Đảng cầm quyền Nhật Bản giành chiến thắng áp đảo sau vụ ám sát ông Abe

Thứ 2, 11/07/2022 | 11:13
0
Thủ tướng Kishida từng được mô tả là một trong những người kế nhiệm được ông Abe ưu ái, và LDP cùng với đối tác liên minh đang nắm đa số tuyệt đối trong quốc hội.

Đảng cầm quyền Nhật Bản và các đối tác liên minh đã giành đủ số phiếu bầu để tạo thành đa số trong cuộc bầu cử thượng viện được tổ chức hôm 10/7, chỉ 2 ngày sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe gây rúng động nước Nhật, AFP dẫn nguồn truyền thông địa phương cho biết hôm 11/7.

AFP cho biết, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền từng do ông Abe dẫn dắt và đối tác Đảng Công minh (Komeito) đã củng cố vị thế của liên minh bằng cách giành được hơn 75 trong số 125 ghế bầu lại lần này, theo các hãng tin quốc gia Nhật Bản.

Ngay cả trước khi xảy ra vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe, LDP và Komeito được dự kiến là sẽ có thể củng cố đa số của họ.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng tôi đã có thể hoàn thành cuộc bầu cử”, Thủ tướng Kishida nói với Đài truyền hình công cộng NHK, đồng thời cho biết thêm rằng ông muốn giải quyết các vấn đề liên quan đến đại dịch, tác động của xung đột ở Ukraine và lạm phát.

Ông Kishida trước đó đã kiên quyết rằng cuộc bầu cử vẫn tiến hành như dự kiến bất chấp vụ ám sát, lập luận rằng "chúng ta không bao giờ được phép để bạo lực ngăn chặn tiếng nói của mình".

Thế giới - Đảng cầm quyền Nhật Bản giành chiến thắng áp đảo sau vụ ám sát ông Abe

Thủ tướng Nhật Bản kiêm chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Fumio Kishida và các thành viên khác của đảng này cầu nguyện cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 10/7/2022. Ảnh: SCMP

Thủ tướng Kishida, 64 tuổi, từng được mô tả là một trong những người kế nhiệm được ông Abe ưu ái, và LDP đang nắm đa số tuyệt đối trong quốc hội cùng với Komeito.

Tuy nhiên, ông Kishida phải đối mặt với những khó khăn về chính sách, bao gồm giá cả tăng cao và tình trạng thiếu hụt năng lượng, đặc biệt là sau đợt nắng nóng đầu mùa hè dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng.

Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ cải tổ nội các của mình trong những tháng tới.

Vụ việc chấn động Nhật Bản và thế giới

Cuộc bầu cử thượng viện Nhật Bản vừa qua bị phủ bóng bởi vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe diễn ra hôm 8/7, khiến một đất nước không quen với bạo lực súng đạn như Nhật Bản rơi vào trạng thái bàng hoàng và tức giận.

Tuy nhiên, bất chấp vụ việc, số cử tri đi bầu cử hôm 10/7 vẫn ở mức thấp, chỉ 52%, các hãng truyền thông quốc gia đưa tin.

Ông Shinzo Abe đã bị bắn hạ ở cự ly gần và gục xuống tại chỗ hôm 8/7 khi đang có bài phát biểu vận động tranh cử ở thàn phố Nara, miền Tây đất nước. Cựu Thủ tướng 67 tuổi đã không qua khỏi vì mất máu tại một bệnh viện địa phương. Thi hài của ông đã được phu nhân của ông, bà Akie Abe, đưa về nhà ở Tokyo hôm 9/7.

Vụ ám sát đã gây chấn động quốc gia và gây ra làn sóng chấn động khắp thế giới. Nhiều lãnh đạo thế giới đã bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của ông Abe và gửi lời chia buồn tới gia đình ông, người dân và chính phủ Nhật Bản. Rất nhiều người Nhật Bản đã đến khu tưởng niệm được dựng tạm ở địa điểm xảy ra vụ ám sát và gần khu nhà riêng của ông ở thủ đô Tokyo để dâng hoa tưởng niệm và cầu nguyện cho ông.

Với ít tội phạm bạo lực và luật súng nghiêm ngặt, an ninh tại các sự kiện vận động tranh cử của Nhật Bản có thể được nới lỏng. Tuy nhiên, sau vụ ông Abe bị sát hại, các biện pháp an ninh đã được tăng cường ở những nơi có sự xuất hiện của đương kim Thủ tướng Kishida.

Thế giới - Đảng cầm quyền Nhật Bản giành chiến thắng áp đảo sau vụ ám sát ông Abe (Hình 2).

Một bức ảnh của cựu Thủ tướng Shinzo Abe được trưng bày trên một đài tưởng niệm tạm thời gần hiện địa điểm nơi ông bị ám sát hôm 8/7 ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản, ngày 9/7/2022. Ảnh: Kyodo News

Thế giới - Đảng cầm quyền Nhật Bản giành chiến thắng áp đảo sau vụ ám sát ông Abe (Hình 3).

Người dân dâng hoa và cầu nguyện tại nơi tưởng niệm cố Thủ tướng Shinzo Abe được dựng tạm trước ga Yamato-Saidaiji, Nara, Nhật Bản, ngày 10/7/2022. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, an ninh tại các điểm bỏ phiếu hôm 10/7 vẫn diễn ra bình thường. Ông Takao Sueki, một cử tri 79 tuổi, cho biết rằng ông đang bỏ phiếu với mối quan ngại hướng đến các bất ổn quốc tế, bao gồm cả xung đột Nga-Ukraine.

“Nhìn ra thế giới bây giờ, mỗi ngày tôi đều nghĩ về cách Nhật Bản sẽ xoay sở với tình hình", ông Sueki nói với AFP.

“Đây là một quốc gia dân chủ và tôi coi thường việc sử dụng bạo lực để loại bỏ ai đó”, ông nói thêm khi được hỏi về vụ ám sát ông Abe. “Tôi thực sự tin tưởng rằng nếu mọi người có bất đồng, họ nên tranh luận bằng cách đối thoại”.

Cảnh sát cam kết sẽ "điều tra kỹ lưỡng" về "các vấn đề với các biện pháp canh gác và an toàn" đối với ông Abe, Cảnh sát trưởng tỉnh Nara Tomoaki Onizuka cho biết.

“Trong suốt khoảng thời gian kể từ khi tôi trở thành cảnh sát vào năm 1995... tôi chưa bao giờ thấy hối hận và hối tiếc như lần này”, ông Onizuka nói với các phóng viên vào tối 9/7.

Lễ tang của cố Thủ tướng Abe do gia đình ông chủ trì sẽ diễn ra trong ngày 11/7, và lễ tang cấp nhà nước do chính phủ tổ chức sẽ diễn ra trong ngày 12/7, văn phòng của ông Abe nói với AFP. Truyền thông địa phương cho biết, cả 2 buổi lễ dự kiến sẽ được tổ chức tại chùa Zojoji, Tokyo.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, đang có chuyến công du ở châu Á, đã đến Tokyo hôm 11/7 để hội kiến với Thủ tướng Kishida và đích thân gửi lời chia buồn.

Minh Đức (Theo The Sun Daily)

Người dân Nhật Bản tiếc thương cố Thủ tướng Shinzo Abe

Thứ 7, 09/07/2022 | 14:56
"Tôi không thể ngồi yên và không làm gì. Tôi cảm thấy mình phải đến tận nơi", một người dân Nhật Bản chia sẻ khi đến đặt hoa tưởng niệm và cầu nguyện cho ông Abe.

Thế giới thương tiếc trước sự ra đi đột ngột của ông Shinzo Abe

Thứ 6, 08/07/2022 | 21:57
Lãnh đạo và quan chức cấp cao của Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga… cũng như EU, NATO… đều bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của ông Shinzo Abe.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời

Thứ 6, 08/07/2022 | 16:36
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị bắn trúng ngực khi đang phát biểu tại một sự kiện ở Nara, miền Tây đất nước, ngày 8/7.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.