Đại dịch Covid-19 xóa sổ thành quả 9 năm của ngành hàng không toàn cầu

Đại dịch Covid-19 xóa sổ thành quả 9 năm của ngành hàng không toàn cầu

Thứ 4, 06/10/2021 | 08:15
Tổng thiệt hại ròng 201 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch tương đương với thu nhập trong gần 9 năm của ngành hàng không, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Ngành hàng không toàn cầu sẽ mất gần 12 tỷ USD trong năm tới, giảm 78% khoản lỗ so với năm nay, khi các hãng hàng không phục hồi dần sau đại dịch Covid-19, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết trong một cuộc họp thường niên tại Boston hôm 4/10.

IATA dự đoán, tổng thiệt hại trong năm nay sẽ ở mức 51,8 tỷ USD, cao hơn so ước tính hồi tháng 4 (47,7 tỷ USD), khi các chuyến bay vẫn bị hạn chế trong suốt mùa hè – mùa du lịch sôi động nhất của các nước Bắc Bán cầu.

Mức thâm hụt vào năm tới được dự báo cho toàn ngành là 11,6 tỷ USD. Khoản lỗ của năm ngoái đã được điều chỉnh tăng từ 126 tỷ USD lên thành 138 tỷ.

Tổng thiệt hại ròng 201 tỷ USD trong thời kỳ dại dịch tương đương với thu nhập trong gần 9 năm của ngành, theo số liệu của IATA, cơ quan đại diện cho 290 hãng hàng không khai thác hơn 80% lưu lượng hàng không trên thế giới.

Tiêu điểm thế giới - Đại dịch Covid-19 xóa sổ thành quả 9 năm của ngành hàng không toàn cầu

Những hạn chế, sự bất định và phức tạp khiến du lịch quốc tế chậm phục hồi hơn so với du lịch nội địa. Ảnh: KATV

Trong khi du lịch nội địa và khu vực đã bắt đầu phục hồi, có rất ít sự phục hồi được nhìn thấy ở các tuyến kinh doanh trải dài trên toàn cầu cực kỳ trọng yếu đối với nhiều hãng hàng không.

“Tác động của cuộc khủng hoảng Covid-19 đối với các hãng hàng không là rất lớn,” Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh phát biểu trước cuộc họp thường niên trực tiếp đầu tiên của IATA kể từ tháng 6/2019.

Gánh nặng từ mục tiêu khí hậu

Các hãng hàng không phải đối mặt với một thách thức lớn hơn trong việc đáp ứng các mục tiêu về giảm dấu chân carbon của ngành.

Áp lực, bắt đầu trước khi đại dịch nổ ra, đã tăng lên trong những tháng gần đây.

Trong cuộc họp hôm 4/10, IATA đã tăng tốc các mục tiêu của mình, với việc đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Mỹ đã sẵn sàng mở cửa biên giới của mình cho du khách xuyên Đại Tây Dương vào tháng tới. Nhưng các thị trường đường dài khác vẫn trong tình trạng ảm đạm, đặc biệt là các thị trường kết nối châu Á với châu Âu và Bắc Mỹ.

“Hành khách không từ bỏ mong muốn đi du lịch, như chúng ta thấy ở khả năng phục hồi vững chắc của thị trường nội địa. Nhưng họ đang gặp phải trở ngại khi du lịch quốc tế bởi những hạn chế, sự bất định và phức tạp”.

Tiêu điểm thế giới - Đại dịch Covid-19 xóa sổ thành quả 9 năm của ngành hàng không toàn cầu (Hình 2).

Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho rằng ngành hàng không đã vượt qua điểm sâu nhất của cuộc khủng hoảng và con đường để phục hồi đang trải ra trước mắt. Ảnh: BTN Europe

Lưu lượng hành khách trong năm nay dự kiến ​​sẽ đạt 2,3 tỷ người, tương đương 40% mức trước đại dịch, và tăng lên thành 61% vào năm 2022, với số lượng khách du lịch là 3,4 tỷ người.

Con số này tương đương với số lượng hành khách của năm 2014, nhưng giảm khoảng 1/4 so với con số của năm 2019.

Để hỗ trợ phục hồi, Walsh kêu gọi các chính phủ đơn giản hóa quy định nghiêm ngặt về vận tải và cho phép những du khách đã tiêm vắc-xin di chuyển tự do giữa các quốc gia.

“Các hạn chế đi lại giúp chính phủ có thời gian để ứng phó trong những ngày đầu của đại dịch”, ông cho biết. “Gần hai năm sau, chính sách này đã không còn phù hợp nữa”.

Walsh cho biết, việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại quốc tế liên quan đến đại dịch sẽ thúc đẩy việc đặt vé bay, đồng thời bày tỏ quan ngại về việc các quốc gia thiếu hướng dẫn thống nhất cho các giao thức an toàn như khung thời gian xét nghiệm Covid-19, miễn trừ dựa trên độ tuổi và các phương pháp xác nhận tiêm chủng.

Ngành hàng không toàn cầu phục hồi không đồng đều

Trong số các khu vực trên toàn cầu, chỉ có các hãng hàng không ở Bắc Mỹ được dự báo là có lãi trở lại vào năm tới, với gần 10 tỷ USD thu nhập ròng.

Theo IATA, các hãng hàng không châu Âu sẽ lỗ khoảng 9,2 tỷ USD, trong khi các nhà khai thác Trung Đông, phụ thuộc nhiều vào các tuyến liên lục địa, sẽ thâm hụt 4,6 tỷ USD.

Walsh, từng là CEO của IAG SA, chủ sở hữu hãng hàng không British Airways, đã đưa ra một số nhận định lạc quan. Ông cho rằng, ngành hàng không “đã vượt qua điểm sâu nhất của cuộc khủng hoảng” và “con đường phục hồi đang trải ra trước mắt”.

Tiêu điểm thế giới - Đại dịch Covid-19 xóa sổ thành quả 9 năm của ngành hàng không toàn cầu (Hình 3).

Theo IATA, lưu lượng hành khách trong năm nay dự kiến sẽ đạt 2,3 tỷ người, tương đương 40% mức trước đại dịch. Ảnh: SF Gate

Các chuyến bay nội địa, được hưởng lợi từ việc dỡ bỏ các hạn chế, sẽ gần như lấy lại lượng hành khách vào năm tới, IATA cho biết.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không là một điểm sáng khác, với nhu cầu năm nay dự kiến sẽ cao hơn 8% so với mức của năm 2019, và tăng lên hơn 13% vào năm 2022, trong bối cảnh lượng hàng vận chuyển tăng vọt do nhu cầu toàn cầu phục hổi và việc chuyển sang mua hàng trực tuyến.

Walsh cho biết, các hãng hàng không sẽ tiếp tục cần các biện pháp hỗ trợ tiền lương từ chính phủ cho đến khi du lịch quốc tế hồi phục trên quy mô lớn.

IATA dự báo, ngành hàng không sẽ có lãi trở lại vào năm 2023.

Các hãng hàng không được dự báo sẽ ghi nhận sự phục hồi về công suất phục vụ nhanh hơn so với sự phục hồi của lưu lượng hành khách, làm ảnh hưởng đến tỉ lệ lấp đầy chỗ ngồi. Hệ số tải khách trung bình dự kiến là khoảng 67% trong năm nay, tăng lên 75% vào năm 2022 - vẫn còn thấp so với con số kỷ lục 83% được thiết lập vào năm 2019.

Minh Đức

Vận tải hàng không có cơ hội phục hồi, thích ứng với Covid-19

Thứ 2, 13/09/2021 | 12:12
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về dự thảo kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Ngành công nghệ thông tin gây ô nhiễm nhiều hơn chúng ta tưởng

Thứ 2, 13/09/2021 | 07:55
Một nghiên cứu mới công bố gần đây chỉ ra rằng, ngành ICT có lượng phát thải lớn hơn ngành hàng không, vốn chiếm khoảng 2% tổng lượng phát thải toàn cầu.

Mỹ sẽ chi hàng chục tỷ USD để đối phó các đại dịch sau Covid-19

Thứ 2, 06/09/2021 | 13:21
Các quan chức Chính phủ Mỹ cho rằng các đại dịch tiếp theo có thể sẽ "khác biệt đáng kể" so với Covid-19.
Cùng tác giả

Kinh tế Đông Nam Á 2023: Vượt những “cơn gió ngược”

Thứ 6, 20/01/2023 | 14:00
Dù các “cơn gió ngược” khiến ASEAN giảm tốc trong ngắn hạn, nhưng trong trung và dài hạn, đây vẫn sẽ là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Mỹ không tin Nga rút khỏi Đảo Rắn vì thiện chí

Thứ 7, 02/07/2022 | 16:36
Đã có những suy đoán cho rằng trục Odessa có thể trở thành mặt trận tiếp theo trong xung đột Nga-Ukraine sau khi giao tranh ở Donbass kết thúc.

IFC hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế carbon thấp

Thứ 5, 12/05/2022 | 13:38
Nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự COP26 tại Việt Nam, Bộ TNMT sẽ phối hợp cùng IFC tạo dựng môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân đầu tư vào lĩnh vực khí hậu.

“Bom hạt nhân” tài chính Nga đang gánh chịu

Thứ 2, 28/02/2022 | 14:02
Kể từ khi Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, nền kinh tế nước Nga cũng đang phải gánh chịu những hậu quả tức thì từ cuộc chiến.

Nga có thực sự “vũ khí hóa” khí đốt tự nhiên?

Thứ 3, 15/02/2022 | 17:40
An ninh năng lượng của châu Âu đã trở thành tâm điểm trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine ngày một gia tăng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mãn nhãn hiện tượng "hồ nở hoa" băng ở Nhật Bản

Thứ 3, 31/01/2023 | 14:00
Nhiệt độ giảm sâu, hàng loạt đóa hoa băng phủ kín mặt hồ Akan ở Hokkaido, Nhật Bản tạo ra khung cảnh tuyệt đẹp.

Thổ Nhĩ Kỳ hé lộ khả năng để Phần Lan vào NATO, nói Thụy Điển "sẽ sốc"

Thứ 3, 31/01/2023 | 07:00
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lần đầu tiên để ngỏ khả năng chấp thuận cho Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Lula: Brazil “không quan tâm” tới việc gửi đạn dược cho Ukraine

Thứ 3, 31/01/2023 | 10:32
Mặc dù không lên án chiến dịch quân sự của Nga, Tổng thống Brazil Lula da Silva cho rằng Moscow đã “mắc sai lầm kinh điển” khi tại Ukraine.

Độc lạ: Tục bói duyên bằng gà trống đầu năm mới tại Belarus

Thứ 3, 31/01/2023 | 10:00
Tại mỗi quốc gia trên thế giới, người dân lại có cách tiễn năm cũ và chào đón năm mới theo cách khác nhau, thể hiện nét văn hóa độc đáo, đặc trưng của từng dân tộc.

Kinh tế Anh sẽ “bết bát” nhất trong số các nước phát triển

Thứ 3, 31/01/2023 | 12:26
Việc nền kinh tế Anh được dự báo sẽ co hẹp 0,6% là mức tồi tệ nhất so với bất kỳ nền kinh tế nào được IMF dự báo, bao gồm cả nền kinh tế Nga đang bị trừng phạt.