Đà Nẵng: Sản phụ nặng 140 sinh con

Đà Nẵng: Sản phụ nặng 140 sinh con

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 16/11/2022 | 19:31
0
Sản phụ H. rất biết ơn đội ngũ y bác sĩ và cảm thấy may mắn khi ca vượt cạn của mình thành công.

Ngày 16/11, bác sĩ Nguyễn Lê Thị Thu Hương, Phó trưởng khoa Phụ sản bệnh viện Đà Nẵng, cho biết, đơn vị vừa lấy thai thành công cho sản phụ nặng 140 kg với rất nhiều bệnh lý phức tạp.

Trước đó, chị N. N. H., (SN 1993), ngụ quận Cẩm Lệ, được bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng chuyển Cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng thai phụ nặng 140kg, mang thai con so 33 tuần, có tiền sử đái tháo đường típ 2, béo phì, tăng huyết áp khoảng 4 năm.

Tại bệnh viện Đà Nẵng, qua thăm khám cho thấy, thai nhi phát triển bình thường, tuy nhiên bệnh nhân là một thai phụ có nguy cơ rất cao với nhiều vấn đề như nhiễm độc thai nghén, tăng huyết áp, béo phì, đái tháo đường type 2... nằm một chỗ không đi lại được, loét các vùng tỳ đè, đang điều trị insulin 140 đơn vị/ngày, thuốc huyết áp, kháng sinh và thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi.

Bệnh nhân bị béo phì từ nhỏ, cân nặng luôn từ 120-140 kg, mong ước được làm mẹ như bao phụ nữ khác, tuy nhiên do tình trạng các bệnh lý trên nên các bác sĩ cũng đã tư vấn bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao cho cả mẹ lẫn con khi mang thai, bệnh nhân đã sẩy thai một lần.

Bác sĩ Lê Thị Tiến, Phó trưởng khoa Thận - Nội tiết, bệnh viện Đà Nẵng, là người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân chia sẻ, sản phụ nhập viện trong tình trạng rất nặng, nằm một chỗ, vùng tỳ đè, phù toàn thân, đường máu rất cao nên phải truyền insulin tĩnh mạch liên tục, khống chế huyết áp với nhiều loại thuốc, đặc biệt bệnh nhân có biểu hiện của nhiễm độc thai kỳ, nguy cơ sản giật...

Với tình trạng này, từ đầu ê kíp bác sĩ nhận định đây là một bệnh nhân nặng rất nặng, ngay cả ở người bình thường không mang thai. Bác sĩ vẫn ưu tiên điều trị bảo vệ tính mạng của người mẹ theo ý nguyện của người chồng.

Sau khi hội chẩn liên viện, ê kíp gồm bác sĩ khoa Phụ sản Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng phối hợp với khoa Phụ sản bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân có chỉ định chấm dứt sớm thai kỳ, khoa Gây mê hồi sức dùng phương án gây tê tủy sống, mổ lấy thai chủ động.

Ca mổ diễn ra khá khó khăn vì thai phụ nặng lên đến 140kg, phải ghép hai bàn mổ lại, tư thể mổ không thuận lợi. Kèm theo thành bụng bệnh nhân có lớp mỡ rất dày, bệnh nền nhiều, béo phì, khó vận động nên có nhiều nguy cơ sau mổ như nhiễm trùng vết mổ, huyết khối tĩnh mạch, loét do nằm lâu….

Sau khi mổ, bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng khoảng 2kg, hồng hào. Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt và sắp được xuất viện.

Sức khỏe - Đà Nẵng: Sản phụ nặng 140 sinh con

Bác sĩ thăm hỏi sức khoẻ sản phụ H..

Không giấu được niềm vui mẹ tròn con vuông sau chuỗi ngày mang thai vất vả, chị H. chia sẻ: “ Rất biết ơn các y bác sĩ đã giúp tôi vượt cạn thành công, cơ địa tôi béo phì bẩm sinh nhưng vẫn ao ước có một đứa con nên tôi chấp nhận tất cả, trọng lượng tăng lên nhanh chóng, khiến cơ thể không thể di chuyển phải nằm trên giường hoàn toàn, mọi sinh hoạt hằng ngày phải nhờ mẹ và chồng làm giúp”.

Bác sĩ Nguyễn Lê Thị Thu Hương thông tin: “Đối với những thai phụ có nhiều bệnh nền như béo phì, đái tháo đường típ 2 khi mang thai phải được thăm khám và tầm soát thai kỳ theo đúng hẹn của bác sĩ, thai phụ cần được theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa nội tiết, phối hợp với bác sĩ sản khoa để có hội chẩn khi cần thiết.

Thai phụ cần điều chỉnh chế độ ăn phù hợp và tập luyện vừa phải khoảng 30 phút/ ngày. Trong thời gian mang thai nên sử dụng và dung nạp các chất dinh dưỡng lành mạnh từ rau, củ, chất béo chưa bão hòa, hạn chế các thức ăn chứa nhiều tinh bột, chiên xào...”.

 

 

Thiếu nữ 17 tuổi mắc bệnh lạ khiến lông mọc dày ở lưng

Chủ nhật, 13/11/2022 | 07:50
Thiếu nữ 17 tuổi đã phải thực hiện phẫu thuật cột sống vì bị dị tật bẩm sinh khiến lông mọc dày khắp lưng dưới.

Bệnh lạ gây tiểu đêm, tiểu nhiều: cả nam và nữ đều mắc

Chủ nhật, 23/10/2022 | 23:52
Cứ 1 tiếng buồn tiểu 1 lần mặc dù không uống nhiều nước; hoặc trong đêm phải thức dậy đi tiểu từ 2 lần trở lên. Đây đều là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp những vấn đề sức khỏe bất thường. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần là dấu hiệu bệnh lý nghiêm trọng và hoàn toàn có thể chữa được nếu tìm đúng nguyên nhân.

Lá lách hư sinh ra đủ thứ bệnh tật, ăn 4 thứ này vào cuối mùa thu để bồi bổ lá lách và dạ dày

Thứ 7, 22/10/2022 | 18:53
4 món này rất tốt cho dạ dày và lá lách, mọi người nên ăn thường xuyên để cơ thể “hưởng lợi”
Cùng tác giả

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Doanh nghiệp bao bì bị phạt 80 triệu vì vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:55
Doanh nghiệp này đưa công trình Nhà máy sản xuất bao bì carton vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.