Cách “gỡ vướng” của Đà Nẵng để thực phẩm dễ dàng đến tay người dân

Cách “gỡ vướng” của Đà Nẵng để thực phẩm dễ dàng đến tay người dân

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 25/08/2021 | 07:00
0
Người dân Tp. Đà Nẵng đồng thuận chủ trương gia hạn thời gian giãn cách nhưng cũng nhiều băn khoăn trong việc mua lương thực, thực phẩm.

Nhiều người “rên” không đặt hàng được

Tp. Đà Nẵng đang thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu thì ở yên ở đó” và vừa có dự kiến sẽ thực hiện tiếp trong 10 ngày tới từ 28/6 đến 5/9.

Việc giãn cách bắt đầu thực hiện từ 16/8 cho đến nay. Tp. Đà Nẵng đã có nhiều phương thức hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân. Tuy nhiên, nhiều gia đình đã cạn kiệt nhu yếu phẩm tích trữ, đồng thời lo lắng về lương thực, thực phẩm trong những ngày tới.

Chị Nguyễn Thị Như Nguyệt, ngụ quận Hải Châu, cho hay: “Nhu yếu phẩm trong nhà sắp cạn, lại thực hiện giãn cách thêm 10 ngày nên phải đặt hàng. Gia đình có F0 nên tổ trưởng tổ dân phố đã đi cách ly, không thể nhờ đi chợ hộ.

Tôi vào các hệ thống đặt hàng trực tuyến của các siêu thị thì không đặt được. Tôi tiếp tục gọi điện đến các siêu thị, cửa hàng, có nơi không bắt máy, có nơi lại thông báo đã quá tải đơn hàng".

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Quỳnh, ngụ quận Sơn Trà chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 người, lương thực, thực phẩm tích trữ đến nay sắp hết. Phía tổ dân phố hỗ trợ đi chợ hộ. Tuy nhiên, đơn hàng đã đặt nhiều ngày nhưng chưa được giải quyết.

Tôi liên hệ đến các siêu thị thì họ bảo phải đặt ít nhất từ 3 đến 5 triệu mới lên đơn và ship. Thậm chí, có siêu thị thông báo đơn hàng từ 5 triệu mới ship nhưng cũng không nhận đơn vì quá tải".

Dân sinh - Cách “gỡ vướng” của Đà Nẵng để thực phẩm dễ dàng đến tay người dân

Rau, củ, quả các tổ dân phố hỗ trợ đến tay người dân. 

Bên cạnh đó, chị Dương Thị Cẩm Hoa, ngụ quận Sơn Trà, cho biết: “Gia đình tôi nhận được một số rau, củ do tổ dân phố hỗ trợ. Tuy nhiên, nhà có con nhỏ, sữa và tã cho cháu sắp hết. Tôi liên hệ cửa hàng sữa thường mua thì được trả lời không có shipper.

Trong khi đó, tôi liên hệ đến nhiều siêu thị thì đều có cùng câu trả lời đơn hàng đã quá tải. Hiện, tôi vẫn đang cố liên hệ riêng với các shipper, hy vọng họ có thể hỗ trợ”.

Trên các trang mạng cá nhân của người dân Tp. Đà Nẵng, việc đặt hàng khó, hotline các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng cung ứng lương thực thực phẩm không có nhân viên nghe máy, hệ thống đặt hàng trực tuyến quá tải, không hoạt động được rất nhiều người dân phản ánh.

Theo ghi nhận, đa số người dân Tp. Đà Nẵng đồng thuận với chủ trương gia hạn thời gian giãn cách để tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, người dân mong muốn, chính quyền có phương án để họ tiếp cận với các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Gỡ vướng để thịt, cá, rau dễ dàng đến tay dân

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc sở Công Thương Tp. Đà Nẵng cho biết, nhằm giải quyết vấn đề nhu yếu phẩm bị chậm khi người dân đặt mua ở các siêu thị, cửa hàng, sắp tới, các đơn vị này sẽ được nâng số lao động từ 30% đến 60%.

Tất cả các lao động này được ưu tiên tiêm vắc xin, xét nghiệm 3 ngày một lần. Công an cấp giấy đi đường, áp dụng việc thực hiện hai điểm đến một cung đường.

Ngoài ra, sở Công Thương cũng đề nghị các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng cung ứng lương thực thực phẩm chủ động ký hợp đồng với các đơn vị cung ứng shipper và chuyển danh sách về cho sở tổng hợp. Từ đó, ngành y tế xét nghiệm, tiêm vắc xin để công an cung cấp giấy đi đường.

Đại diện sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Đà Nẵng cũng cho biết, đang lên kế hoạch mở lại cảng cá, chợ đầu mối thuỷ sản Thọ Quang.

Theo đó, người vào, ra hoạt động tại cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang phải đáp ứng, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực, bằng test nhanh kháng nguyên là 24 giờ, bằng phương pháp PCR là 72 giờ.

Họ phải có thẻ ra vào Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang do Ban Quản lý cấp, không giải quyết người không có thẻ, người sử dụng thẻ đi chợ do UBND các phường, xã cấp vào cổng.

Người ra vào có cam kết về phòng, chống dịch Covid-19 với Ban Quản lý, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế và quy định 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”; đo thân nhiệt theo quy trình thực hiện 5K trước khi vào cổng và khi hoạt động tại chợ…

Dân sinh - Cách “gỡ vướng” của Đà Nẵng để thực phẩm dễ dàng đến tay người dân (Hình 2).

Việc đi chợ hộ tại Tp. Đà Nẵng đang quá tải. 

Trong khi đó, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng thông tin, riêng vấn đề thịt tươi sống, ngày 25/8, lò mổ Đà Sơn, lò mổ lớn nhất Tp. Đà Nẵng phải đóng cửa vì Covid-19 vừa được mở trở lại. 30% lao động làm việc với phương châm 3 tại chỗ. Họ được xét nghiệm SARS-CoV-2 và tiêm vắc xin. Do đó, trong thời gian tới, số lượng thịt tươi sẽ dồi dào hơn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân.

Tp. Đà Nẵng đang lên kế hoạch mở lại chợ truyền thống khi điều kiện thích hợp, dịch được kiểm soát. Trong đó, hai chợ lớn được ưu tiên mở lại là chợ Cồn và chợ Đầu mối Hoà Cường. Tại mỗi quận, huyện sẽ mở từ 2 đến 3 chợ.

Đà Nẵng tiếp tục các biện pháp thắt chặt để chống dịch và bài toán lo cho dân

Thứ 3, 24/08/2021 | 19:17
Tp. Đà Nẵng phát ra một thông cáo báo chí cho biết sẽ tiếp tục thực hiện thắt chặt các hoạt động để phòng chống dịch.

Đà Nẵng: Thông tin đầy đủ vụ cung cấp thực phẩm có mùi cho người dân

Thứ 3, 24/08/2021 | 14:19
Thịt lợn đến tay người dân đã bị có mùi khiến dư luận xôn xao. Cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ những thông tin đa chiều.

Đà Nẵng thí điểm cho người dân tự test Covid-19 tại nhà

Thứ 3, 24/08/2021 | 12:34
Đà Nẵng thí điểm hướng dẫn người dân phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) sử dụng test nhanh Covid-19 tại nhà.
Cùng tác giả

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.
Cùng chuyên mục

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.