Đà Nẵng đón tin vui vì

Đà Nẵng đón tin vui vì "sạch" ca cộng đồng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 2, 06/09/2021 | 21:45
0
Sau gần 2 tháng dịch Covid-19 trở lại, hôm nay là ngày đầu tiên Đà Nẵng không ghi nhận ca dương tính mới nào trong cộng đồng.

Nhiều nơi người dân được ra ngoài tập thể dục, đi chợ

TP. Đà Nẵng đã chuyển sang trạng thái chống dịch mới với 3 vùng mức độ nguy cơ gồm "vùng đỏ", "vùng vàng" và "vùng xanh".

Trong đó, "vùng đỏ" là các vùng phong tỏa trên địa bàn phường, xã, quy mô cấp hộ gia đình, tổ - thôn hoặc khu dân cư.

Ở "vùng vàng", người dân được đi lại trong tổ dân phố, thôn để mua thuốc, mua tạp hóa.

Ở "vùng xanh", người dân được phép đi chợ với tần suất 5 ngày 1 lần, được tập thể dục ngoài trời ở khung giờ cố định. "Vùng xanh" cũng được mở dịch vụ ăn uống dưới hình thức mang về.

Sự kiện - Đà Nẵng đón tin vui vì 'sạch' ca cộng đồng

Các quầy hàng được ngăn bằng tấm che để hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Hiện có 17/56 phường, xã trên địa bàn TP. Đà Nẵng không có ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tiếp và hiện không có khu phong tỏa.

Cụ thể, huyện Hòa Vang có bảy xã, gồm Hòa Bắc, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Phong; quận Sơn Trà có sáu phường, gồm An Hải Bắc, Mân Thái, An Hải Tây, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, Thọ Quang; Ngũ Hành Sơn có một phường là Hòa Quý; quận Hải Châu có ba phường, gồm Phước Ninh, Nam Dương, Hải Châu 1.

Chị Nguyễn Ngọc Anh, ngụ phường Nại Hiên Đông cho biết, trước đây, phường này là điểm nóng, có hôm hàng chục ca Covid-19 mới. Hơn 20 ngày người dân được yêu cầu ở yên trong nhà, ba ngày được xét nghiệm SARS-CoV-2 một lần.

Theo người phụ nữ này, người dân ở đây thực hiện nguyên tắc "Ai ở đâu thì ở đó" rất tốt. Ban điều hành Covid-19 tại các tổ dân phố nhiệt tình, giúp đỡ người dân mua thức ăn. 

Sau thời gian dài không có ca nhiễm cộng đồng mới, Nại Hiên Đông chính thức trở thành "vùng xanh".

“Sáng nay, tôi dậy sớm, bước ra đường đi bộ tập thể dục nhưng vẫn đeo khẩu trang. Đã lâu lắm rồi mới được ra khỏi nhà, mới cảm nhận giá trị của việc được ra ngoài. Tôi cho rằng, chính quyền TP. Đà Nẵng đang đi đúng hướng trong việc phòng, chống dịch Covid-19”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

Trong khi đó, chị Trần Thị Thuỷ Triều chia sẻ , khu vực đang sống đã chuyển từ "vùng vàng" sang "vùng xanh". Buổi sáng, chị cũng như một số người dân ra biển tập thể dục.

“Đi tập thể dục mọi người vẫn giữ đúng nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, không đứng gần nhau… Hơn hai mươi ngày ở nhà mới cảm nhận được việc ra ngoài đường tập thể dục có giá trị thế nào”, chị Triều cho hay.

Sự kiện - Đà Nẵng đón tin vui vì 'sạch' ca cộng đồng (Hình 2).

Phiếu vào chợ có mã QR Code.

Theo ghi nhận, người dân "vùng xanh" ở các phường Nam Dương, Phước Ninh, Hải Châu 1, quận Hải Châu, đã đến chợ Hàn mua thực phẩm.

Tại đây, ban quản lý bố trí ghế ngồi để người dân giữ khoảng cách và chờ sắp xếp 5 người một lượt vào chợ. Các quầy trong chợ được ngăn bằng tấm che để hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Người dân cho hay, được phát phiếu đi chợ truyền thống có mã QR Code tần suất 5 ngày 1 lần. Đối với những phiếu đi chợ không đúng ngày, ban quản lý không cho vào chợ.

Không có ca ngoài cộng đồng

Chiều 6/9, theo ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP. Đà Nẵng, trong ngày địa phương ghi nhận 63 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 26 ca là F1 đã cách ly tập trung, hai ca cách ly tạm thời tại nhà, 35 ca trong khu phong tỏa, không ghi nhận ca cộng đồng nào.

26 ca cách ly tập trung là những trường hợp F1 liên quan đến chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Hòa Cường (năm ca); chuỗi liên quan F0 hoàn thành cách ly (hai ca); chuỗi lẫy mẫu hộ gia đình 15 ca và liên quan đến các F0 chưa rõ nguồn lây trước đó (bốn ca).

Hai ca cách ly tạm thời tại nhà mắc Covid-19 là những trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung tại phường An Khê, quận Thanh Khê và phường Hòa An, quận Cẩm Lệ.

35 ca trong khu phong tỏa là những trường hợp liên quan đến việc lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình (33 ca), chuỗi F0 sau khi hoàn thành cách ly (một ca) và chuỗi chưa có nguồn lây (một ca).

Chuỗi liên quan xét nghiệm hộ gia đình vẫn còn nguy cơ cao, trong đó trong ngày ghi nhận thêm 48 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 15 trường hợp F1 cách ly tập trung và 33 ca trong khu phong tỏa.

Sự kiện - Đà Nẵng đón tin vui vì 'sạch' ca cộng đồng (Hình 3).

Nhiều nơi tại TP.Đà Nẵng được chuyển sang "vùng xanh". 

Cùng ngày, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thông tin, đơn vị đã có kế hoạch  tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2, triển khai từ ngày 6-20/9, với nguyên tắc đảm bảo 100% đối tượng được xét nghiệm theo đúng tiêu chuẩn quy định, không bỏ sót đối tượng, bỏ sót hộ gia đình.

Đây là hoạt động nhằm tiếp tục rà soát, phát hiện kịp thời người mắc Covid-19 tại cộng đồng để khoanh vùng, xử lý, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, tiếp tục cung cấp dữ liệu dịch tễ góp phần đánh giá và phân vùng nguy cơ, từ đó đề ra các biện pháp phòng, chống Covid-19 tương ứng.

Theo đó, tại khu vực có mức độ nguy cơ rất cao, "vùng đỏ", tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày 1 lần cho toàn bộ người dân.

Tại khu vực "vùng vàng", bao gồm điểm xanh ở các khu dân cư tại các phường, xã "vùng vàng", xét nghiệm đại diện toàn bộ hộ gia đình đáp ứng tiêu chuẩn chọn lấy mẫu.

Tại khu vực có mức độ nguy cơ thấp, xét nghiệm đại diện 50% hộ gia đình đáp ứng tiêu chuẩn chọn lấy mẫu với nguyên tắc lấy mẫu đại diện một hộ gia đình thì bỏ qua hộ gia đình kế tiếp.

Khu vực "vùng vàng" và khu vực "vùng xanh" lấy mẫu với tần suất 7 ngày một lần, theo 2 đợt, từ ngày 7-9/9 và từ ngày 14 đến ngày 16/9.

“UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trong việc lập danh sách người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đúng theo tiêu chuẩn, số lượng quy định tại kế hoạch này, bảo đảm không bỏ sót hộ gia đình, cá nhân nào”, ông Chinh cho hay.

Học sinh Đà Nẵng đón năm học mới qua... màn hình laptop

Chủ nhật, 05/09/2021 | 12:12
Dịch bệnh khiến học sinh chưa thể đến trường, lễ khai giảng cũng chỉ được diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tuy vậy vẫn giữ được không khí trang nghiêm, long trọng.

Đà Nẵng sắp triển khai đợt tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 quy mô lớn

Thứ 7, 04/09/2021 | 22:30
Thông tin từ sở Y tế TP. Đà Nẵng chiều 4/9 cho biết, đơn vị vừa triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 Astra Zeneca cho hơn 92.000 người dân trên địa bàn.

Đà Nẵng: Chia 3 cấp độ nguy cơ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch

Thứ 6, 03/09/2021 | 23:00
Tối 3/9, UBND Tp. Đà Nẵng chính thức ban hành quyết định tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng tác giả

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Doanh nghiệp bao bì bị phạt 80 triệu vì vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:55
Doanh nghiệp này đưa công trình Nhà máy sản xuất bao bì carton vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.