Đặc điểm các loại pháo hoa người dân được phép sử dụng trong dịp Tết

Đặc điểm các loại pháo hoa người dân được phép sử dụng trong dịp Tết

Thứ 3, 18/01/2022 | 07:30
0
Dịp Tết Nguyên đan Nhâm Dần 2022, người dân Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác có thể mua pháo hoa không nổ đã được cấp phép để đón Giao thừa.

Tại Điều 17, nghị định 137/2020 cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong trường hợp: lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 11-1-2021.

Tuy nhiên, quy định này lưu ý các cơ quan, tổ chức, cá nhân, khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Ngoài ra, trong nghị định này cũng quy định về các trường hợp được tổ chức bắn pháo hoa nổ gồm: Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Quốc khánh, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày Chiến thắng giải phóng hoàn toàn miền Nam; nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; ngày hội văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế; trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Theo quy định nêu trên, người dân được sử dụng pháo hoa trong những dịp đặc biệt. Tuy nhiên, loại pháo hoa mà người dân được phép bắn không phải loại pháo hoa có tiếng nổ như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Theo định nghĩa tại Nghị định 137/2020, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Đây mới là loại pháo hoa người dân được sử dụng không cần xin phép trong các ngày lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

Còn pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90mm hoặc tầm bắn trên 120m. Muốn sử dụng pháo hoa nổ phải được cấp phép và chỉ được bắn trong các dịp Tết, Giỗ Tổ Hùng Vương, Quốc khánh…

Các loại pháo hoa được sử dụng

Để phục vụ nhu cầu chơi pháo hoa của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (nhà máy Z121) thuộc Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng vừa thông báo giá bán các loại pháo hoa không tiếng nổ phục vụ thị trường Tết năm nay.

Các sản phẩm pháo hoa do nhà máy Z121 sản xuất bao gồm:

Pháo hoa - Giàn phun hoa: Là loại pháo hoa không gây tiếng nổ. Khi kích hoạt pháo hoa giàn phun hoa đặc biệt sẽ tạo nên hiệu ứng thân hoa và bông hoa…

Giàn phun hoa với các hiệu ứng được bắn vào không trung với tầm cao lên đến 20m.

Ưu điểm đáng thấy nhất chính là pháo nở đẹp tiếng cháy lại cực nhỏ, êm tai, không bùng mạnh như pháo nổ. 1 giàn phun hoa tổng cộng 25 ống, lần lượt phun lên bầu trời, càng về sau càng dồn dập, mãn nhãn tầm nhìn.

Con sò đổi màu: Con sò đổi màu là một loại pháo hoa không gây tiếng nổ. Khi phát hỏa, sản phẩm quay và phun ra chùm tia sáng màu trắng bạc (hoặc có xen lẫn màu vàng), kết thúc chùm tia sáng thì chuyển màu ngọn lửa thành màu đỏ (xanh lơ, tím,…).

Dân sinh - Đặc điểm các loại pháo hoa người dân được phép sử dụng trong dịp Tết

Pháo con sò đổi màu.

Thác nước bạc: Là loại pháo hoa không tiếng nổ được cấp phép sử dụng rộng rãi bởi bộ quốc phòng mang nhãn hiệu ZPYRC, kích thước dây thác khi cháy có chiều dài x cao là: 2720 x 5000 (mm), cháy trong thời gian 60s.

Pháo hoa thác nước bạc kích hoạt theo hình thức đốt cháy, khi hoạt động tạo dòng sáng đồng bộ, lung linh, ban đầu sáng nhẹ gần cuối sáng bạc lấp lánh, kéo dài từ trên xuống dưới.

Ống phun mưa vàng tức thời: là một loại pháo hoa không gây tiếng nổ, khi hoạt động phun ra một chùm sáng như một đài phun nước màu vàng đến vàng nhạt. Hay còn được gọi là hiệu ứng pháo hoa tạo hiệu ứng sáng.

Dân sinh - Đặc điểm các loại pháo hoa người dân được phép sử dụng trong dịp Tết (Hình 2).
Dân sinh - Đặc điểm các loại pháo hoa người dân được phép sử dụng trong dịp Tết (Hình 3).

Pháo hoa ống phun mưa vàng.

Con quay lửa phun sao: được thiết kế theo hình tròn bao ngoài bởi bìa cứng màu xanh dương. Sản phẩm này nhỏ gọn, khối lượng siêu nhẹ, vận chuyển dễ, kích hoạt đơn giản.

Hiệu ứng pháo hoa con quay lửa phun sao một khi kích hoạt sẽ cho ra siêu phẩm ánh sáng màu trắng bạc (xen lẫn vàng). Giây thứ 10 trở đi thay vì phát chùm tia lửa nó phun ra chùm ánh sáng màu rực rỡ bao gồm đỏ, xanh lục, vàng đậm, tím than… sắc nét.

Cây hoa lửa: là dòng pháo hoa đại trà, phổ biến do nhà máy Z121 sản xuất. Pháo hoa cay hoa lửa được đóng gói theo túi, mỗi túi chứa 10 que... Các que pháo có chất pháo được kết bám dính trên que lõi thép nhỏ có bố trí vị trí tay cầm phù hợp.

Hoa cây hoa lửa khi đốt sẽ tạo ra chùm sáng dạng tia rất bắt mắt, khác với những pháo hoa cây hoa lửa lậu của Trung Quốc chứa chất nổ và chất hóa học gây mùi khó chịu và độc hại... thì pháo hoa cây hoa lửa nhà máy Z121 sản xuất thì khi phát ra lửa sẽ không có khói, không gây mùi và hoàn toàn an toàn với người sử dụng.

Chỉ lưu ý là khi đốt và sử dụng pháo hoa cây hoa lửa thì không nên cho trẻ nhỏ chưa có ý thức đứng gần, tránh chọc que vào mắt hay vào người gây nguy hiểm.

Để đảm bảo tính pháp lý, trên mỗi giàn pháo hoa đều in rõ chủng loại, số lô, địa chỉ sản xuất, hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, người tới mua pháo hoa phải kê khai tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và chứng minh thư hoặc thẻ căn cước; phiếu xuất hàng phải có chữ ký của người bán, người mua, người xuất hàng và cửa hàng trưởng.

 

Quốc Tiệp (t/h 

Kẻ khóc người cười vì đào Tết 

Thứ 2, 17/01/2022 | 07:42
“Đây không thể gọi là lỗ vốn vì đào vẫn còn đó, vốn vẫn nằm im, khách thưa thớt thì số lượng bán ra ít", ông chủ vườn đào Tây Tựu chán nản nghĩ về số vốn đã đầu tư.

7 mẹo giúp việc sắm Tết tiết kiệm và hiệu quả

Thứ 2, 17/01/2022 | 07:00
Một số mẹo hay dưới đây sẽ giúp các chị em có những chi tiêu phù hợp, tránh lãng phí khi đi mua sắm trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Hà Nam tạm dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa, không tổ chức lễ hội

Thứ 6, 14/01/2022 | 20:19
UBND tỉnh Hà Nam vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND quy định việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Taxi rơi xuống kênh trong lúc quay đầu, tài xế may mắn thoát nạn

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:20
Sau khi trả khách, tài xế taxi trong lúc quay đầu xe đã bất ngờ bị tụt dốc dẫn đến rơi xuống kênh nước.

Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:45
Những xe bồn vận chuyển miễn phí nước về tận nhà đã và đang giúp người dân vơi bớt phần nào khó khăn giữa mùa hạn hán.

Các tỉnh Tây Nguyên gồng mình chống hạn

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:00
Trước nguy cơ hạn hán, thiếu nước xảy ra trên diện rộng trong mùa khô, các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp phòng, chống hạn.

Tình hình sức khỏe của 15 nạn nhân vụ tai nạn ở tỉnh Kon Tum

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:53
Ngày 16/4, Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) thông tin về tình hình sức khỏe của 15 nạn nhân, từ vụ tai nạn ở tỉnh Kon Tum chuyển về Tp.HCM điều trị.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.
     
Nổi bật trong ngày

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Bình Phước: Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 bị bạn đánh phải nhập viện

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:33
Xảy ra mâu thuẫn với nhau, một nữ sinh lớp 12 ở Bình Phước bị nhóm bạn học đánh khi đang đi học thêm dẫn đến chấn thương nội sọ, phải nhập viện cấp cứu.

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cà Mau: Tiếp tục phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:19
Ngày 15/4, các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.