Dàn trợ lý 'khủng' của HLV Troussier gồm những ai?

Chủ nhật, 26/02/2023 | 12:46
0
HLV Philippe Troussier đã chính thức trở thành tân HLV trưởng ĐT Việt Nam. Và ông sẽ có dàn trợ lý lên tới gần 20 người.
Bóng đá Việt Nam - Dàn trợ lý 'khủng' của HLV Troussier gồm những ai?

HLV Troussier đã đến Hà Nội vào ngày hôm nay (26/2). Vào ngày mai (27/2), ông sẽ ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ra mắt truyền thông.

Theo kế hoạch ban đầu, nhà cầm quân người Pháp mang theo hai trợ lý ngoại, gồm HLV thể lực Cedric Roger và Moulay Azzeggouarh. Trong đó, Roger từng làm việc ở Trung tâm đào tạo PVF, tùng góp mặt trong nhiều chiến dịch cùng HLV Park Hang-seo và HLV Mai Đức Chung.

Trong tương lai, HLV Troussier sẽ bổ sung thêm một trợ lý ngoại nữa, vì ông phải nắm cả đội tuyển quốc gia và U23.

HLV Troussier đã gửi VFF danh sách đề xuất trợ lý người Việt Nam. Ở đội tuyển có cựu tiền đạo Nguyễn Việt Thắng, cựu trung vệ Trương Đình Luật và cựu thủ môn Nguyễn Thế Anh. Ở đội U23 là Ngô Tuấn Vinh, Mai Xuân Hợp, Ngô Việt Trung và Nguyễn Thăng Long.

Đã ở nhiều quốc gia, Troussier đề cao tầm quan trọng của các trợ lý địa phương. Vì vậy, ông mong muốn người Việt chiếm đa số trong thành phần Ban huấn luyện. Ngoài các trợ lý chuyên môn, Troussier sẽ có thêm một trợ lý ngôn ngữ và chuyên viên phân tích số liệu đến từ PVF.

Ngoài đội ngũ trợ lý chuyên môn, ông Troussier cũng sẽ được hỗ trợ đắc lực từ bộ phận y tế, hậu cần ở cả hai ĐTQG. Ekip trợ lý của ông thầy người Pháp lên đến 20 người, tương tự như thời HLV Park Hang Seo trước đây.

Bóng đá Việt Nam - Dàn trợ lý 'khủng' của HLV Troussier gồm những ai? (Hình 2).

VFF sẽ làm việc thêm với các trợ lý và đơn vị chủ quản của họ để xác nhận những người này có thể lên tuyển hay không.

HLV Troussier sẽ triệu tập đội U23 từ ngày 1/3 đến 7/3. Đây là một trong bốn đợt hội quân của đội chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ HC vàng SEA Games 32 tại Campuchia khởi tranh vào tháng 5. Ngay sau khi kết thúc đợt làm việc cùng U23, nhà cầm quân người Pháp sẽ chuyển sang chỉ đạo đội tuyển từ ngày 8/3 tới 12/3.

Đội U23 Việt Nam sẽ có 4 giai đoạn tập trung. Ở giai đoạn cuối với lực lượng đã được định hình cho SEA Games 32, U23 Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn và thi đấu giao hữu tại UAE. HLV Troussier cũng theo dõi phong độ của các cầu thủ trẻ ở VCK U20 châu Á 2023 để gọi bổ sung lên đội U23 Việt Nam.

Mục tiêu lớn nhất của ông Troussier với bóng đá Việt Nam trong 4 năm tới là phấn đấu giúp bóng đá Việt Nam có vé dự World Cup 2026. Ngoài ra, chiến lược gia người Pháp cũng phải đảm bảo thành tích của hai đội tuyển ở khu vực Đông Nam Á và châu Á như trước đây.

Vậy thành phần BHL của ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam sẽ gồm những ai.

HLV trưởng Philippe Troussier
Troussier đồng ý ký hợp đồng 3,5 năm với VFF. Ông sẽ đồng thời dẫn dắt ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam với bản hợp đồng có thời hạn từ 1/3 đến 31/7/2026. Mức lương ông Troussier nhận được vào khoảng 1,5 triệu USD/năm và được nhà tài trợ của VFF hỗ trợ chi trả.

Nhà cầm quân người Pháp được giao chỉ tiêu bảo vệ HC vàng SEA Games 32, giành chức vô địch AFF Cup 2024 và kỳ vọng giúp Việt Nam tạo kỳ tích tại vòng loại World Cup 2026, khi FIFA tăng số lượng tham dự vòng chung kết lên 48 đội.

Sinh năm 1955, Troussier từng đá hậu vệ cho các CLB trong nước từ 1976 đến 1983. Ông chuyển sang cầm quân ngay sau khi giải nghệ, được mệnh danh là "Phù thủy Trắng" khi đưa các đội tuyển châu Phi Nam Phi, Bờ Biển Ngà hay Nigeria dự World Cup.

Bóng đá Việt Nam - Dàn trợ lý 'khủng' của HLV Troussier gồm những ai? (Hình 3).

Ông còn giúp U20 Nhật Bản giành vị trí á quân U20 World Cup 1999, tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 rồi vào vòng 1/8 World Cup 2002.

Troussier từng làm Giám đốc Kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá PVF từ tháng 3/2018. Trong giai đoạn 2019-2021, ông dẫn dắt thêm U19 Việt Nam, giành vé dự VCK U19 châu Á 2020.

Nhưng vì Covid-19, giải đấu này bị hủy. Troussier sau đó vẫn đi xem các giải V-League, hạng Nhất, hạng Nhì, U21 rồi U19 quốc gia để gầy dựng một lứa trẻ mới chuẩn bị cho giải U18 Đông Nam Á và vòng loại U19 châu Á trong năm 2021. Đến tháng 6/2021, ông hết hợp đồng với PVF nên kết thúc luôn việc kiêm nhiệm ở các đội tuyển trẻ Việt Nam.

Trợ lý Moulay Azzeggouarh
Ông Azzeggouarh là người Morocco. Ông từng là phụ tá cho Rudi Garcia, HLV cũ của Roma, Lyon và hiện là thầy của Cristiano Ronaldo tại CLB Al Nassr của Saudi Arabia.

Bóng đá Việt Nam - Dàn trợ lý 'khủng' của HLV Troussier gồm những ai? (Hình 4).

Gắn bó nhiều năm, Azzeggouarh rất hiểu Troussier, Azzeggouarh tiết lộ với tờ Sofoot rằng, sếp của mình muốn tạo nên một đội ngũ “phòng thủ chắc chắn, liên tục gây sức ép lên đối thủ, sẵn sàng hy sinh vì tập thể và gắn bó trên sân”.

Chuyên gia thể lực Cedric Roger
Ông Cedric Roger được coi là cộng sự đắc lực của HLV Philippe Troussier khi còn làm việc tại PVF và Việt Nam trước đây. Hiện tại ông Roger đang cùng U20 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U20 châu Á 2023 sắp tới.

Bóng đá Việt Nam - Dàn trợ lý 'khủng' của HLV Troussier gồm những ai? (Hình 5).

Trong thời gian qua, vị chuyên gia người Pháp là người có chuyên môn tốt, gắn bó thời gian dài với đội tuyển nữ Việt Nam và góp công rất lớn trong thành tích giành vé dự World Cup 2023. Ngoài ra, ông cũng từng làm việc cùng U23 Việt Nam tại vòng loại U23 Châu Á 2022.

Trợ lý chuyên môn Nguyễn Việt Thắng
HLV Nguyễn Việt Thắng là người vừa dẫn dắt CLB Cần Thơ ở mùa giải 2022, từng làm việc tại Trung tâm bóng đá PVF (nơi ông Troussier làm giám đốc kỹ thuật và cố vấn).

Bóng đá Việt Nam - Dàn trợ lý 'khủng' của HLV Troussier gồm những ai? (Hình 6).

Trợ lý chuyên môn Trương Đình Luật
Trước khi theo nghiệp HLV, Trương Đình Luật là một trung vệ khá nổi tiếng của bóng đá Việt Nam, giai đoạn 2009 - 2020. Trong quá khứ, cầu thủ người Nghệ An từng thi đấu cho CLB Quân Khu 4, CLB Navibank Sài Gòn, CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, CLB B.Bình Dương, CLB TP.HCM và CLB Tây Ninh.

Kết thúc mùa giải 2020 trong màu áo Tây Ninh, Trương Đình Luật đã nói lời từ giã sự nghiệp cầu thủ. Và cũng giống như nhiều đồng đội khác, cựu trung vệ sinh năm 1983 đã tham gia các khóa đào tạo HLV. Hiện tại, anh đã có được bằng B HLV do Liên đoàn bóng đá châu Á - AFC cấp.

Cựu trung vệ 39 tuổi từng có thời gian giữ vị trí HLV phó ở CLB Tây Ninh và CLB Sài Gòn. Anh cùng từng là HLV trưởng của Tây Ninh và trợ lý HLV tại Cần Thơ.

Trợ lý phân tích Lê Minh Dũng
Cựu Giám đốc điều hành câu lạc bộ Phố Hiến cũng là một trong những trợ lý của huấn luyện viên Troussier.

Trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Thanh Hoá ở vòng 4 V.League 2023, vị trợ lý này đã dự khán trên khán đài, có thể xem là động thái cho thấy ông Troussier đã bắt đầu quá trình tuyển chọn nhân sự cho đội tuyển Việt Nam cũng như U23 Việt Nam.

HLV thủ môn Nguyễn Thế Anh
Nguyễn Thế Anh từng nhiều năm là tuyển thủ quốc gia và thường được bắt chính nhờ chuyên môn tốt. Là HLV trẻ, nhưng anh được HLV Park Hang-seo tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng là huấn luyện thủ môn ở đội tuyển Việt Nam.

Nguyễn Thế Anh luôn làm việc hết mình và công tâm, tư vấn những thủ môn phù hợp để HLV Park Hang-seo lựa chọn cho từng đối thủ. Mới đây, Nguyễn Thế Anh đã chính thức đầu quân cho CLB Hà Nội để huấn luyện cho các thủ môn ở mùa giải 2022.

Bóng đá Việt Nam - Dàn trợ lý 'khủng' của HLV Troussier gồm những ai? (Hình 7).

Trợ lý ngôn ngữ Hoàng Bách
Ông từng phiên dịch cho Troussier còn làm việc ở PVF giai đoạn trước. Ngoài là trợ lý ngôn ngữ, Hoàng Bách cũng là một người rất am hiểu bóng đá và triết lý của vị chiến lược gia này sau nhiều năm gắn bó.

Ở đội U23 Việt Nam gồm các trợ lý Ngô Tuấn Vinh (An Giang), Mai Xuân Hợp, Ngô Việt Trung và Nguyễn Thăng Long (Viettel). Trong số này, chỉ Ngô Việt Trung là người cũ của ông Park được chọn lại.

Trong khi đó, Mai Xuân Hợp đang làm trợ lý cho HLV trưởng Velizar Popov tại CLB Thanh Hoá. Cựu hậu vệ này từng là cộng sự của HLV Troussier ở đội tuyển U18 Việt Nam.

Đăng Nguyên

Hé lộ dàn trợ lý "khủng" của tân HLV Philippe Troussier

Thứ 6, 17/02/2023 | 06:18
HLV Philippe Troussier dùng khá nhiều trợ lý người Việt khi ký hợp đồng dẫn dắt tuyển Việt Nam với thời hạn hơn 3 năm.
Cùng chuyên mục

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.