Đắk Lắk: Bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Đắk Lắk: Bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Thứ 5, 10/03/2022 | 07:33
0
Tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kế hoạch triển khai các nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2022-2025, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kế hoạch số 46/KH-UBND nhằm triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện; phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện hàng năm.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm mục đích bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển du kịch. Đồng thời, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới và miền núi.

Văn hoá - Đắk Lắk: Bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Người đồng bào dân tộc Ê Đê ủ rượu cần.

Để thu hút và đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài nước, Đắk Lắk hướng đến xây dựng sản phẩm văn hóa đặc trưng gắn với phát triển du lịch “Đắk Lắk - Điểm đến an toàn, thân thiện, đậm đà bản sắc Văn hóa Tây Nguyên”.

Xuất phát từ mục tiêu nói trên, tỉnh Đắk Lắk sẽ tập khôi phục, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiếu số rất ít người. Tổ chức lễ hội truyền thống, khai thác xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Văn hoá - Đắk Lắk: Bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch (Hình 2).

Những món ăn truyền thống của người Ê Đê thu hút sự quan tâm của mọi người.

Bên cạnh đó, hoàn thiện cơ chế chính sách về dân tộc nói chung, đặc biệt là chính sách đối với nghệ nhân, người tổ chức thực hành, trao truyền, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số nói riêng. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, truyền dạy văn hóa phi vật thể; lớp bồi dưỡng kỹ năng phục vụ khách du lịch.

Mặt khác, hỗ trợ nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một. Xây dựng mô hình bảo vệ, phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. Hỗ trợ xây dựng điểm đến du lịch tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tổ chức ngày hội, giao lưu, liên hoan về loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc tiểu số.

Văn hoá - Đắk Lắk: Bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch (Hình 3).

Nhiều lễ cúng của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu. Hỗ trợ xây dựng mô hình bảo tàng sinh thái nhằm bảo tàng hóa di sản văn hóa phi vật thể trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, hướng tới phát triển cộng đồng và phát triển du lịch...

Để đạt được mục tiêu, thực hiện tốt các nhiệm vụ mà kế hoạch đã để ra, tỉnh Đắk Lắk cho biết cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, chính trị-xã hội, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của cộng đồng các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc gắn với du lịch. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đào tạo nguồn nhân lực…

Khánh Ngọc

Tết của người Việt và những giá trị văn hoá truyền thống

Thứ 3, 01/02/2022 | 07:00
Không biết từ bao giờ, với mỗi người dân Việt Nam, ngày Tết Nguyên đán cổ truyền có một giá trị truyền thống tinh thần rất lớn. Giá trị đó ẩn sâu trong đời sống tâm hồn của mỗi người, mỗi gia đình và cả cộng đồng.

Văn hóa truyền thống - men say của các lễ hội tại Sun World

Thứ 6, 14/09/2018 | 15:47
Không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên độc đáo và những trò chơi hiện đại, bắt kịp xu thế thế giới, mỗi Sun World còn là một thế giới những lễ hội đậm chất truyền thống nhưng lại vô cùng mới lạ và đầy hấp dẫn.

Tinh hoa văn hóa truyền thống Việt Nam trong trang phục APEC 2017

Chủ nhật, 12/11/2017 | 21:53
Trang phục APEC 2017 được thiết kế phối hợp kiểu dáng trang phục hiện đại, đồng thời kế thừa trang phục truyền thống Việt Nam là món quà đặc biệt của Chủ tịch nước dành cho các vị khách quý.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Hải Phòng: 4 điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Lượng khán giả được mời tăng cao, địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật được thay đổi… là những điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”