Danh hài Anh Vũ: Một đời an nhiên, một đời lang bạt

Danh hài Anh Vũ: Một đời an nhiên, một đời lang bạt

Thứ 4, 03/04/2019 | 06:15
0
Chọn cách sống bình lặng, an nhiên để rồi qua đời thầm lặng khi tiếng vỗ tay dần ngớt trên sân khấu ở xứ người, xót xa khi đến phút cuối cùng, nghệ sĩ Anh Vũ vẫn say mê mang lại tiếng cười cho khán giả.

Anh Vũ sinh năm 1972 trong một gia đình nghèo khó cơ cực. Là con thứ 5 trong gia đình có 7 anh chị em, Anh Vũ đã sớm bươn chải kiếm tiền phụ giúp sinh hoạt gia đình.

Ngôi sao - Danh hài Anh Vũ: Một đời an nhiên, một đời lang bạt

Năm 19 tuổi, Anh Vũ phụ bán ở các quán cà phê sau đó kinh qua đủ thứ việc lao động chân tay khác như uốn tóc, phụ hồ, thợ sơn...

Tuy nhiên, dù có khó khăn thiếu thốn đến nhường nào thì niềm đam mê lớn nhất trong đời anh vẫn là sân khấu kịch, không có tiền nên Anh Vũ đành tự học diễn xuất theo mấy vở trên tivi, rồi tự đóng, tự diễn cho thoả mơ ước.

Một lần đang sơn cửa cho Câu lạc bộ Phan Đình Phùng ở quận 3, TP.HCM thì anh thấy bảng tuyển diễn viên của sân khấu 5B.

Không đắn đo, anh quyết định ghi danh, dấn thân vào nghề diễn. Gia nhập đoàn kịch, Anh Vũ từng bước học hỏi dù từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Đặc biệt Anh Vũ tỏ ra có duyên với các vai hài hước, cái miệng móm móm và cách nói hơi tửng tửng, nhí nhố cùng thể hình hơi nhỏ con, Anh Vũ diễn hài mà như không diễn.

Chính vì thế, không chỉ được khán giả yêu thích mà những người trong nghề cũng thừa nhận Anh Vũ diễn hài rất có duyên.

Cái duyên trời phú mỗi khi ra sân khấu, chỉ cần cần anh cất tiếng nói thì đã khiến khán giả cười sảng khoái mà chẳng cần bất cứ chiêu trò cầu kỳ nào.

Trên sàn diễn, anh như một con người khác, Anh Vũ luôn dốc sức, luôn gửi gắm hết tình yêu và sự nồng nàn cho mỗi nhân vật anh hóa thân.

Hơn 2 thập niên trên sân khấu, tên tuổi Anh Vũ bắt đầu được chú ý qua loạt vai anh hàng xóm nhiều chuyện hay hình ảnh chàng khờ tuyển vợ...

Thời kỳ đỉnh cao của anh là đầu thập niên 2000, anh là nghệ sĩ miền Nam hiếm hoi góp mặt trong chương trình Gala Cười.

Thành danh ở sân khấu hài nhưng nhắc đến anh, người ta nhớ ngay ra "má mì kiểu mới" của điện ảnh Việt.

Hồi bấy giờ, chủ đề đồng tính vẫn là nét văn hóa khó nhằn với số đông, họ chưa thích ứng kịp với đề tài mới, góc nhìn khác lạ về khía cạnh tối của cuộc sống. Vào vai một má mì chính hiệu, Anh Vũ khiến người xem ngỡ ngàng từng cử chỉ, điệu bộ, dáng đi.

Anh phải tự đầu tư quần áo, trang sức, dây chuyền để đeo cho ra kiểu hám vàng hợm hĩnh, cùng với việc tự đi nhuộm tóc xanh đỏ khá tốn kém cho ra dáng nhân vật. Đằng sau vẻ nhỏ nhắn thư sinh ấy là một cái ác ngầm núp bóng, một tay chăn dắt gái điển hình ma cô đáng sợ.

Rời xa ánh đèn sân khấu, Anh Vũ trở về dáng vẻ hiền lành, khù khờ cùng điệu cười móm quen thuộc.

Thế nhưng, câu chuyện buồn cuộc đời xâm chiếm lấy anh.

Nhận "án" ung thư khi chỉ mới 30 tuổi, cả một thời gian sau đó, anh chìm trong những ngày tháng đau khổ tuyệt vọng.

Anh Vũ từng chia sẻ bệnh tình khiến anh căng thẳng đến không ngủ được, phải uống thuốc an thần. Những đêm hoang mang thức trắng, nghĩ đến việc không được lên sân khấu, anh bật khóc, nghĩ quẩn.

Ngôi sao - Danh hài Anh Vũ: Một đời an nhiên, một đời lang bạt (Hình 2).

19 năm thách thức tử thần, Anh Vũ đã làm được những điều phi thường hơn những gì anh đã nghĩ.

Vũ từng tâm sự trong nghẹn đắng: "Tôi đã từng tuyệt vọng khi biết mình bị ung thư đại tràng. Có thể nói đó là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời của tôi. Bạn bè đồng nghiệp lúc đó có người không thân thiết đã đến thăm tôi, an ủi, động viên cho tôi có thêm nghị lực để vượt qua căn bệnh. Điều tôi cần là có đủ ý chí để vượt qua".

"Khi về nhà, cầm con hạc giấy trong tay, tôi nhìn nó hoài mỗi ngày mỗi lần tôi bi quan. Những đêm không ngủ được, dù thuốc ngủ uống gấp đôi liều mà cũng không có tác dụng, tới độ đập đầu vào tường, nghĩ tới cái chết. Rồi tôi lại nhìn con hạc giấy và nghĩ: "Người ta sắp chết, không có điều kiện để mổ, hay chữa trị đó nhưng vẫn vui vẻ, hi vọng, còn mình có điều kiện mổ, rồi hóa trị nữa thì biết đâu mình có phước mình vượt qua thì sao?".

Và rồi để chống chọi với ung thư, ngoài việc tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị, anh cũng siết chặt chế độ ăn uống của mình và lựa chọn lối sống lành mạnh, tập yoga mỗi ngày.

Bệnh tật là vậy thế nhưng ngọn lửa nghề vẫn chưa phút giây nào ngừng cháy. Anh Vũ khát khao với nghề, khát khao được đứng trên sân khấu trong những tràng cười bất tận của khán giả.

Đến phút cuối cùng của nghệ thuật, Anh Vũ vẫn giữ trọn vẹn nụ cười để sau đó tan vào cõi hư vô.

Ngôi sao - Danh hài Anh Vũ: Một đời an nhiên, một đời lang bạt (Hình 3).

Hình ảnh cuối cùng của nghệ sĩ Anh Vũ trước lúc qua đời.

Ngôi sao - Danh hài Anh Vũ: Một đời an nhiên, một đời lang bạt (Hình 4).

Sáng 2/4, làng giải trí Việt nhận hung tin nam nghệ sĩ hài Anh Vũ đã qua đời vào tối 1/4 tại Mỹ trong xót xa.

Theo đó, một nam diễn viên cùng đi lưu diễn tại Mỹ với nghệ sĩ hài Anh Vũ cho biết: "Mấy ngày qua, mọi người nhận thấy sức khỏe của nghệ sĩ Anh Vũ có phần giảm sút. Và sáng nay, tôi nghe tin anh đã mất. Hiện tại, cơ quan địa phương vẫn đang điều tra để đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân tử vong của anh".

Phía gia đình và người thân của nghệ sĩ Anh Vũ ở Việt Nam khi hay tin dữ đã vô cùng sốc, và hiện đang rất rối bời vì chưa biết làm sao để sang Mỹ lo hậu sự.

Theo nghệ sĩ Minh Nhí – đồng nghiệp thân thiết của Anh Vũ cho biết: "Hiện việc đưa Anh Vũ về nước gặp một số khó khăn, trở ngại, nên tôi cùng NSND Hồng Vân, các anh em nghệ sĩ và gia đình Anh Vũ đang bàn bạc để tìm ra hướng tốt nhất. Chúng tôi vẫn đang mong ngóng từng giây từng phút để được gặp Anh Vũ".

Sama (tổng hợp)

Đồng nghiệp chia sẻ về đêm diễn cuối cùng của nghệ sĩ hài Anh Vũ: "Anh Vũ lần này khác với mọi lần"

Thứ 3, 02/04/2019 | 13:00
Thông tin nghệ sĩ hài Anh Vũ đột ngột qua đời khiến nam ca sĩ Đinh Quốc Anh bàng hoàng, xót xa. Là người đi cùng đoàn, cùng diễn chung sân khấu với nghệ sĩ hài Anh Vũ đêm qua (1/4) nam ca sĩ Quốc Anh cũng đã chia sẻ thêm về đêm diễn cuối cùng trong đời của người nghệ sĩ tài hoa.  

Gia đình, đồng nghiệp đang tìm cách đưa thi hài nghệ sĩ Anh Vũ về nước

Thứ 3, 02/04/2019 | 11:02
Hiện, gia đình, đồng nghiệp, bạn bè thân thiết ở quê nhà vẫn đang rất sốt ruột, mong ngóng từng giây, từng phút để được gặp mặt nghệ sĩ hài Anh Vũ lần cuối.

Làng giải trí Việt bàng hoàng nhận tin nghệ sĩ hài Anh Vũ qua đời đột ngột

Thứ 3, 02/04/2019 | 07:40
Nghe tin Anh Vũ qua đời đột ngột tại Mỹ, nhiều nghệ sĩ bàng hoàng, tiếc thương và chưa tin đó là sự thật.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phương Thảo – Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz và cuộc sống hiện tại ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:45
Từng nổi tiếng với các ca khúc như: "Xe đạp ơi", "Ba ngọn nến lung linh", "Xa rồi tuổi thơ"... Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, có cuộc sống bao người mơ ước.