Đà Nẵng: Phạt truy thu gần 400 triệu đối với một công ty sau phản ánh báo Người Đưa Tin

Đà Nẵng: Phạt truy thu gần 400 triệu đối với một công ty sau phản ánh báo Người Đưa Tin

Lê Nhâm Thân
Chủ nhật, 05/01/2020 | 11:17
0
Công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang bị xử phạt 130 triệu đồng, truy thu 254 triệu đồng vì vi phạm trong khai thác khoáng sản. Đây là những vấn đề được chỉ ra từ loạt bài của báo điện tử Người Đưa Tin.

Ngày 5/1, tin từ Thanh tra sở TNMT TP. Đà Nẵng, Chánh thanh tra sở Nguyễn Thị Quỳnh Như vừa ký quyết định xử phạt đối với công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang (trụ sở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) do bà Bùi Thị Tín làm Giám đốc.

Quyết định xử phạt thể hiện, công ty này đã khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Phú Hạ (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) vượt công suất trong giấy phép 47%. Căn cứ Nghị định số 33/2017/NĐ-CP, Thanh tra sở TNMT TP. Đà Nẵng xử phạt công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang 50 triệu đồng.

Tin nhanh - Đà Nẵng: Phạt truy thu gần 400 triệu đối với một công ty sau phản ánh báo Người Đưa Tin

Thanh tra sở TNMT TP. Đà Nẵng xử phạt 2 điểm và tiến hành truy thu công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang gần 400 triệu đồng do vi phạm.

Chưa hết, không chỉ vượt công suất, công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang còn khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới khu vực mỏ được cấp phép. 0.38ha tại thôn Phú Hạ. Hành vi này cũng vi phạm Nghị định số 33/2017/NĐ-CP nên Thanh tra sở TNMT TP. Đà Nẵng tiếp tục xử phạt 80 triệu đồng.

Ngoài tổng cộng số tiền phạt 130 triệu đồng, cơ quan chức năng đồng thời buộc công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa khu vực khai thác vượt phép về trạng thái an toàn.

Thanh tra sở TNMT TP. Đà Nẵng tiếp tục kết luận rằng, hành vi khai thác vượt phép nêu trên của công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang đã giúp công ty này thu lợi bất hợp pháp số tiền hơn 254 triệu đồng. Cơ quan chức năng buộc công ty này phải nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do vi phạm mà có này.

"Đồng thời, yêu cầu công ty liên hệ với cục Thuế TP. Đà Nẵng để thực hiện các nghĩa vụ tài chính về các khoản: Thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản...", trích quyết định xử phạt.

Kết luận và quyết định xử phạt cộng truy thu số tiền lên đến gần 400 triệu đồng của Thanh tra sở TNMT TP. Đà Nẵng là cái kết sau loạt bài của báo điện tử Người Đưa Tin.

Tin nhanh - Đà Nẵng: Phạt truy thu gần 400 triệu đối với một công ty sau phản ánh báo Người Đưa Tin (Hình 2).

Hoạt động khai thác khoáng sản ồ ạt, vượt công suất, vượt phạm vi mỏ của công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang gây ra nhiều hệ lụy.

Ngược thời gian, tháng 8/2019, báo điện tử Người Đưa Tin nhận được phản ánh của người dân xã Hòa Sơn về "điểm đen" giao thông tại tuyến tránh Nam Hải Vân. Những phản ánh của người dân là hoàn toàn xác đáng. "Điểm đen" này hình thành do lượng lớn xe tải chở đất của công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang vận chuyển từ mỏ ra đường Nam Hải Vân.

Việc khai thác đất ồ ạt, lượng xe chạy đến năm sáu chục chiếc mỗi ngày đã dẫn đến hệ lụy tiêu cực. Ngoài việc xe tải cắt ngang tuyến đường dân sinh của người dân, binh đoàn xe này đi qua điểm đấu nối với đường Nam Hải Vân để ra ngoài. Tuy nhiên, do điểm đấu nối này chỉ cách ngã tư Hoàng Văn Thái – Bà Nà Suối Mơ vài mét đã tạo nên những ùn tắc cục bộ, "điểm đen" an toàn giao thông.

Thực tế, trước bài viết của báo điện tử Người Đưa Tin, ban An toàn giao thông TP. Đà Nẵng đã nhiều lần làm việc với công ty công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang và chính quyền địa phương nhằm xử lý "điểm đen" này. Tuy nhiên, vấn đề vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau bài viết đầu tiên, sở TNMT, sở GTVT TP. Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang đã vào cuộc xác minh vấn đề mà báo phản ánh. Hàng loạt yêu cầu về lắp biển báo, mở rộng đường, cử người điều khiển giao thông, giảm lưu lượng xe... được cơ quan chức năng đặt ra đối với chủ mỏ đất này.

Báo điện tử Người Đưa Tin tiếp tục mở rộng điều tra với nghi vấn rằng căn cứ trên lưu lượng xe tải cỡ lớn chở đất nườm nượp ra vào mỏ gây nên "điểm đen" giao thông như vậy, thì khả năng công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang sẽ khai thác vượt phép là rất cao?!

Tin nhanh - Đà Nẵng: Phạt truy thu gần 400 triệu đối với một công ty sau phản ánh báo Người Đưa Tin (Hình 3).

Từ "điểm đen" giao thông đến hoạt động khai thác khoáng sản đầy rẫy vi phạm.

Từ nghi vấn, PV báo điện tử Người Đưa Tin tiến hành theo dõi hiện trường, kiểm đếm đầu xe, đồng thời liên hệ các cơ quan chức năng xã Hòa Sơn, phòng TNMT huyện Hòa Vang, sở TNMT TP. Đà Nẵng để thu thập thông tin khách quan nhất.

Dữ liệu từ phòng Quản lý Khoáng sản sở TNMT TP. Đà Nẵng và con số, hình ảnh PV thu được từ hiện trường thể hiện, có nhiều ngày sản lượng khoáng sản khai thác của công ty này đã bằng với 3/4 công suất của cả tháng. 

Từ những phản ánh liên tục thành loạt bài của báo điện tử Người Đưa Tin, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở TNMT TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo cơ quan thanh tra vào cuộc tổng kiểm tra. Sự vào cuộc nhanh chóng của sở TNMT TP. Đà Nẵng được dư luận ngợi khen. Những đoàn kiểm tra về, người dân bớt đi những bức xúc, khốn khổ do binh đoàn xe tải rầm rầm ra vào mỏ mỗi ngày. Và kết quả thanh tra lẫn quyết định xử phạt truy thu gần 400 triệu đồng nêu trên cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho những phản ánh đúng đắn của báo. 

"Tôi rất trân trọng phản ánh từ báo. Thật sự đây là lĩnh vực khó kiểm soát, Sở đã có kế hoạch làm việc với huyện trong tháng 9/2019 này. Tôi cũng rất day dứt, nhất là hủy hoại môi trường quá. Tôi đã chỉ đạo anh em cho tiến hành đo đạc, kiểm tra. Nếu đúng là khai thác vượt giấy phép, thu hồi ngay”, vị Giám đốc sở TN&MT TP. Đà Nẵng khẳng định với PV vào thời điểm đó.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

 

Thủ phạm gây ra “điểm đen” giao thông trên đường Nam Hải Vân: Cơ quan chức năng thừa nhận "khó quản lý"

Thứ 3, 17/09/2019 | 08:52
Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin về thực trạng khai thác đất ồ ạt khoáng sản của công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở TN&MT TP.Đà Nẵng khẳng định, nếu khai thác vượt giấy phép thì cơ quan chức năng sẽ thu hồi. Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng, đây là lĩnh vực khó kiểm soát.

Thủ phạm gây ra “điểm đen” giao thông trên đường Nam Hải Vân: Chây ì, chống đối, sẵn sàng thách thức cơ quan chức năng

Thứ 5, 05/09/2019 | 15:25
Trưởng phòng TN&MT huyện Hòa Vang Lê Đức Toại chia sẻ, công tác quản lý khoáng sản gặp nhiều khó khăn, thậm chí vấp phải sự chây ì, chống đối và thách thức từ các mỏ đất, đá.

Kiểm tra thủ phạm gây ra “điểm đen” giao thông trên đường Nam Hải Vân sau phản ánh của báo Người Đưa Tin

Thứ 7, 24/08/2019 | 08:00
Theo UBND huyện Hòa Vang, ở mỏ này chỉ quy định cho phép khoảng 20 đầu xe tải hoạt động vận chuyển đất. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã bất chấp, hoạt động lên đến gần cả trăm đầu xe tải loại ba, bốn chân cỡ lớn.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.