Trên phiên bản 2022, Yamaha đã mang đến cho chiếc naked bike 998cc MT-10 thế hệ mới rất nhiều cải tiến, được chia sẻ nhiều trang bị và thiết kế với YZF-R1 nhất từ trước tới nay. MT-10 2022 có phần đầu xe được thiết kế mới trông đơn giản hơn, khi lược bỏ đi phần ốp nhựa làm lộ ra phần đèn pha đậm nét Transformer và đèn pha LED bi cầu cực sáng. Bình xăng cũng được làm góc cạnh giúp ôm dáng người lái hơn, loại bỏ những phần ốp nhựa dư thừa giúp chiếc MT-10 thêm hầm hố.
Yên xe của MT-10 mới thoạt nhìn cũng tương tự như mẫu cũ nhưng thực tế đã có điều chỉnh lại 1 chút để người lái dễ chống chân hơn vì chiều cao yên của MT-10 mới tăng thêm 5mm so với phiên bản tiền nhiệm. Phần đuôi xe của MT-10 cũng được thiết kế lại để trông gọn gàng hơn với một cụm đèn hậu mới cách điệu từ 02 chữ MT. Trên phiên bản MT-10 SP sẽ được trang bị thêm ốp gầm cùng ốp lọc nhớt giúp tăng tính thẩm mỹ và bảo vệ động cơ hơn.
Thiết kế thay đổi mang lại sự ấn tượng cho người dùng
Trên phiên bản MT-10 tiêu chuẩn sẽ được trang bị phuộc trước KYB hành trình ngược cao cấp 43mm có thể tùy chỉnh toàn phần, phuộc sau KYB monoshock có thể tùy chỉnh toàn phần. Phanh đĩa kép 320mm phía trước và đĩa đơn 220mm phía sau sử dụng cùm phanh Brembo mới, má phanh tiêu chuẩn YZF-R1 từ ADVICS và trang bị giảm chấn tay lái mới của THK.
Mâm đúc sơn nhám kim loại 5 chấu đặc trưng của Yamaha. Lốp xe đã được nâng cấp lên lốp xe Bridgestone Battlax S22 thế hệ mới nhất, kích cỡ 120/70-17 trước và 190/55-17 sau, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người lái từ đường trường cho đến đường đua.
Màn hình TFT rực rỡ như trên YZF-R1 thay cho màn hình LCD đơn sắc cũ. Các bánh răng điều khiển thông số màn hình tại cùm tay lái rất dễ sử dụng và hoàn toàn có thể thực hiện các điều chỉnh khi đang lái xe vô cùng dễ dàng. Cổng nguồn 12 volt tiện dụng nằm ngay bên dưới màn hình hiển thị vẫn sẽ là nguồn điện đắc lực cho các chuyến đi xa.
Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) trên MT-10 càng thêm lợi hại, với chức năng giới hạn tốc độ (speed limiter) có thể tùy chỉnh thủ công cho phép người lái thiết lập tốc độ tối đa. Những thay đổi nhỏ bao gồm nhông sau nhỏ hơn một răng, khiến việc tăng tốc chậm hơn không đang kể nhưng lại giúp giảm thiểu rõ số vòng tua máy khi di chuyển ở tốc độ cao. Cuối cùng, Yamaha đã trang bị ga điện thế hệ mới, vốn được ứng dụng đầu tiên trên YZF-R1M 2020, để cải thiện độ phản hồi của ga và hiệu suất nhiên liệu.
Động cơ phấn khích thừa hưởng từ R1
Động cơ crossplane CP4 mang tính biểu tượng của Yamaha trên YZF-R1 tiếp tục được sử dụng trên MT-10 2022. Động cơ được tinh chỉnh và thay đổi bộ phận cấu thành để phù hợp với tính cách của một chiếc naked. Động cơ crossplane thừa hưởng từ R1 trên MT-10 có hiệu suất vượt trội, lên đến 166 mã lực cùng 112 Nm mô men xoắn, nhưng khối mô men xoắn khủng này đến ngay từ những vòng tua sớm.
Hệ thống ống xả full titanium cứng cáp, tuy nhiên phải tuân thủ tiêu chuẩn Euro 5 khắt khe của châu Âu nên phần âm thanh chưa thật sự đã tai, nhưng phần âm thanh trên MT-10 vẫn được Yamaha chú trọng đặc biệt. MT-10 sở hữu thiết kế hai đường hút gió thật hoàn toàn mới, kèm một khoang khuếch đại âm thanh, lần đầu tiên xuất hiện để mỗi khi vặn ga, người lái sẽ cảm nhận rõ tiếng gầm của động cơ hơn cũng như là tiếng gió được hút vào cực kỳ phấn khích.
Công nghệ an toàn
Đối với các trang bị điện tử, MT-10 2022 tiếp tục được chia sẻ các trang bị của YZF-R1. Bốn chế độ lái tùy chỉnh giúp tối ưu công suất động cơ cho phù hợp với người lái, với PWR 1 là chế độ mạnh nhất cho phép sử dụng công suất tối đa và phản ứng ga mạnh mẽ nhất. Yamaha cũng đã cung cấp khả năng điều chỉnh kiểm soát độ bám đường (TCS), kiểm soát trượt (SCS) và chống bốc đầu (LIF).
Tất cả các hệ thống này được kích hoạt bởi một hệ thống gia tốc quán tính điện tử IMU. Các thiết bị điện tử cũng được hưởng lợi từ việc điều khiển phanh động cơ có thể điều chỉnh (BC), cho phép người lái tùy chỉnh hiệu quả phanh động cơ nhiều hơn hoặc ít hơn. ABS trong cua (cornering ABS) nay cũng đã được trang bị cho MT-10. Như thường lệ, hệ thống ABS của Yamaha vô cùng đáng tin cậy, với lợi thế về tiêu chuẩn kỹ thuật cao khi được sản xuất tại Nhật Bản.
SP trong MT-10 SP là viết tắt của "Sport Production" và là một thuật ngữ được người Ý giới thiệu vào những năm 90 để nhấn mạnh công nghệ dựa trên đường đua. Sự khác biệt giữa hai phiên bản này chủ yếu đến từ hệ thống treo, thiết bị hỗ trợ điện tử và thiết kế đặc biệt.
MT-10 là mẫu xe đầu tiên của Yamaha và là chiếc đầu tiên trên thế giới tính đến thời điểm ra mắt được trang bị phuộc Ohlins chỉnh điện thế hệ mới nhất, thậm chí còn vượt trội hơn cả Yamaha R1M. Có tổng cộng 6 chế độ tùy chỉnh, bao gồm 3 chế độ bật chức năng bán chủ động; và 3 trong cài đặt thủ công.
Các chế độ bán chủ động là - A1, A2 và A3 cho các điều kiện lái khác nhau. Các chế độ thủ công là - M1, M2 và M3 hoàn toàn có thể tùy chỉnh và có thể điều chỉnh độ nén và độ đàn hồi ngay trên màn hình. Hiệu suất phanh cũng vượt trội hơn một cách tinh tế với dây phanh bện thép độc quyền, giúp tản nhiệt dầu phanh tốt hơn.
Mặc dù thiết kế táo bạo và bề ngoài giống nhau, Yamaha giúp phân biệt MT-10 SP dễ dàng hơn với các thiết kế đặc biệt. MT-10 SP có gắp sau nhôm xước và sên vàng vô cùng bắt mắt. Trên bình xăng còn in chữ "SP" đặc trưng và màu sơn Iconic SP đặc trưng. Yên xe còn là loại thêu chỉ đôi cao cấp, cùng với ốp bảo vệ két nước cực kỳ cứng cáp, giúp hoàn thiện thêm vẻ ngoài cơ bắp của MT-10.
Đánh giá
Nhìn chung, những thay đổi và nâng cấp trên MT-10 2022 đã đưa mẫu xe này lên một tầm cao mới, tương xứng với vị trí thủ lĩnh đường phố của Yamaha. Những ai đang tìm kiếm một chiếc naked bike cao cấp, với chi phí hợp lý cùng hiệu suất mạnh mẽ thì MT-10 2022 là một lựa chọn không thể bỏ qua. Động cơ mang đặc trưng của R1 được tối ưu trên MT-10 và âm thanh uy lực trứ danh sẽ mang lại những trải nghiệm khó quên cho các chủ nhân của mẫu xe này.
MT-10 2022 được bán với giá 499 triệu đồng và MT-10 SP được bán với giá 569 triệu đồng với chính sách bảo hành hai năm không giới hạn quãng đường di chuyển, kèm theo gói cứu hộ miễn phí và nhiều ưu đãi dịch vụ hấp dẫn.
Vũ Long