùng chổi quét hạn chế vật chất bẩn theo dòng nước vào nhà.

Theo lãnh đạo địa phương này, phòng chống bão giữa lúc dịch bệnh khó khăn hơn rất nhiều. Đơn cử như trước đây việc di tản dân được tổ chức tập trung đến các khu vực kiên cố, trường học. Nhưng nay phải tính toán kỹ càng hơn, phân chia người dân ra nhiều điểm để sơ tán nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch. Thế là từng lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn phải liên tục điện đàm nhờ phối hợp thêm của các tổ chức có cơ sở kiên cố để đảm bảo đủ cho người dân an tâm tránh bão.

Cũng một phương pháp linh hoạt khác, nhiều đơn vị phòng chống dịch Covid-19 địa bàn TP.Đà Nẵng trưng dụng xe container, xe bus để làm nơi trú cho lực lượng làm nhiệm vụ. Điều này vừa đảm công tác phòng dịch không gián đoạn vừa an toàn khi bão đến.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu các quận huyện, các cơ quan chức năng túc trực 24/24, chủ động lực lượng để theo dõi diễn biến bão, mưa lũ để tham gia ứng phó thiên tai.

Bão số 5 giật cấp 12 hướng thẳng vào miền Trung

Thứ 7, 11/09/2021 | 09:05
Bão số 5 hiện có sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100 km/giờ), giật cấp 12, đang di chuyển hướng vào miền Trung nước ta.

Đà Nẵng: Mưa như trút nước, 60.000 người dân hối hả sơ tán trước giờ bão vào

Thứ 7, 11/09/2021 | 09:18
Chưa hết lao đao vì dịch, TP.Đà Nẵng hối hả sơ tán dân chạy bão. Muôn vàn khó khăn mà chính quyền và người dân phải vượt qua.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.
Cùng chuyên mục

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:23
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý ở khu vực bãi rác Nam Sơn.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.