Danh hài Chiến Thắng: “Nghệ sĩ chạnh lòng nhưng không xin xỏ”

Danh hài Chiến Thắng: “Nghệ sĩ chạnh lòng nhưng không xin xỏ”

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 24/06/2021 | 10:35
0
Danh hài Chiến Thắng đã có những ý kiến thẳng thắn về dự thảo đề xuất hỗ trợ diễn viên khó khăn của bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Mới đây, bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch gửi văn bản đề nghị bộ Lao động Thương binh và Xã hội hỗ trợ 2.000 viên chức hạng 4 gồm đạo diễn, diễn viên, họa sĩ hạng IV tại các đơn vị công lập được nhận 1,8 triệu đồng mỗi người/tháng được hỗ trợ 3 tháng, chi trả trong một lần.

Trước đề xuất này, nhiều ý kiến trái chiều đã nổ ra, nếu dự thảo được thông qua, đó là những hỗ trợ thiết thực dành cho các nghệ sĩ đang công tác ở trong các Nhà hát, đơn vị nghệ thuật công lập. Vậy những nghệ sĩ làm việc tự do thì sao? Họ nói gì về dự thảo “không mang tên mình” này?

Danh hài Chiến Thắng – một nghệ sĩ đang làm việc tự do chia sẻ quan điểm của mình với PV Người Đưa Tin Pháp Luật.

Giải trí - Danh hài Chiến Thắng: “Nghệ sĩ chạnh lòng nhưng không xin xỏ”

Chiến Thắng là nghệ sĩ tự do, không thuộc Nhà hát, đơn vị nghệ thuật nhà nước nào.

Chào nghệ sĩ Chiến Thắng, vừa qua bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có đề xuất dự thảo hỗ trợ tiền cho các nghệ sĩ ở các Nhà hát gặp khó khăn trong dịch Covid-19, anh nghĩ gì về việc này?

Việc này là do chủ trương của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hỗ trợ cho các nghệ sĩ, diễn viên trong biên chế nhà nước. Chúng tôi là nghệ sĩ tự do nên cũng có nhiều thiệt thòi. Như việc phong Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân cũng không bao giờ đến lượt nghệ sĩ tự do. Nhưng chúng tôi sống bằng sự tin yêu của khán giả, không đòi hỏi gì cả.

Tôi là nghệ sĩ không ham hố danh hiệu, chức tước, chỉ cần khán giả không quay lưng với mình thì đấy là vàng, là kim cương.

Nhưng khi đọc thông tin bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có dự thảo hỗ trợ cho các nghệ sĩ công lập mà không có nghệ sĩ hoạt động tự do, anh có chạnh lòng không?

Tôi có chạnh lòng chứ, cảm thấy khá hụt hẫng dù mình không ham hố. Nó là cảm giác buồn giống như 10 người đứng trên sân khấu, 9 người kia đều có quà, đến lượt mình thì hết và họ nói mình không đủ tiêu chuẩn, cũng tủi thân lắm. Nhưng đó là đề xuất dành cho diễn viên trong biên chế thế nên mình không đòi hỏi.

Giải trí - Danh hài Chiến Thắng: “Nghệ sĩ chạnh lòng nhưng không xin xỏ” (Hình 2).

Danh hài Chiến Thắng được đánh giá có lối diễn duyên dáng, đáng yêu.

Thực ra, nghệ sĩ- nghệ thuật cũng là một ngành trong xã hội này, nếu người nông dân vì dịch không bán được nông sản, thương gia không bán được hàng thì bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và bộ Công Thương cũng làm đề xuất để hỗ trợ thì sẽ ra sao? Hơn nữa, nghệ sĩ trong các Nhà hát còn có lương cứng, dù ít nhưng cũng có một khoản cố định để vượt qua dịch, nhưng chúng tôi thì không có, đúng kiểu “ráo mồ hôi là hết tiền”, cho nên nếu không khéo, đề xuất này sẽ tạo nên sự thiếu công bằng.

Chúng tôi là những nghệ sĩ tự trọng, chạnh lòng nhưng không bao giờ xin xỏ những gì mình chưa được. Nhưng các đề xuất cũng cần nhìn vào mặt bằng chung, khách quan. Đề xuất nào cũng phải “nhìn trước ngó sau” với các Bộ ngành khác, những người lao động khác thì mới có thực tiễn.

Theo anh, dự thảo hỗ trợ nghệ sĩ khó khăn do dịch Covid-19 có khả thi không?

Tôi nghĩ, các nhà hoạch định chính sách, các cấp bộ ngành sẽ có cách giải quyết thấu đáo. Nếu Bộ nào cũng làm đơn xin hỗ trợ thì Chính phủ sẽ làm thế nào? Tôi cho rằng, mọi đề xuất đều phải hài hoà thì mới khả thi được.

Nếu dự thảo được thông qua, một số nghệ sĩ hạng IV – nghệ sĩ trẻ mới vào nghề sẽ đỡ khó khăn hơn. Còn chúng tôi, những người nghệ sĩ trưởng thành sẽ cố gắng cùng mọi người vượt qua dịch bệnh, mong mọi chỗ an toàn để lại được đi diễn, được gặp khán giả yêu thương của mình.

Dịch bệnh Covid – 19 kéo dài 2 năm qua đã ảnh hưởng thế nào đến công việc của anh?

Việc đi diễn của tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Hồi chưa có dịch bệnh, một tháng tôi chạy show đến hơn 20 ngày, có những hôm tôi phải chạy đến 3 tỉnh để diễn, tôi làm bạn đường với chiếc ô tô. Chiến Thắng là người khá đắt show ở miền Bắc, nhưng sau đó show ít dần đi vì dịch bệnh trở lại. Đúng là việc khách quan nhưng tôi phải tuân thủ vì sự an toàn của mình và mọi người. Thời điểm hiện tại, tôi cũng phải huỷ một số show diễn dù đã ký hợp đồng trước. Thôi thì đó là chuyện không thể cưỡng được nên mình cũng đồng cảm với các bầu show.

Vợ tôi thi thoảng tính show diễn nói là có tháng tôi đi diễn 30 lần, vì có những ngày 3-4 show diễn bù vào những ngày mình ở nhà. Không riêng gì ngành nghệ thuật, mà các ngành nghề khác đều chịu ảnh hưởng nặng nề. 

Giải trí - Danh hài Chiến Thắng: “Nghệ sĩ chạnh lòng nhưng không xin xỏ” (Hình 3).

Chiến Thắng và bạn diễn trong một bộ phim hài tết.

Vất vả, khó khăn thế anh có phải rút tiền tiết kiệm ra để chi tiêu gia đình?

Có chứ, tôi đã phải mang tiền tiết kiệm ra để tiêu vì 2 năm nay thu nhập bấp bênh, show thì không có do chúng ta phải tuân thu giãn cách, không tụ tập đông người. Trước tết có một vài bộ phim hài, show diễn nho nhỏ nhưng không nhiều, gọi là vẫn có vai diễn cho đỡ nhớ nghề thôi. Mùa hè, ở nhà cả ngày, nhà có con nhỏ nên tiền điều hoà, tiền điện nước tăng lên. Hai vợ chồng cũng phải co kéo sao cho cuộc sống gọn gàng, đầy đủ cho các con chứ không “xông xênh” như hồi trước.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

“Đừng nghĩ người nổi tiếng cũng được hỗ trợ 1,8 triệu 1 tháng”!

Thứ 4, 23/06/2021 | 20:04
Mới đây, dự thảo hỗ trợ nghệ sĩ gặp khó khăn trong mùa dịch covid-19 của bộ VH,TT&DL gặp nhiều ý kiến trái chiều. Vậy người trong cuộc nói gì?

Danh hài Chiến Thắng nói về Jimmii Nguyễn: "Sao lại cà khịa Thuỷ Tiên"

Thứ 5, 15/10/2020 | 17:00
Jimmii Nguyễn đang bị "ném đá hội đồng" vì thắc mắc quy trình làm từ thiện của Thủy Tiên. Danh hài Chiến Thắng đã lên tiếng về việc này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.