Chi tiết kế hoạch mở lại chợ, tạp hóa của Đà Nẵng?

Chi tiết kế hoạch mở lại chợ, tạp hóa của Đà Nẵng?

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 26/08/2021 | 19:09
0
Chợ truyền thống và tạp hóa sẽ được mở lại ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, không phải chợ nào cũng mở, tạp hóa nào cũng được bán.

Như Người Đưa Tin đã phản ánh, chiều 26/8, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng quyết định đã thống nhất cho các cơ quan chức năng nghiên cứu mở lại chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá.

Một trong những yêu cầu bắt buộc mà chính quyền Tp. Đà Nẵng đề ra đó là các ban quản lý chợ, các hộ tiểu thương, người lao động tại các chợ đã được tiêm vắc-xin, thực hiện xét nghiệm PCR 3 ngày một lần, tuân thủ thông điệp 5K, sử dụng kính chắn giọt bắn, niêm yết giá bán tại quầy hàng.

Giám đốc sở Công thương chủ trì, phối hợp với UBND các quận, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định cho mở lại hoạt động các chợ cấp thành phố, đồng thời rà soát danh sách các doanh nghiệp thương mại đầu mối đăng ký hoạt động cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu, báo cáo UBND thành phố.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định cho mở lại hoạt động của các chợ truyền thống thuộc quận, huyện, phường, xã.

Dân sinh - Chi tiết kế hoạch mở lại chợ, tạp hóa của Đà Nẵng?

Chợ truyền thống mở lại sẽ gia tăng nguồn cung cấp nhu yếu phẩm một cách đáng kể cho chuỗi cung cầu hàng hóa ở Đà Nẵng trong thời buổi dịch dã, cách ly.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố chịu trách nhiệm về công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, cửa hàng tạp hoá.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, sau thông tin chính quyền cho phép mở lại các chợ truyền thống và tạp hóa đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Đa phần mọi người đều hồ hởi và tin rằng động thái này sẽ giải quyết được vấn đề rất lớn hiện tại của Đà Nẵng đó chính là việc cung ứng nhu yếu phẩm. Đặc biệt là quãng thời gian 10 ngày "ai ở đâu thì ở đó" từ 26/8 - 5/9.

Người dân thành phố này cũng đang chờ chính quyền sẽ mở lại những chợ nào? Và kế hoạch chi tiết ra sao?

Ông Đàm Văn Tẩu, Giám đốc công ty Quản lý và phát triển các chợ Tp. Đà Nẵng cho biết, hiện, đơn vị đang lên phương án để thực hiện công tác mở lại chợ truyền thống.

Theo vị này, Đà Nẵng sẽ mở lại chợ Cồn và chợ Hàn. Đây là 2 ngôi chợ lớn nằm ở trung tâm Tp. Đà Nẵng.

"Công ty đang triển khai phương án chi tiết dựa trên chỉ đạo của cơ quan chức năng. Dự kiến mỗi chợ sẽ chỉ mở các ngành buôn bán về hàng hóa thiết yếu. Đó là rau củ, thịt, hải sản và hàng hóa thực phẩm khô với tổng cộng 20 chục hộ tiểu thương. Mình thí điểm trước 20 chục hộ và chọn những hộ kinh doanh lớn, năng lực tốt nhất", ông Đẩu chia sẻ.

Cũng theo Giám đốc công ty Quản lý và phát triển các chợ Tp. Đà Nẵng, các hộ kinh doanh sẽ chỉ bán hàng cho tổ Covid-19 cộng đồng. Cơ quan chức năng cũng quán triệt các hộ tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh. Riêng các lực lượng chức năng quản lý chợ thì thực hiện nguyên tắc "3 tại chỗ".

Dân sinh - Chi tiết kế hoạch mở lại chợ, tạp hóa của Đà Nẵng? (Hình 2).

Những ngôi chợ lớn, đảm bảo điều kiện về phòng chống Covid-19 sẽ được mở cửa.

Chợ chỉ mở vào buổi sáng hàng ngày và sẽ phân chia tần suất đi chợ, tần suất bán hàng tại chợ. Cách thức bán hàng, giao nhận hàng được quy định chặt chẽ, đảm bảo quy định phòng chống dịch bệnh.

"Chúng tôi đang lập danh sách các hộ buôn bán để trình cơ quan chức năng. Họ được cấp giấy đi đường để thuận tiện đi lại trong thời gian mở chợ", ông Tẩu nói thêm.

Ngoài 2 ngôi chợ lớn do công ty Quản lý và phát triển các chợ Tp. Đà Nẵng quản lý nói trên, theo thông tin Người Đưa Tin có được, hiện các quận, huyện trên địa bàn Tp. Đà Nẵng đang khảo sát lên kế hoạch mở lại một số chợ cấp quận, huyện.

Ông Trần Kim Đính, Trưởng ban Quản lý chợ huyện Hòa Vang cho biết, huyện đang có những bước tính toán để mở lại 1 chợ trên địa bàn. Hiện, cơ quan quản lý đang khảo sát để chọn chợ đảm bảo nhất các yêu cầu.

Trong khi đó, về công tác mở lại tạp hóa, ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang chia sẻ, do đặc thù địa bàn ở vùng nông thôn nên đa số các hộ dân đều có các mặt hàng như rau củ, gạo, một số loại thịt gia súc, gia cầm tự chăn nuôi. Cạnh đó, dưới sự điều hành chặt chẽ của chính quyền địa phương, công tác cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân hiện đang diễn ra khá tốt.

"Xã sẽ chọn và mở những tạp hóa lớn, môi trường thông thoáng nhằm đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Theo chỉ đạo từ huyện thì sẽ có xe vận tải chuyển hàng hóa thiết yếu từ phố lên xã để cung cấp cho tạp hóa. Các tạp hóa cũng chỉ bán hàng ra cho tổ Covid-19 cộng đồng, từ đó, chuyển về cho người dân", ông Tân chia sẻ.

Chợ truyền thống, tạp hóa cung ứng đến 70% nhu cầu hàng hóa!

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc sở Công Thương Tp. Đà Nẵng cho biết, trong điều kiện bình thường thì hệ thống phân phối thương mại của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cung ứng tối đa chỉ 30%. Còn lại là ở các chợ truyền thống, tạp hóa, rạp hàng rong với 70% thị phần, chiếm tỷ trọn rất nhiều trong việc cung ứng hàng hóa cho người dân.  

 

Đà Nẵng cho phép mở chợ, cửa hàng tạp hoá giải quyết thiếu hụt thực phẩm cho người dân

Thứ 5, 26/08/2021 | 16:38
Chợ và cửa hàng tạp hoá được hoạt động trở lại nhưng không được bán cho người dân riêng lẻ, chỉ bán hàng thông qua Tổ Covid-19 cộng đồng của địa phương.

Đà Nẵng: Bệnh viện 199 lần thứ 2 chi viện, hỗ trợ Tp. Hồ Chí Minh chống dịch

Thứ 5, 26/08/2021 | 16:35
Ngày 26/8, bệnh viện 199 đã tổ chức lễ xuất quân hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại Tp. HCM theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng phản hồi về phát ngôn "không có phàn nàn về thực phẩm"

Thứ 4, 25/08/2021 | 13:27
Giám đốc sở Công thương Đà Nẵng đã có những phản hồi xung quanh ý kiến "không có phàn nàn về thực phẩm" của mình.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

Tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe tải tử vong

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:00
Tài xế trên xe tải tử vong sau cú tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.