Đại gia kín tiếng đứng sau

Đại gia kín tiếng đứng sau "be" - đối trọng với Grab

Thứ 3, 18/12/2018 | 11:25
0
Thêm một tân binh mới chen chân vào thị trường ứng dụng công nghệ gọi xe để đối đầu với Grab, Go-Viet, Fastgo. Được đại gia “rót” tiền tỷ, liệu “be” có đủ sức vẫy vùng ở Việt Nam?
Tiêu dùng & Dư luận - Đại gia kín tiếng đứng sau 'be' - đối trọng với Grab

Ứng dụng gọi xe "be" sẽ hoạt động tại TP.HCM và Hà Nội (ảnh: be).

Ứng dụng công nghệ gọi xe mới nhất ở Việt Nam, “be” đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 17/12 với 2 dịch vụ chính là beBike (dịch vụ đặt xe 2 bánh) và beCar(dịch vụ đặt xe 4 bánh). Đứng sau tân binh công nghệ là nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Trần Thanh Hải - Cofounder lẫy lừng của VNG.

Ông Hải thể hiện tham vọng có 110.000 tài xế tại Việt Nam đến cuối năm 2019 và sẽ mở rộng thêm cả lĩnh vực giao hàng, thực phẩm, thanh toán điện tử và tài chính số trong tương lai.

Tại lễ ra mắt sáng 13/12, be Group tiết lộ đã nhận được hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư để phát triển ứng dụng gọi xe cạnh tranh với Grab và Go-Jek.

Ông Hải tiết lộ, tất cả nhà đầu tư của be Group đều là nội địa, trong đó ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) là nhà đầu tư chiến lược, hỗ trợ tài chính cho hoạt động của be Group. Ngoài ra, các thông tin chi tiết về số tiền tài trợ và cũng như khả năng triển khai dịch vụ vượt tầm quốc gia đều được giữ kín.

Uber ra đi để lại thị trường 600 triệu người ở Đông Nam Á cho Grab và Go-Jek xâu xé. Chưa kể, Việt Nam với dân số 95 triệu người và 75% sử dụng smartphone, là “mỏ dầu” cho các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe.

Hiện tại, Grab vẫn đang là “kẻ cầm trịch” khi nắm trong tay 175.000 tài xế tại Việt Nam (tính đến tháng 9/2018). Đối thủ của Grab, Go-Jek, tiến vào Việt Nam với cái tên Go-Viet được Reuters đánh giá là phát triển nhanh nhất. Cùng với đó các ứng dụng mới nổi như Vato, FastGo, Aber cũng đang muốn giành lấy một miếng bánh thị phần ở Việt Nam. Sinh sau đẻ muộn như “be” liệu có làm nên điều khác biệt?

Thị trường vừa nhiều cơ hội vừa đầy thách thức

Tiêu dùng & Dư luận - Đại gia kín tiếng đứng sau 'be' - đối trọng với Grab (Hình 2).

be - ứng dụng gọi xe Việt sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các công ty nước ngoài (ảnh: Thanh Niên).

Trao đổi với Thanh Niên, chuyên gia tư vấn chiến lược và quản trị doanh nghiệp Đỗ Hòa nhận định: “Thị trường trong giai đoạn này không còn xanh (ít đối thủ cạnh tranh) mà rất đỏ, có quá nhiều đối thủ... Đây là cuộc chơi không đơn giản, không chỉ doanh nghiệp Việt cạnh tranh với các tập đoàn quốc tế, khu vực mà bản thân các doanh nghiệp ngoại cũng đối đầu nhau như Grab và Go-Jek”.

Chuyên gia này cho rằng bài học từ ứng dụng đặt xe Vato cho thấy, nếu không chuẩn bị đủ nguồn lực: nguồn đầu tư, tài xế..., các app trong nước sẽ rất nhanh đuối sức trong cuộc đua đường trường. Các tập đoàn quốc tế có nguồn lực tài chính rất dồi dào, họ sẵn sàng đổ vào chịu lỗ trong vài năm đầu, cạnh tranh quyết liệt về giá, cho khách hàng đi miễn phí. Đây chính là cuộc chiến về vốn, đo xem khả năng chịu lỗ được tới đâu.

Tại thời điểm xuất phát, “be” khá tự tin nhờ nguồn lực đầu tư ban đầu lên đến vài nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn tự thân của chính những nhà sáng lập, khả năng tiến vào thị trường sẽ có nhiều cơ hội rộng mở, tương đương những thách thức phải đương đầu.

Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc be GROUP, khẳng định sẽ dành cho tài xế sự đối đãi, chế độ bảo hiểm tốt nhất. Tài xế sẽ được tuyển chọn kỹ lưỡng thông qua các kỳ sát hạch, đào tạo cũng như đầu ra dựa trên phản hồi (chấm sao) của khách hàng.

“Be” cho biết sẽ có chính sách khuyến mãi hợp lý cho khách hàng nhưng sẽ không đẩy cuộc chiến về giá sát phạt với các ứng dụng khác.

Trước đó, một số ý kiến cho rằng, các chuyến đi 0 đồng mà các app đang thi nhau thực hiện sẽ được bù lại bằng cách tăng giá vào giờ cao điểm lên gấp 2 - 3 lần. Phía “be” hiện chưa có chính sách hay lộ trình tăng giá vào giờ cao điểm như các ứng dụng hiện nay, mà sẽ giữ nguyên giá như các khung giờ bình thường.

Một điểm đáng nói khác đó là ứng dụng gọi xe “be” được đăng ký kinh doanh lĩnh vực vận tải, khác hẳn với với tất cả các ứng dụng gọi xe trên thị trường hiện nay như Grab, FastGo hay Go-Viet. Tất nhiên, công ty vận tải sẽ đòi hỏi nhiều điều kiện kinh doanh hơn, tuy nhiên động thái này sẽ giúp "be" tránh những rủi ro pháp lý về sau.

Bá Di (Tổng hợp)

Ra đời sau Grab, Go-Viet, FastGo nhưng Be lăn bánh với cước đắt hơn

Thứ 2, 17/12/2018 | 21:51
Ứng dụng gọi xe công nghệ Be chính thức đi vào hoạt động tại TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, cước phí của dịch vụ xe này đắt hơn khá nhiều so với Grab, Go-Viet, FastGo, Vato…

Không tăng giá giờ cao điểm, Liên minh Taxi Việt “điểm trúng huyệt” Grab

Thứ 2, 10/12/2018 | 16:42
Không chịu ngồi yên nhìn kẻ sinh sau đẻ muộn lấn chiếm thị trường, 17 hãng taxi truyền thống vừa liên kết lại với nhau để chống lại Grab với cam kết sẽ xuất hiện sau 1-2 phút và không tăng giá giờ cao điểm.  

Đấu với Grab, G7 Taxi "chi bạo" triệu USD cho marketing và công nghệ

Thứ 5, 15/11/2018 | 13:00
G7 Taxi sẽ đầu tư khoảng 1 triệu USD để đầu tư công nghệ, phát triển ứng dụng, đồng thời trang bị nhận diện thương hiệu mới với thông điệp "chuẩn taxi chính thống".
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.