Đại hội Đảng bộ Đà Nẵng thẳng thắn chỉ rõ nhiều hạn chế, yếu kém

Đại hội Đảng bộ Đà Nẵng thẳng thắn chỉ rõ nhiều hạn chế, yếu kém

Lê Nhâm Thân
Thứ 4, 21/10/2020 | 21:30
0
Phấn khởi trước những thành quả đạt được nhưng Đà Nẵng cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế. Thái độ nghiêm túc tự nhìn nhận này được đánh giá cao.

Nhìn thẳng

Ngày 21/10, đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Đà Nẵng lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025 đã diễn ra.

Đến dự Đại hội có ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng các lãnh đạo Trung ương, bộ ngành và các địa phương lân cận.

Tại Đại hội, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, nhiệm kỳ qua, Đà Nẵng đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách, nhất là phải tập trung khắc phục, xử lý những sai phạm, khuyết điểm theo các kết luận của Trung ương.

Đặc biệt, sự bùng phát, lây lan chưa rõ hồi kết của đại dịch covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trước những khó khăn đó, TP.Đà Nẵng vẫn vượt qua và đạt nhiều thành tựu trên các mặt.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận vẫn có những hạn chế, bất cập trên một số lĩnh vực và tiếp tục phát sinh nhiều “điểm nghẽn” mà Thành phố cần phải vượt qua để tiếp tục phát triển.

Tin nhanh - Đại hội Đảng bộ Đà Nẵng thẳng thắn chỉ rõ nhiều hạn chế, yếu kém

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa thẳng thắn nhìn nhận địa phương vẫn còn nhiều "điểm nghẽn".

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho rằng, cần thẳng thắn trao đổi, thảo luận một cách toàn diện, đa chiều vào dự thảo các văn kiện trình tại Đại hội.

Trong đó, tập trung thảo luận, góp ý thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo hướng “Xây dựng Đảng là then chốt, trong đó, công tác cán bộ là then chốt của then chốt; phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; giữ vững an ninh - quốc phòng là thường xuyên, trọng yếu, tích cực chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng”.

"Tập trung vào những vấn đề mới, khó, nhạy cảm, những nội dung còn có ý kiến khác nhau và cần bám sát tình hình thực tiễn của Thành phố; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm", ông Nghĩa nhấn mạnh.

5 gợi mở của Phó Thủ tướng 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những thành tựu mà Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua.

Bởi trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thử thách, nhất là tập trung khắc phục những khuyết điểm, sai phạm sau các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, thực hiện các bản án đã có hiệu lực pháp luật; đặc biệt là năm cuối nhiệm kỳ, Thành phố phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch covid-19, nhưng chính quyền và người dân Đà Nẵng đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực; từ công tác xây dựng Đảng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Cũng theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, phấn khởi trước những thành quả đạt được nhưng việc Đà Nẵng thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế như trong báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm đã đề cập là rất hoan nghênh.

Đây là thái độ nghiêm túc tự nhìn nhận của Đảng bộ địa phương này.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ ra một số điểm Đà Nẵng cần chú ý như kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm dẫn đến những vi phạm, khuyết điểm đến mức thi hành kỷ luật.

Kinh tế Thành phố tuy có tăng trưởng nhưng quy mô vẫn còn nhỏ, chưa đạt yêu cầu của một đô thị động lực phát triển của khu vực miền Trung.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm, dễ phát sinh điểm nóng, phức tạp.

Tin nhanh - Đại hội Đảng bộ Đà Nẵng thẳng thắn chỉ rõ nhiều hạn chế, yếu kém (Hình 2).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Đảng bộ Đà Nẵng.

Sau cùng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gợi mở ra 5 điểm mà TP.Đà Nẵng cần lưu ý, thảo luận cho Đảng bộ Đà Nẵng để đưa địa phương phát triển, thành công trên nhiều mặt.

Một là, Đảng bộ Thành phố cần quán triệt và xác định công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong trong đổi mới là mục tiêu, nhiệm vụ then chốt trong nhiệm kỳ đến. 

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Phấn đấu hoàn thiện nền tảng mô hình Thành phố thông minh, hình thành chính quyền số. 

Hai là, đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thực sự khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

Nhanh chóng khôi phục và lấy lại đà tăng trưởng ngành du lịch sau ảnh hưởng của đại dịch covid-19; đẩy mạnh đầu tư phát triển du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế đi đôi với tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái biển, hệ sinh thái rừng, trong đó có rừng ở Bán đảo Sơn Trà và khu vực Bà Nà, xem đây là một trong những mũi nhọn kinh tế của Đà Nẵng trong thời gian tới.

Ba là, Đảng bộ cần tập trung dành nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực của sự phát triển.

Đà Nẵng cần chú trọng đầu tư cho giáo dục - đào tạo và y tế, không chỉ phục vụ cho người dân thành phố mà nơi đây phải là trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe hàng đầu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bốn là, Đà Nẵng là địa bàn giữ vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh của cả nước.

Vì vậy, cần tập trung giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, phòng chống tội phạm một cách toàn diện, liên tục và hiệu quả; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh; phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm an ninh quốc gia, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; theo dõi, nắm chắc tình hình, quản lý thật tốt địa bàn, hoạt động của người nước ngoài, không để bị động, bất ngờ, phát hiện xử lý vấn đề nhạy cảm, kịp thời, không để phát sinh điểm nóng.

Năm là, tiếp tục củng cố mối quan hệ, phối hợp với các cơ quan Trung ương và đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển với các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tạo không gian kinh tế thống nhất để thúc đẩy phát triển vùng.

Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương trong việc triển khai Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Đà Nẵng.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu 51 ủy viên ban Chấp hành Đảng bộ khóa XXII và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm chức danh Bí thư Thành ủy khóa XXII.

Họp báo thông tin đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thứ 2, 19/10/2020 | 17:54
Ngày 19/10, ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Thừa Thiên-Huế: Không tặng quà Đại hội, chỉ phát tài liệu

Thứ 2, 19/10/2020 | 17:53
Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên-Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ không tặng quà cho đại biểu, chỉ phát tài liệu.

Ảnh hưởng mưa lũ nặng nề, Quảng Bình quyết định hoãn đại hội Đảng bộ

Thứ 2, 19/10/2020 | 15:45
Thường trực Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành hội ý và thống nhất tạm hoãn đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.