Đà Nẵng phong tỏa 7 ngày: Các biện pháp sẽ được siết chặt như thế nào?

Đà Nẵng phong tỏa 7 ngày: Các biện pháp sẽ được siết chặt như thế nào?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 2, 16/08/2021 | 19:20
0
Trong 7 ngày, từ 16/8 đến 23/8, chỉ một số người tại Tp. Đà Nẵng được ra ngoài dưới sự kiểm soát gắt gao.

Quản lý từ các Ban điều hành

Tối 15/8, Phó chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng ông Lê Quang Nam đã có yêu cầu tăng cường các biện pháp giám sát thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố theo phương châm “ai ở đâu thì ở đó”.

Theo đó, Chủ tịch UBND phường, xã thành lập Ban điều hành khu dân cư, khu chung cư, tổ, thôn. Các ban điều hành này lập danh sách, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Ban điều hành theo địa bàn được phân công.

Các ban này giám sát kết hợp tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch. Phân công các nhóm nhỏ từ 1 đến 2 người để tổ chức giám sát, tuyên truyền từng tuyến phố, khu phố, khu dân cư, tuyến đường. Công tác tuyên truyền phải đảm bảo được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng loa di động, loa phát thanh của thôn, tổ dân phố nhằm cung cấp kịp thời thông tin, tình hình dịch bệnh để nhân dân biết rõ nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân, chia sẻ cùng thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, ban này giám sát thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, nhắc nhở không để người dân ra khỏi nhà, nơi cư trú, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Ban này cũng phải nắm đầy đủ, chính xác nhu cầu lương thực, thực phẩm của từng hộ gia đình, từng nơi cư trú để cung ứng kịp thời, nhất là các hộ nghèo, hộ khó khăn, người lao động phổ thông,… không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Sự kiện - Đà Nẵng phong tỏa 7 ngày: Các biện pháp sẽ được siết chặt như thế nào?

Tp. Đà Nẵng thực hiện nghiêm phương châm “ai ở đâu thì ở đó” từ ngày 16/8. 

Ngoài ra, Ban điều hành còn thiết lập chốt kiểm soát, tổ chức thiết lập các chốt cứng, đảm bảo mỗi khu dân cư, khu chung cư, tổ, thôn chỉ có 1 hoặc 2 lối ra, vào. Mỗi lối ra, vào thiết lập 1 chốt với lực lượng thường trực từ 2 đến 4 người để kiểm soát. Tại các chốt cứng không có người canh gác in bảng hướng dẫn đường ra để tránh trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, chữa cháy...

UBND các quận, huyện, phường, xã căn cứ tình hình tại địa phương tổ chức lại các chốt phù hợp; giảm các chốt trên tuyến đường chính, tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát cơ động và tăng cường lực lượng cho các Ban điều hành để giám sát chặt chẽ trong khu dân cư, thôn.

Chủ tịch UBND các phường thành lập ít nhất 5 Tổ phản ứng nhanh gồm công an, quân đội làm nòng cốt và các đơn vị khác là thành viên, để hỗ trợ các Ban Điều hành khi có tình huống; tổ chức tuần tra kiểm soát địa bàn, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.

Những trường hợp nào được ra ngoài?

Theo ông Nam, các trường hợp đi tiêm chủng vắc-xin phải có phiếu hẹn hoặc sổ tiêm chủng hoặc tin nhắn hẹn tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền kèm chứng minh nhân thân.

Các trường hợp được tổ chức xét nghiệm theo diện hộ gia đình trong và ngoài khu phong tỏa thực hiện theo thông báo của chính quyền địa phương cũng được ra ngoài.

Các trường hợp hoàn thành cách ly được cung cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly của cơ quan có thẩm quyền, người hoàn thành cách ly di chuyển ngay về nơi lưu trú sau khi hoàn thành cách ly, không dừng đỗ trong quá trình di chuyển.

Bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện, được trở về nơi lưu trú phải có giấy ra viện của cơ sở điều trị và kèm theo chứng minh nhân thân.

Những trường hợp cần cấp cứu, can thiệp y tế đột xuất, người dân liên hệ Trung tâm Cấp cứu hoặc đường dây nóng của Trung tâm Y tế các quận, huyện đánh giá tình trạng bệnh, bố trí xe vận chuyển.

Những trường hợp cần tư vấn, khám sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh định kỳ ở ngoài vùng cách ly y tế phải đến Trạm Y tế nơi cư trú để được đánh giá tình trạng và xử lý. Người dân trước khi đến Trạm Y tế phải được xác nhận bởi tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn hoặc bí thư chi bộ bằng giấy viết tay hoặc tin nhắn điện thoại.

Các trường hợp nhân viên y tế đi làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng, cấp cứu, khám, chữa bệnh, vận chuyển người đi điều trị, đi cách ly và các trường hợp đặc biệt liên quan đến y tế khác cần cung cấp giấy xác nhận thực hiện nhiệm vụ do thủ trưởng cơ quan đơn vị công tác ký, đóng dấu khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Sự kiện - Đà Nẵng phong tỏa 7 ngày: Các biện pháp sẽ được siết chặt như thế nào? (Hình 2).

Các biện pháp phòng chống dịch sẽ được siết chặt trong 7 ngày phong toả. 

Hoạt động vận chuyển phân phối lương thực, thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu, xăng dầu, gas cho người dân, sở Công Thương chịu trách nhiệm tổng hợp danh sách gửi về Công an thành phố để được cấp thẻ nhận diện đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa trong địa bàn thành phố phục vụ hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp rà soát, cung cấp danh sách người và phương tiện vận chuyển, ghi rõ thời gian, cung đường di chuyển cho Công an thành phố để được cấp thẻ nhận diện phương tiện tham gia giao thông.

Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa theo “luồng xanh” quốc gia đi từ Tp. Đà Nẵng đến các tỉnh, thành khác, trên cơ sở đăng ký của các đơn vị vận chuyển, sở Giao thông vận tải xét cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QRcode để tham gia giao thông.

10% cán bộ, công chức đi làm 3 tại chỗ

Chính quyền Tp. Đà Nẵng yêu cầu, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra phương án bố trí tối đa không quá 30% số người làm việc và các điều kiện đảm bảo “3 tại chỗ” để xem xét, quyết định cho phép hoạt động và chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện của các doanh nghiệp.

Đối với hoạt động tại các cơ quan chính quyền, cử lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức trực và làm việc tại trụ sở để tham gia nhiệm vụ công tác phòng chống dịch cũng như các nhiệm vụ cấp thiết khác; tối đa 10% tổng số cán bộ, công chức, viên chức; phải đảm bảo “3 tại chỗ”. Cán bộ, công chức, viên chức còn lại làm việc tại nhà thông qua hệ thống mạng.

Đà Nẵng thêm 79 ca dương tính, 50 ca liên quan chợ đầu mối Hoà Cường

Chủ nhật, 15/08/2021 | 18:05
CDC Đà Nẵng cho biết, trong 79 ca nhiễm Covid-19 của ngày 15/8 có 67 ca đã cách ly, 3 ca trong khu phong tỏa và 9 ca trong cộng đồng.

Lý do Quảng Nam tạm dừng đón người dân từ Đà Nẵng về quê

Chủ nhật, 15/08/2021 | 16:19
Quyết định này được đưa ra sau khi Đà Nẵng bổ sung và điều chỉnh một số biện pháp cấp bách để phòng chống dịch COVID-19.

VietinBank trao tặng 2 xe cứu thương chất lượng cao tại Đà Nẵng

Chủ nhật, 15/08/2021 | 14:52
Ngày 10/8/2021 tại Trụ sở VietinBank Đà Nẵng, VietinBank đã tổ chức Lễ bàn giao 2 xe ô tô cứu thương chất lượng cao với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng cho Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.
Cùng tác giả

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Doanh nghiệp bao bì bị phạt 80 triệu vì vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:55
Doanh nghiệp này đưa công trình Nhà máy sản xuất bao bì carton vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.