Hà Nội: Sau Tết, dân Tây Tựu mất trắng hàng trăm triệu đồng khi hoa ly rớt giá thảm

Hà Nội: Sau Tết, dân Tây Tựu mất trắng hàng trăm triệu đồng khi hoa ly rớt giá thảm

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 6, 23/02/2018 | 09:56
0
Thời điểm hiện tại ở Tây Tựu, Hà Nội, có nhà trồng vài sào hoa ly, thu hoạch không kịp đành nhổ bỏ, mất trắng hàng trăm triệu đồng. Nhiều nhà khác trồng cả mẫu, con số thua lỗ không dám ước tính, họ chỉ biết "chết lặng" trước cánh đồng hoa ly đang bung nở và rớt giá thảm.

Tiếng khóc của hoa ly tại làng hoa Tây Tựu

Trong cái lạnh và cơn mưa nặng hạt đầu năm Mậu Tuất 2018, gia đình ông Chu Viết Lâm (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn vội vã thu hoạch hoa ly để kịp phiên chợ.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lâm thở dài: "Năm nay, gia đình chúng tôi tính ra phải lỗ khoảng 200 triệu đồng cho vụ hoa ly này".

Theo ông Lâm, giá hoa ly rớt từng ngày sau Tết. Thời điểm trước Tết, người dân Tây Tựu bán được giá 30 nghìn đồng/cành ly đỏ nhưng toàn nụ nhỏ nên trên một diện tích rộng không thể cắt bán. Sau Tết, hoa ly đồng loạt bung nở nhưng lúc này giá rất rẻ. Ly màu đỏ, đắt nhất cũng chỉ 10 nghìn đồng một cành 5 - 7 bông hoa. Còn ly vàng và cam chỉ khoảng 3.000 -4.000 đồng/cành.

Hơn nữa, lâu nay, người dân Tây Tựu đa phần đều sống nhờ hoa, trong đó hoa ly là loài có giá trị kinh tế cao.

Tuy nhiên, trồng loài hoa này như một “canh bạc”. Bởi nếu được mùa thì kinh tế người dân sẽ khấm khá, có cái Tết no đủ. Thế nhưng, đổi lại nếu trồng hoa nở không đúng dịp Tết Nguyên đán thì giá rẻ, bán cũng không đủ tiền mua giống.

Ông Lâm ước tính, mỗi củ hoa ly, gia đình mua với giá khoảng 15 nghìn đồng, đó là chưa kể phân bón và công chăm sóc. Trong khi đó, giống hoa ly phải nhập và đặt từ rất lâu mới có, không như nhiều loài hoa khác, người dân Tây Tựu có thể tự nhân giống được.

“Cả dân làng Tây Tựu thuê đất ở xã Thuý Hội, huyện Đan Phượng để trồng hoa, nhất là hoa ly bởi đất ở đây rộng. Nhà tôi trồng 5 sào hoa ly, cũng tính hết các bước để căn đúng dịp Tết. Tuy nhiên, năm nay rét đậm, rét hại kéo dài nên hoa ly nở muộn hơn so với dự kiến, chỉ một số ít bán đúng dịp Tết, còn lại đành phải để qua Tết”, ông Lâm chia sẻ.

Gia đình ông Lâm cũng như nhiều gia đình khác của làng hoa Tây Tựu, thời điểm hiện tại, họ muốn khóc cũng không thể khóc được khi bất lực nhìn hoa ly rớt giá thảm hại và không nở theo ý muốn.

“Trồng hoa đã vất vả, nhưng khi bán còn xót xa hơn. Giờ bán vớt vát được ít tiền vốn nào hay tí đó. Chúng tôi không dám mơ ước lấy lại được tiền vốn đã bỏ ra để đầu tư”, ông Lâm nói thêm.

Xã hội - Hà Nội: Sau Tết, dân Tây Tựu mất trắng hàng trăm triệu đồng khi hoa ly rớt giá thảm

Ông Lâm buồn bã khi cả gia đình phải tập trung vội vã thu hoạch hoa ly trong tình trạng hoa sắp nở hết mà giá hoa thì rớt thảm.

Nhìn cả vườn hoa ly đang đến ngày bung nở, chị Hường cũng chỉ biết thở dài khi trên tay vẫn là bó hoa ly rất to được chị gói ghém cẩn thận. Chị Hường cho biết, vợ chồng chị chung vốn mua giống trồng cùng bố mẹ đẻ nhưng năm nay trắng tay.

“Không chỉ riêng hoa ly của nhà tôi mà hoa ly của hầu hết người dân Tây Tựu đều nở sau Tết nên giá rất rẻ. Mình trồng vài sào hoa thôi đã lỗ hàng trăm triệu đồng, nhiều nhà khác trồng cả mẫu hoa ly không biết sẽ như thế nào”, chị Hường chia sẻ.

Thậm chí, theo tìm hiểu của PV, có những gia đình trồng ly, trong 3 năm nay đều lỗ. Họ phải cắm sổ đỏ để vay vốn mua giống về trồng nhưng giờ đây đang sống trong nỗi lo hoa không bán được giá, nhà không có để ở. Vừa qua, gia đình họ ăn Tết trong nỗi thấp thỏm.

“Chỉ vài ngày thôi mà hoa ly giảm giá nhanh quá. Gia đình tôi trồng 3 sào ly nhưng những ngày trước Tết chỉ bán được vài luống, còn lại đành phải để qua Tết, bây giờ giá chỉ 80.000 đồng cả chục cành ly có hoa đều đẹp. Đấy là giá chúng tôi tự mang đi bán, còn thương lái vào tận ruộng mua thì giá thấp hơn nữa. Chúng tôi gặp đâu bán đó”, ông Thảo, một người dân Tây Tựu chia sẻ.

Thậm chí, ông Thảo còn bảo rằng, có gia đình vì hoa nở bung hết nên họ chán không cắt hoa đi bán mà cứ để mặc đó cho ai đi qua muốn ngắm thì... ngắm.

“Hoa ly có nụ sắp nở bán còn được chứ hoa ly cành dù 5-7 bông nhưng tới 3-4 bông đã nở thì bán ai mua nữa. Có nhà thu hoạch không kịp đành phải nhổ bỏ, hàng trăm triệu đồng đầu tư vào hoa ly coi như mất trắng. Cách đây 2 năm, thời tiết ấm quá, hoa ly nở trước Tết cả tháng khiến người dân khóc ròng. Giờ hoa ly nở sau Tết, dân cũng chịu lỗ. Làm nghề này khổ đủ đường”, ông Thảo buồn bã nói.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ 2 bác sĩ bị hành hung tại Yên Bái

Thứ 5, 22/02/2018 | 14:11
Theo chia sẻ từ lãnh đạo sở Y tế Yên Bái, do không được chụp ảnh lúc vợ mình mổ đẻ, chồng sản phụ đã có những lời lăng mạ, xúc phạm bác sĩ và còn dọa đánh.

Không máu chảy, 2 "ông ỉn" ở Bắc Ninh được "xử kín" tại lễ hội "chém lợn"

Thứ 4, 21/02/2018 | 12:36
"Đến hẹn lại lên", mùng 6 tháng Giêng âm lịch, tại làng Thượng, phường Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đông đảo người dân lại có mặt tại sân đình để tham dự "cỗ ngọc tế Thánh".
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.