Dân TP.HCM than phiền vì ô nhiễm môi trường

Dân TP.HCM than phiền vì ô nhiễm môi trường

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:12
0
Sáng 11.8, chương trình Lắng nghe và trao đổi do HĐND TP.HCM phối hợp cùng Đài truyền hình TP.HCM tổ chức đã ghi nhận nhiều bức xúc của người dân TP.HCM về ô nhiễm môi trường.

Rất nhiều ý kiến cử tri than phiền về ô nhiễm môi trường "đến mức nghẹt thở" từ các bãi rác, nhà máy xử lý nước thải...

"Hôi thối chịu không nổi luôn"

Những địa chỉ được đầu tư tiền tỉ để xử lý rác thải và nước thải (đã đi vào vận hành), nhưng lại bị "điểm danh" về thực trạng ô nhiễm: Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (xã Bình Hưng, H.Bình Chánh), Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp (xã Phước Hiệp, H.Củ Chi)…

Việt Nam Xanh - Dân TP.HCM than phiền vì ô nhiễm môi trường

Nhiều bô rác lộ thiên khiến người dân nghẹt thở

Cử tri Phạm Đông Phương ở xã Bình Hưng than phiền: "Từ năm 2011 đến nay, Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng gây mùi hôi quá. Hôi thối khiến người dân chịu không nổi luôn".

Cũng "nghẹt thở" vì ô nhiễm từ Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, cử tri Trần Hoài Nam ở xã Bình Hưng tiếp tục "kể khổ": "Người dân phải đóng hết cửa, bít hết các lỗ hổng tránh mùi hôi thối “tấn công” nhưng cũng không ăn thua gì. Ô nhiễm, hôi thối đến mức chúng tôi không dám tiếp khách ở nhà, đang ăn cơm cũng phải bỏ".

Tương tự như người dân ở xã Bình Hưng, người dân ở xã Phước Hiệp (nơi có Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp) cũng chịu khổ cực không kém.

Một cử tri cho biết "cũng thường xuyên bị nghẹt thở vì ô nhiễm", và bày tỏ sự lo lắng bởi đời sống người dân đang bị đe dọa về sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày... Hầu hết mọi người ở đây đều sử dụng nước giếng nhưng mạch nước ngầm đã bị ô nhiễm, màu nước đen ngòm.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Minh Sơn ở P.15, Q.Tân Bình bức xúc: “Dòng kênh trên địa bàn phường bây giờ bị nhuộm đen. Khói bụi thì phủ như sơn. Bà con chịu hết nổi vì không còn không khí trong lành để thở nữa”.

"Trả lời như vậy là không đạt yêu cầu"

Cứ mỗi lần "kể khổ" vì không chịu thấu tình trạng ô nhiễm, các cử tri đều tha thiết đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM có giải pháp sớm khắc phục.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tham dự chương trình là ông Nguyễn Văn Phước, Phó giám đốc sở phụ trách mảng môi trường, chỉ giải trình "rất chung chung".

Việt Nam Xanh - Dân TP.HCM than phiền vì ô nhiễm môi trường (Hình 2).

Việc xử lý rác tại các bãi rác cũng chưa đạt yêu cầu

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhắc nhở: "Đồng chí nói nhưng không thấy có giải pháp cụ thể?". Ông Phước nói: "Sắp tới sẽ đẩy mạnh việc phân rác tại nguồn".

Chưa hài lòng, bà Quyết Tâm hỏi tiếp: "Phân rác tại nguồn thực tế không làm giảm lượng rác trong khu dân cư".

Ông Phước cũng không cam kết được đến bao giờ giải quyết được tình trạng người dân "bị nghẹt thở vì ô nhiễm", chỉ nói: "Cũng phải tăng cường tập huấn, tuyên truyền ý thức người dân…".

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín kết luận: "Trả lời như vậy là không đạt yêu cầu".

Cả thành phố chỉ có 3 bô rác đảm bảo môi trường

Tại chương trình cũng có rất nhiều ý kiến bức xúc về việc thu gom, vận chuyển rác không đảm bảo vấn đề môi trường, mặc dù ngân sách thành phố phải chi hàng trăm tỉ đồng.

Theo ông Phạm Văn Đông, trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM, hiện thành phố có 48 bô rác khép kín nhưng chỉ có 3 bô rác đảm bảo môi trường. “Nó quá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế”, ông Đông nói.

Trước nhiều bức xúc của cử tri, ông Nguyễn Văn Phước thừa nhận việc thu gom, vận chuyển rác không đạt vệ sinh. Ông Phước cho rằng tình trạng này là do việc xe vận chuyển rác xuống cấp, và cho biết “sẽ quyết liệt xử lý”.

Theo Thanh niên

Gian nan việc tái chế rác thải

Thứ 5, 27/06/2013 | 12:31
Trung bình mỗi năm TP Hồ Chí Minh phải chi không dưới 1.000 tỷ đồng cho công tác vận chuyển, xử lý rác thải. Tuy nhiên, phần lớn lượng rác này vẫn chỉ được xử lý bằng phương pháp chôn lấp thủ công, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong khi đó, giải pháp tái chế chất thải mang nhiều lợi ích được cảnh báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nam sinh ‘chế’ tranh nghệ thuật từ rác thải

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:47
Từ rác thải tưởng như bỏ đi nhưng qua bàn tay khéo léo của Nguyễn Văn Quang (20 tuổi) ở xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy (Nam Định) chúng trở thành những tác phẩm tuyệt đẹp.

Đi tìm công nghệ xử lý rác thải tối ưu

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:39
Công nghệ xử lý rác thải hiện nay đang ở tình trạng "trăm hoa đua nở", nội có mà ngoại cũng có. Trên thực tế, việc áp dụng đại trà công nghệ xử lý rác đang là bài toán khó đặt ra cho các nhà quản lý.

Biển Nam Định ngập trong rác thải

Thứ 6, 14/06/2013 | 08:26
Dọc bãi biển xã Giao Long, huyện Giao Thủy (Nam Định), rác trải dài hàng trăm mét, tấp dày đặc đến… giật mình. Đủ các loại từ thân cây, bao ni lon, bao tải, giày dép, chai lọ… phủ kín bờ cát.

Hầm bộ hành thành ‘nhà trọ’, bể chứa rác thải

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:14
Một số hầm bộ hành trên đường Khuất Duy Tiến và đường Phạm Hùng, Hà Nội đang tràn ngập rác thải, nước bẩn… Có hầm đang trở thành “nhà trọ” lý tưởng của nhiều người.

Đường Hải Phòng đang ngập ngụa rác thải

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:51
Đã và đang tiến tới một thành phố nổi tiếng trong khu vực đồng bằng sông Hồng với các điểm du lịch, nhưng Hải Phòng lại "quên" xử lý rác thải sinh hoạt, để đến nỗi rác ngang nhiên tràn xuống lòng đường khu vực nội thành.

Rác thải điện tử - công nghiệp tỷ đô: Interpol vào cuộc

Thứ 3, 16/04/2013 | 11:51
Việc mua bán rác điện tử vẫn diễn ra bất chấp Công ước quốc tế Basel được thông qua vào năm 1989 nhằm ngăn chặn các nước giàu đổ rác sang các nước nghèo. Cuối năm 2012, Interpol đã tiến hành một chiến dịch lớn tấn công vào ngành thương mại bất hợp pháp này.

Bất lực nhìn rác thải tràn ngập Chương Mỹ

Thứ 5, 11/04/2013 | 08:34
Thời gian gần đây, người dân xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ liên tục gọi điện phản ánh tình trạng môi trường sống ở xã Tiên Phương đang bị ô nhiễm rất nặng nề do rác thải sinh hoạt lâu ngày không được thu gom, xử lý