Đà Nẵng chấp thuận đầu tư bến cảng container Liên Chiểu hơn 45.000 tỷ đồng

Đà Nẵng chấp thuận đầu tư bến cảng container Liên Chiểu hơn 45.000 tỷ đồng

Nguyễn Duy Cường

Nguyễn Duy Cường

Thứ 3, 23/09/2025 16:47 GMT+7

Với vốn đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng, bến cảng Liên Chiểu được quy hoạch 8 cầu cảng container, hệ thống kho bãi và tuyến đường sắt kết nối, đáp ứng tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế.

Ngày 23/9, UBND thành phố Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu với vốn hơn 45.268 tỷ đồng, quy mô 172 ha, công suất thiết kế 5,7 triệu Teus mỗi năm.

Quyết định do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ký, nêu rõ dự án sẽ được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu. Bến cảng Liên Chiểu gồm 8 cầu cảng container với tổng chiều dài 2.750 m, có khả năng tiếp nhận tàu đến 18.000 Teus, cùng hệ thống kho bãi, hậu phương cảng, bến sà lan, tuyến đường sắt kết nối Ga Kim Liên.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 45.268 tỷ đồng (tương đương gần 1,8 tỷ USD), trong đó vốn góp của nhà đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, phần còn lại vay từ tổ chức tín dụng. Thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày được giao đất, cho thuê đất.

Theo quy hoạch, bến cảng container Liên Chiểu sẽ đạt công suất 5,7 triệu Teus/năm, tương đương 74 triệu tấn hàng hóa. Riêng giai đoạn đến năm 2030, công suất dự kiến 14,25-36,3 triệu tấn/năm.

Đà Nẵng chấp thuận đầu tư bến cảng container Liên Chiểu hơn 45.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Bến cảng Liên Chiểu – cửa ngõ quốc tế mới của Đà Nẵng, giảm tải cho cảng Tiên Sa và hướng tới trung tâm logistics khu vực.

Dự án triển khai từ quý IV/2025 đến quý I/2036, chia làm ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một (2025-2028) sẽ xây dựng và đưa vào vận hành hai bến cảng đầu tiên cùng hệ thống hậu cần, dự kiến khai thác từ cuối năm 2028. Các giai đoạn tiếp theo sẽ hoàn thiện dần toàn bộ 8 bến đến năm 2036.

UBND thành phố nhấn mạnh, dự án phải đạt tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời đảm bảo an ninh, quốc phòng. Đây là hạ tầng trọng điểm, góp phần khai thác lợi thế vị trí chiến lược của Đà Nẵng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên được giao nhiệm vụ làm bên mời thầu, tham mưu triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, phối hợp với Công an thành phố rà soát yếu tố an ninh. Tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không được vượt quá 49%. 

Các sở, ngành liên quan có trách nhiệm hướng dẫn thủ tục về đất đai, môi trường, tài chính, xây dựng, thuế, đồng thời theo dõi quá trình triển khai, đảm bảo dự án thực hiện đúng quy định.

Bến cảng Liên Chiểu sẽ trở thành cửa ngõ cảng biển quốc tế mới của Đà Nẵng, giảm tải cho cảng Tiên Sa, từng bước đưa thành phố trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.