"Cay đắng" tương ớt, "mặn chát" vì nước mắm, tỷ phú Masan khẳng định "không tranh thủ mọi cơ hội để kiếm lời"

Bùi Thị Lan Anh
Thứ 3, 09/04/2019 | 10:46
3
Lùm xùm nước mắm chưa qua lại đến vấn đề lô hàng 18.000 chai tương ớt Chinsu ở Nhật, những khó khăn ngay đầu năm báo hiệu một kỳ tài chính không mấy suôn sẽ cho tập đoàn Masan. Trong thư gửi cổ đông, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang khẳng định: “Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỷ đô và tranh thủ mọi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận...".

Masan những ngày gần đây gây chú ý của dư luận khi có thông tin vì doanh nghiệp này tham gia Dự thảo nước mắm mà nội dung dự thảo ban đầu bị xóa bỏ, thay vào đó là những nội dung mới “có lợi” cho Masan nói riêng và nước mắm công nghiệp nói chung, nhưng lại “bức tử” nước mắm truyền thống.

Trong khi dự thảo đang phải dừng công bố để xem xét tính khả thi thì cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đã nhận ngay tin xấu. Giá cổ phiếu MSN giảm liên tục. Tính từ khi những tranh cãi gay gắt liên quan tới tiêu chuẩn sản xuất nước mắm truyền thống xuất hiện tới ngày 22/3, cổ phiếu MSN đã giảm khoảng 4.300 đồng/cổ phiếu, tương đương gần 5% thị giá. Hơn 5.000 tỷ vốn hóa của công ty cũng theo đó mà “bốc hơi” trên thị trường.

Vẫn chưa hết, mới đây Masan bất ngờ vướng phải lùm xùm liên quan đến việc Nhật Bản ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhãn hiệu Chinsu nhập khẩu từ Việt Nam, do có chứa chất phụ gia bị cấm dùng trong thực phẩm.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Cay đắng' tương ớt, 'mặn chát' vì nước mắm, tỷ phú Masan khẳng định 'không tranh thủ mọi cơ hội để kiếm lời'

Tương ớt Chinsu đang dính "lùm xùm" tại thị trường Nhật Bản.

Phía Nhật Bản cho biết tổng cộng có 757 thùng, 18.168 chai tương ớt đã được bán cho Công ty TNHH Công nghiệp ISC từ tháng 10 đến tháng 12/2018.

Trong khi đó đại diện của Masan khẳng định "chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chinsu cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd, 2 doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến lô hàng tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật.

Về vấn đề an toàn thực phẩm, chính lãnh đạo Masan Consumer (công ty con chuyên mảng thực phẩm, gia vị, đồ uống của Masan) cũng phải thừa nhận có khả năng xảy ra rủi ro.

Cụ thể, tại báo cáo thường niên, lãnh đạo Masan Consumer thừa nhận đang phải đối mặt với rủi ro xảy ra tình trạng nhiễm bẩn sản phẩm và bất kỳ vụ nhiễm bẩn nào như vậy sẽ khiến công ty này có nguy cơ bị khiếu nại về trách nhiệm đối với sản phẩm.

Báo cáo của Masan Consumer có đoạn: “Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực hết sức, bao gồm cả việc kiểm tra thường xuyên tại nhà máy sản xuất và kiểm tra thường xuyên nguyên vật liệu, chúng tôi không thể hoàn toàn loại trừ nguy cơ nhiễm bẩn”.

Lùm xùm nước mắm chưa qua lại đến vấn đề lô hàng tương ớt Chinsu ở Nhật khiến Masan đang đối mặt với khá nhiều khó khăn về uy tín thương hiệu trên thị trường - đặc biệt là mảng thực phẩm vốn ngày càng coi trọng vấn đề an toàn, vệ sinh. Trong thư gửi cổ đông, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang khẳng định: “Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỉ đô và tranh thủ mọi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận...".

Báo cáo của Masan Consumer cho thấy, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước mắm Nam Ngư và tương ớt Chinsu, thì doanh thu từ gia vị, mì ăn liền đã tăng trưởng trở lại, tăng 35% và 29% so với 2017. Ngành nước tăng lực cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ với mức 36% so với 2017, biên lợi nhuận trước thuế tăng 3%, từ 19,8% trong năm 2017 lên 22,8% trong năm 2018.

Năm 2019, Masan Consumer dự kiến đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong khoảng 20% đến 30%.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Cay đắng' tương ớt, 'mặn chát' vì nước mắm, tỷ phú Masan khẳng định 'không tranh thủ mọi cơ hội để kiếm lời' (Hình 2).

Thư ngỏ ông Quang gửi cổ đông của Masan

Quay trở lại với bức thư gửi cổ đông của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, tập đoàn Masan hướng tới những mục tiêu kinh doanh cụ thể ở từng lĩnh vực.

Cụ thể, Masan Consumer năm 2018 doanh thu tăng khoảng 30%, lợi nhuận tăng hơn 200%. Riêng lĩnh vực đồ uống doanh thu thuần đạt 200 triệu USD. Tuy nhiên "cũng có những bài học khi tung ra các sản phẩm mới chậm hơn kế hoạch" và "chưa hoàn toàn tìm ra chiến lược để tăng trưởng vượt trội".

Mục tiêu cho năm 2022 với Masan Consumer sẽ trở thành công ty sáng tạo số 1 trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, doanh thu thuần đạt 2 tỷ USD (50% đến từ các thương hiệu và sản phẩm mới), lợi nhuận sau thuế đạt 400 triệu USD.

Đối với Masan Nutri-Science, năm vừa qua là một năm gặp khó khăn, tốc độ tăng trưởng giảm khoảng 25%. Định hướng đến năm 2022, công ty con của Masan sẽ chiếm lĩnh 10% thị phần thị trường thịt heo toàn quốc, xây dựng mạng lưới phân phối thịt lớn nhất toàn quốc. Mảng này cũng sẽ đạt doanh thu 2 tỷ USD vào sau 4 năm tới và lợi nhuận từ 200-250 triệu USD. 

Masan Resources dù đã có nhiều bước tiến trên thị trường song ở mảng này, Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang vẫn nhận định "quá trình chuyển đổi chỉ mới bắt đầu". Kế hoạch theo lộ trình vào năm 2022 sẽ tăng thị phần APT từ 36% lên 50%+ bằng việc tăng công suất chế biến của nhà máy hóa chất vonfram lên 12.000 tấn vào năm 2019; tăng chế biến tinh quặng vonfram và đẩy mạnh tái chế hóa chất vonfram nhằm đảm bảo nguồn cung bền vững và tham gia vào ngành sản xuất vật liệu công nghệ cao toàn cầu vào năm 2020.

Một ngành nghề kinh doanh khá đặc thù và gắn liền với Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang và Phó Chủ tịch Hồ Hùng Anh đó là ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Trong thư gửi cổ đông, Chủ tịch Masan cho biết Techcombank đã trở thành ngân hàng cổ phần hàng đầu với doanh thu tăng trưởng trong vòng 13 quý liên tiếp.

Tuy Techcombank giữ vị trí số 1 trong nhóm khách hàng trung lưu với 35% thị phần song nhóm này chỉ chiếm 0,26% dân số. Trong khi đó nước ta có 70% dân số là nhóm khách hàng phổ thông, trong đó 90% trong số này chưa tiếp cận đến dịch vụ ngân hàng. Như vậy, để chiếm lĩnh thị trường thì chắc chắn Techcombank còn rất nhiều việc phải làm.

Về chiến lược tổng thể của tập đoàn, ông Quang định hướng Masan là điểm kết nối những lĩnh vực kinh doanh với hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng: triển khai cửa hàng một điểm đến “a one-stop shop” - nơi giải quyết tất cả vấn đề của khách hàng, từ tài chính, thịt, thực phẩm và đồ uống đến chăm sóc sức khoẻ.

“Đây chính là nền tảng cho tương lai. Sản xuất là giai đoạn đầu tiên của chi tiêu tiêu dùng, giai đoạn tiếp theo là dịch vụ khách hàng mà chúng ta đang muốn dẫn đầu cho sự chuyển đổi. Kế hoạch này đã được Apple và Amazon triển khai khá thành công, chúng ta sẽ cố gắng học hỏi từ họ và có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế bối cảnh Việt Nam”, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang khẳng định trong bức thư gửi cổ đông.

Tỷ phú Masan Nguyễn Đăng Quang - ông chủ thương hiệu tương ớt Chin-su kiếm tiền nhờ đâu?

Chủ nhật, 07/04/2019 | 12:45
Masan - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu tương ớt Chinsu hiện là một trong những "đại gia" trên thị trường chứng khoán còn Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang, tỷ phú USD mới của Việt Nam được giới kinh doanh đánh giá là "rất biết cách kiếm tiền".

Tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật: Bộ Y tế lên tiếng

Chủ nhật, 07/04/2019 | 07:31
Cục An toàn thực phẩm đang chủ động khẩn trương kiểm tra thông tin về việc Nhật Bản thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu chứa phụ gia acid benzoic để có thông tin chính thức thông báo cho người dân.

Có hay không việc Masan tham gia soạn thảo tiêu chuẩn nước mắm?

Thứ 6, 15/03/2019 | 06:45
Giới chức trách tranh cãi xung quanh thông tin đại diện của Masan tham gia Ban biên soạn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm nước mắm.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.