Đắk Lắk: Lần đầu tiên phẫu thuật thành công bướu giáp thòng hiếm gặp

Đắk Lắk: Lần đầu tiên phẫu thuật thành công bướu giáp thòng hiếm gặp

Thứ 6, 17/03/2023 | 14:09
0
Nhờ sự phối hợp tốt giữa nhiều chuyên khoa, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã phẫu thuật thành công cắt bỏ bướu giáp thòng hiếm gặp cho một bệnh nhân.

Ngày 17/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bướu giáp thòng (một dạng khối u của tuyến giáp phát triển lớn vào trong lồng ngực), có kích thước lớn cho bệnh nhân Phạm Thị Thái, 33 tuổi, trú tại xã Cư Ea Lang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Theo thông tin ban đầu, trước đó bệnh nhân Thái nhập viện với tình trạng khó thở, khó nuốt. Kết quả chụp MRI thể hiện bướu có kích thước rất lớn 10,75cm. Các bác sĩ cho biết, đây là bướu giáp thòng, tràn xuống ngực rất hiếm gặp.

Tại bệnh viện, bệnh nhân Thái cho biết, cách đây 5 năm, bệnh nhân này đã được phẫu thuật 1 lần để cắt bỏ 1 phần khối u. Tuy nhiên, do bướu tuyến giáp thòng nên rất khó lấy hết một lần. Sau đó, vì điều kiện khó khăn, bệnh nhân không đi tái khám, cho đến khi bệnh tình trở nặng.

Bác sĩ Đa khoa Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên cho hay, sau khi có kết luận về tình trạng bệnh của bệnh nhân Thái, lãnh đạo Khoa Ung bướu đã báo cáo Ban giám đốc. Bởi đây là ca bệnh khó, khối u có kích thước lớn, thòng xuống ngực gây chèn ép khí quản và cần mổ sớm.

Cũng theo bác sĩ Diệp, những trường hợp hiếm gặp này thường được thực hiện ở các trung tâm chuyên sâu tuyến trên nên phía Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tư vấn chuyển bệnh nhân xuống các bệnh viện ở Tp.HCM.

Sức khỏe - Đắk Lắk: Lần đầu tiên phẫu thuật thành công bướu giáp thòng hiếm gặp

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới. 

Thế nhưng, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình bệnh nhân mong muốn được các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên thực hiện ca mổ.

Trước nguyện vọng của gia đình bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa như Khoa ung bướu, Khoa Ngoại tổng quát, Khoa Gây mê hồi sức…, để thực hiện ca mổ.

Sau khi đã chuẩn bị kỹ lượng, ngày 10/3, kíp mổ gồm 5 bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, mở ngực, tách bóc toàn bộ khối u trong lồng ngực cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu.

Đến nay, sau 6 ngày phẫu thuật, vết mổ của bệnh nhân đã khô, không có vấn đề gì bất thường.

BS.CKII Nguyễn Đăng Giáp, Phó Giám đốc, phụ trách Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (người trực tiếp tham gia kíp mổ) thông tin, thời gian qua, bệnh viện đã triển khai hầu hết các kỹ thuật điều trị về bệnh lý tuyến giáp như: phẫu thuật mổ hở, mổ nội soi, đốt bằng sóng cao tầng, điều trị bướu lành, bướu ác tính...

Đối với trường hợp u tuyến giáp thòng như bệnh nhân Thái là một trong những bệnh lý khó nhất của u tuyến giáp.

Với những ca bệnh này, bệnh viện đều chuyển lên các trung tâm chuyên sâu để thực hiện phẫu thuật. Vì vậy, đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện thực phẫu thuật tại tuyến tỉnh.

Xác định đây trường hợp bệnh lý khó và ít gặp, quá trình phẫu thuật có nhiều nguy cơ nên bác sĩ Giáp cho biết, trước khi phẫu thuật, bệnh viện đã chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

Nhờ sự phối hợp tốt giữa nhiều chuyên khoa nên ca phẫu thuật đã thành công. Hiện,, bệnh nhân đã khoẻ mạnh, tiến triển tốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Khánh Ngọc

Phẫu thuật thành công cho ngư dân Bình Thuận bị viêm ruột thừa cấp

Thứ 7, 11/03/2023 | 16:41
Bệnh xá đảo Trường Sa Đông (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) phẫu thuật thành công cho một ngư dân tỉnh Bình Thuận bị viêm ruột thừa cấp khi đang lao động trên biển.

Phẫu thuật thành công cho người phụ nữ có ngực trái to gấp 10 lần bình thường

Thứ 4, 22/02/2023 | 10:47
Phát hiện u vú trái nhưng người phụ nữ không thấy đau nên không điều trị, đến khi khối u lớn gấp 10 lần bình thường, gây bất tiện trong sinh hoạt.

Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch tá tụy không cần phẫu thuật

Thứ 3, 17/01/2023 | 16:43
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa Can thiệp nội mạch thành công bệnh nhân vỡ túi phình động mạch không cần phẫu thuật.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...