Đà Nẵng lần đầu kiến nghị khởi tố các doanh nghiệp nợ bảo hiểm

Đà Nẵng lần đầu kiến nghị khởi tố các doanh nghiệp nợ bảo hiểm

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 09/10/2020 | 09:57
0
Sau khi tiếp nhận kiến nghị khởi tố từ Bảo hiểm xã hội TP.Đà Nẵng, Công an TP.Đà Nẵng đang kết hợp với VKSND cùng cấp xem xét khởi tố doanh nghiệp nợ bảo hiểm.

Kiến nghị khởi tố hình sự công ty nợ bảo hiểm

Ngày 9/10, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã nhận được kiến nghị khởi tố vụ án trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHXH, BHTN, BHYT) đối với công ty Cổ phần Cơ khí – Lắp máy Sông Đà – Chi nhánh 5, quận Liên Chiểu, của bảo hiểm Xã hội TP.Đà Nẵng.

Đây là lần đầu tiên đơn vị nhận được kiến nghị khởi tố đối với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm.

Theo đơn kiến nghị của ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc bảo hiểm Xã hội TP.Đà Nẵng, công ty Cổ phần Cơ khí – Lắp máy Sông Đà – Chi nhánh 5 có số nợ BHXH, BHTN, BHYT lớn, kéo dài, số tiền nợ tính đến tháng 7/2020 hơn 13,5 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Đà Nẵng lần đầu kiến nghị khởi tố các doanh nghiệp nợ bảo hiểm

Doanh nghiệp bị kiến nghị khởi tố hình sự vì nợ bảo hiểm. 

Trước đó, ngày 11/6, Trưởng đoàn Thanh tra bảo hiểm Xã hội TP.Đà nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực BHXH, số nợ BHXH, BHTN tại thời điểm tháng 5/2019 gần 8,3 tỷ đồng.

Ngày 19/6/2019, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty, số tiền 150 triệu đồng.

Biện pháp khắc phục, buộc đóng số tiền, số lãi BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chậm đóng. Ngày 1/7/2019, công ty đã nộp đủ 150 triệu đồng nhưng chưa khắc phục hậu quả.

Từ tháng 7/2019 đến tháng 7/2020, công ty có 8 tháng không đóng đầy đủ với số tiền đóng hơn 1,7 tỷ đồng. BHXH TP.Đà Nẵng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp để đôn đốc thu nhưng đơn vị vẫn không đóng đầy đủ theo quy định.

Căn cứ quy định pháp luật, BHXH TP.Đà Nẵng kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Đà Nẵng khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT.

Ngoài ra, đơn vị yêu cầu công ty này hoàn trả số tiền đã trốn đóng vào quỹ BHXH, BHTN, BHYT. Sau cùng, đơn vị đề nghị xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định đối với công ty này.

Ông Hiệp cho biết: “Chúng tôi thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, không muốn hình sự hoá các sự việc. Tất cả các động thái chỉ với mục đích duy nhất, làm sao để các công ty đóng vào quỹ bảo hiểm để người lao động đỡ khổ.

Ngoài công ty này, còn có 5 công ty khác cũng thuộc diện nợ đọng bảo hiểm thời gian dài với số tiền lớn.

Sau khi chúng tôi gửi đơn kiến nghị khởi tố vụ án trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT đối với công ty Cổ phần Cơ khí – Lắp máy Sông Đà – Chi nhánh 5, 5 công ty còn lại đã có động thái tích cực. Chúng tôi hy vọng, sau sự việc này, bộ phận kiểm tra phải quyết liệt hơn nữa để các công ty đóng bảo hiểm tốt hơn”.

Bài học đắt giá

Đại tá Trần Mưu cho hay, căn cứ Điều 214, 215 và 216 Bộ luật Hình sự, Điều 56 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP; Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Đà Nẵng có trách nhiệm phối hợp bảo hiểm Xã hội TP.Đà Nẵng điều tra các sự việc liên quan trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT.

“Hiện nay, chúng tôi đã vào cuộc điều tra một số doanh nghiệp, thời gian qua không thực hiện theo quy định pháp luật, không đóng bảo hiểm, hoặc đóng bảo hiểm chậm cho người lao động”, ông Mưu nói.

Đại tá Mưu cho biết thêm, Công an TP.Đà Nẵng đang cùng VKSND TP.Đà Nẵng xem xét tổng cộng 6 doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm Điều 214 về tội gian lận BHYT, BHTN, điều 215 về tội Gian lận BHYT, 216 về tội Trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động của Bộ luật Hình sự.

Theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp nào không đóng, đóng không đầy đủ bảo hiểm trong 6 tháng với tổng số tiền nợ từ 50 triệu đồng trở lên và trước đó đã bị xử lý vi phạm hành chính thì đều được xem xét hành vi trên.

Hồ sơ điều tra - Đà Nẵng lần đầu kiến nghị khởi tố các doanh nghiệp nợ bảo hiểm (Hình 2).

Đại tá Trần Mưu.

Hiện, cơ quan CSĐT đã kiến nghị khởi tố 1 doanh nghiệp. Công an TP.Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo phòng Cảnh sát kinh tế dựa vào quy định pháp luật, trong thời gian 6 tháng, sẽ xem xét khởi tố hình sự.

“Đây là bài học cho các doanh nghiệp nhìn vào để thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm đúng quy định pháp luật”, ông Mưu nhận định.

Ông Mưu nói thêm: “Chúng tôi đã trao đổi với Giám đốc bảo hiểm Xã hội TP.Đà Nẵng, phối hợp với VKSND TP.Đà Nẵng, xem xét, nhắc nhở, yêu cầu các doanh nghiệp còn lại đóng bảo hiểm đúng theo nghĩa vụ.

Trong thời gian tới, nếu 5 doanh nghiệp còn lại vẫn không thực hiện đóng bảo hiểm thì chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị khởi tố”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhận định, quan điểm của UBND TP.Đà Nẵng là không khuyến khích hình sự hoá các vấn đề liên quan đến bảo hiểm.

Tuy nhiên, cần xử lý nghiêm minh một vài đơn vị cố ý chây ì, trốn tránh nghĩa vụ thực hiện chính sách BHXH, BHYT. “Bảo hiểm TP.Đà Nẵng cần kết hợp với các đơn vị liên quan xử lý nghiêm 1 vài vụ làm điểm thể hiện mức độ răn đe để làm bài học các doanh nghiệp khác”, ông Miên cho hay.

Luật sư Phạm Ngọc Hải, Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng cho rằng, việc kiến nghị khởi tố vụ án trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT của Bảo hiểm xã hội TP.Đà Nẵng được xem là động thái mạnh, cần thiết.

Theo vị luật sư, cần đưa một số trường hợp chây ì quá lâu để hoàn thiện các thủ tục khởi tố. Quá trình làm thủ tục này sẽ tác động đến doanh nghiệp và có thể nhiều doanh nghiệp sẽ đóng bảo hiểm trước khi bị khởi tố, ra toà.

Đại diện ban Quản lý khu Công nghệ cao và các khu Công nghiệp TP.Đà Nẵng cho rằng, cần có những cuộc thanh tra các doanh nghiệp chây ì, nợ đọng bảo hiểm kéo dài. Công việc này nhằm trừ trường hợp các công ty nước ngoài, khi gặp khó khăn, bỏ chạy để lại hậu quả, UBND TP.Đà Nẵng phải dùng ngân sách chi trả cho công nhân, đối với các khoản bảo hiểm xã hội. Trước đó, đã có công ty TBO, khu công nghiệp Hoà Khánh, rơi vào trường hợp này. Do đó, các đơn vị chức năng cần có công cụ, phương pháp kịp thời đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu khó khăn trong sản xuất, tránh trường hợp tương tự.

5 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo tủ lạnh sắp nổ tung, cần khắc phục ngay trước khi quá muộn

Thứ 2, 03/08/2020 | 11:00
Khi đang dùng tủ lạnh, nếu phát hiện có những dấu hiệu này, bạn cần rút điện và xử lý ngay lập tức để tránh nguy hiểm.

Làm giả giấy tờ của người chết chiếm đoạt tiền bảo hiểm, “chủ nợ” vướng vòng lao lý

Thứ 2, 18/05/2020 | 11:19
Sau khi chồng chết vì bệnh lý, người vợ thực hiện các thủ tục chôn cất và xin giấy tờ chứng tử từ địa phương để đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương lãnh tiền. Thế nhưng khi người vợ đến thì phía bảo hiểm cho biết chồng bà đã làm thủ tục thực lãnh hết số tiền nên không thể tiếp nhận hồ sơ. Khi bà Đ. đưa giấy chứng tử của chồng mình ra thì các bên mới tá hoả là có người đã làm giấy tờ giả để nhận tiền bảo hiểm.

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm những đơn vị tiếp tục nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 7, 22/02/2020 | 16:15
Đây là nội dung chính tại Văn bản số 478/UBND-KGVX vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành.
Cùng tác giả

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.

Đà Nẵng dự kiến đầu tư xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

Thứ 7, 13/04/2024 | 19:10
Thành phố Đà Nẵng đặt ra mục tiêu phấn đấu diện tích sàn nhà ở tối thiểu đến năm 2025 đạt 15 đến 20 m2 mỗi người dân.
Cùng chuyên mục

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Chân dung nhóm liên danh trúng thầu “nghìn tỷ” trong các công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.