Thanh Hóa: Dân bức xúc vì bị cán bộ xin trích phần trăm tiền ủng hộ lũ lụt

Thanh Hóa: Dân bức xúc vì bị cán bộ xin trích phần trăm tiền ủng hộ lũ lụt

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 3, 06/02/2018 | 13:25
0
Nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản ở xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa bị mất trắng sau đợt bão tháng 10/ 2017 đã được được nhà nước hỗ trợ thiệt hại. Trước khi nhận tiền, lãnh đạo xã Hoằng Phong yêu cầu người dân trích lại 15% để hỗ trợ tiền “đi lại” (?!).

Thời gian qua, nhiều hộ dân trú tại xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa bức xúc phản ánh việc người dân được hỗ trợ tiền thiệt hại về nuôi trồng thủy sản phải trích phần trăm cho chính quyền xã.

Cụ thể, trong đợt áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn vào tháng 10/2017 đã khiến hàng ngàn hộ nuôi trồng thủy sản ở huyện này bị thiệt hại lớn, nhiều gia đình mất trắng. Tại xã Hoằng Phong có tới 218 hộ bị thiệt hại lớn.

Xã hội - Thanh Hóa: Dân bức xúc vì bị cán bộ xin trích phần trăm tiền ủng hộ lũ lụt

Nhiều hộ dân bị thiệt hại trong việc nuôi trồng thủy sản tại xã Hoằng Phong.

Được biết, mới đây tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ trước 70% thiệt hại cho người dân xã Hoằng Phong với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi họp dân để phát tiền, lãnh đạo xã Hoằng Phong phát biểu mong muốn được xin lại 10 - 15% tiền của người dân để hỗ trợ việc đi lại, lo giấy tờ, chè nước... (?!).

Theo đó, những hộ dân nào được hỗ trợ thiệt hại trên 1 triệu đồng sẽ bị chính quyền xã Hoằng Phong xin trích 15%, hộ nào dưới 1 triệu thì bị xin 10%.

“Hôm 31/1, xã có tổ chức họp dân tại trụ sở để phát tiền hỗ trợ thiệt hại trong đợt lũ vừa qua cho bà con. Tuy nhiên tại cuộc họp, lãnh đạo xã phát biểu mong muốn người dân trích lại 10 đến 15% số tiền được hỗ trợ. Khi mọi người hỏi lý do, phía xã trả lời đây là khoản tiền để cán bộ đi lại, lo giấy tờ... Dù không nói ra nhưng chúng tôi rất bất bình. Nhà tôi được hỗ trợ gần 18 triệu đồng, cũng bị trích mất hơn 2 triệu đồng”, bà Lê Thị M. trú tại thôn 3, xã Hoằng Phong bức xúc nói.

Xã hội - Thanh Hóa: Dân bức xúc vì bị cán bộ xin trích phần trăm tiền ủng hộ lũ lụt (Hình 2).

Công sở UBND xã Hoằng Phong, nơi người dân phản ánh việc bị trích tiền hỗ trợ lũ lụt.

Để làm rõ vụ việc, PV đã liên hệ làm việc với ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong. Ông cho biết, việc phản ánh của người dân là không đúng. Nhưng khi chúng tôi cung cấp số liệu những hộ dân phải trích phần trăm cho xã, ông Thọ mới thừa nhận và đổ lỗi việc này do HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Phong đề ra.

“Việc xin trích lại tiền từ người dân là ý tưởng của HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản xã, chứ không phải ý kiến của chúng tôi. Phía HTX cho biết, họ đã thu được của khoảng 100 hộ dân với số tiền hơn 21 triệu đồng. Chúng tôi thấy việc làm này không đúng, tôi đã yêu cầu HTX mang tiền đến trả hết cho các hộ dân và sẽ cho họp để đưa ra hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, ông Thọ nói.

Ông Lê Huy Cường, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hoằng Hóa cho biết: “Trong đợt áp thấp nhiệt đới gây lũ lụt lớn cuối năm 2017, huyện Hoằng Hóa có 42 xã, thị trấn bị ảnh hưởng, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Hiện, Hoằng Hóa mới nhận được 70% số tiền hỗ trợ thiên tai (12 tỷ đồng). Việc làm của cán bộ xã Hoằng Phong là hoàn toàn sai, dù để sử dụng vào mục đích gì cũng không hợp lý. Chúng tôi đã yêu cầu xã phải trả ngay cho dân. Tới đây huyện sẽ yêu cầu xã kiểm điểm và xử lý nghiêm”.

Chiếm đoạt tiền của người dân, một công an phường lĩnh án

Thứ 4, 20/12/2017 | 07:13
Lợi dụng chức trách nhiệm vụ trong việc xác minh tình hình chính sách quản lý đất đai, Thảo đã đe dọa một người dân vi phạm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất để chiếm đoạt gần 50 triệu đồng.

Lấy ngân sách bù lỗ đường bay mới: Thiếu trách nhiệm với tiền thuế từ người dân

Thứ 3, 05/12/2017 | 06:30
Đề xuất dùng tiền từ ngân sách Nhà nước để hỗ trợ đường bay mới của TP.Cần Thơ đang bị dư luận phản đối gay gắt. Câu hỏi trách nhiệm trong công tác sử dụng tiền thuế từ người dân chưa bao giờ hạ nhiệt.

Bắt giam cán bộ ăn chặn tiền chống hạn, mặn của dân

Thứ 3, 28/02/2017 | 17:24
Hàng loạt cán bộ cấp xã đã bị bắt giam, kỷ luật về hành vi ăn chặn tiền chống hạn, mặn của dân tại Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuấn, tỉnh Kiên Giang.

Lấy tiền cứu trợ của dân để trừ nợ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
– Câu chuyện về UBND xã sau khi nhận tiền cứu trợ lũ lụt từ các tổ chức, cá nhân trong cả nước gửi về đã không trao cho người dân mà giữ lại để trừ vào các khoản nợ nghĩa vụ của các hộ gia đình đã gây bức xúc cho người dân.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.