“Đánh rắn không đánh dập đầu”, tham nhũng lúc nào cũng rập rình nguy cơ quay trở lại

“Đánh rắn không đánh dập đầu”, tham nhũng lúc nào cũng rập rình nguy cơ quay trở lại

Thứ 4, 06/05/2020 | 06:28
1
Chống tham nhũng - “giặc nội xâm” cần như tinh thần “chống dịch” Covid-19. Nếu“đánh rắn không đánh dập đầu”, tham nhũng lúc nào cũng rập rình nguy cơ quay trở lại.

Ngày 3/5 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thông cáo về kỳ họp 44. Theo đó, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao đứng đầu một số địa phương và tướng lĩnh quân đội. Mức thi hành kỷ luật với mức cao nhất, đó là khai trừ ra khỏi Đảng. Điều này cho thấy, công tác phòng chống tham nhũng đang có những chuyển biến tích cực và ngày càng quyết liệt.

Lâu nay, nhìn nhận về vấn đề tham nhũng, nhiều ĐBQH vẫn thẳng thắn gọi tên là “giặc nội xâm”, là một thế lực thù địch và đã là “giặc” đương nhiên phải diệt trừ. Bởi, tham nhũng đang ngày càng tinh vi, biến hóa vô cùng, tài sản tham nhũng được “ẩn nấp” dưới nhiều hình thức, đứng dưới tên những người thân, họ hàng, thậm chí là được gửi ở tài khoản quốc tế…

Đa chiều - “Đánh rắn không đánh dập đầu”, tham nhũng lúc nào cũng rập rình nguy cơ quay trở lại

Chống tham nhũng cần quyết tâm như chống dịch Covid-19 (ảnh minh họa)

Nhiều người ví von rằng chống tham nhũng mà quyết liệt, đồng lòng như “chống dịch” Covid-19 ắt hẳn những con “vius trục lợi” sẽ không có đất sống. Gần đây, có một tín hiệu đáng mừng là ở một số địa phương như Thái Bình, Đồng Nai, Đăklăk… đã nhen nhóm những “đuốc lửa” soi tỏ những vi phạm của cán bộ, công chức. Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” cũng dần được cải thiện.

Theo nhận định của Thanh tra Chính phủ, công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị còn nhiều hạn chế; rất ít vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện qua tự kiểm tra trong nội bộ, số vụ việc, vụ án được phát hiện, xử lý chưa phản ánh đúng thực trạng tham nhũng. 

Trả lời Tạp chí Người Đưa Tin, nhiều chuyên gia từng nhìn nhận, vấn đề cốt tử cho thời gian tới là hoàn thiện được một thể chế mà tự thân nó có thể chống chọi với tham nhũng. Thế nên, cần có cơ chế kiểm soát quyền lực, giám sát thực thi quyền lực của người có chức vụ.

Quay trở lại vụ Thanh tra bộ Xây dựng “vòi tiền” doanh nghiệp ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cho thấy, chính sách sơ hở và việc để xảy ra tham nhũng ngay tại các cơ quan có chức năng chống tham nhũng và các cơ quan bảo vệ pháp luật vừa qua cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đấu tranh phòng chống tham nhũng. Các vụ án tham nhũng được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử cũng chưa phản ánh đúng thực trạng về tình hình tham nhũng. Các trường hợp phát hiện yếu tố tham nhũng, lợi dụng trong các vụ án kinh tế còn ít và chưa phản ánh đúng bản chất, động cơ, mục đích của người phạm tội.

Chính vì vậy, chống tham nhũng cần có giải pháp căn cơ. Trả lời báo chí, ĐBQH Mai Thị Phương Hoa cho rằng: “Xử lý nghiêm tội phạm tham nhũng là rất tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng ta có những biện pháp phòng ngừa từ xa, từ gốc rễ vấn đề có thể nảy sinh tham nhũng”.

Ngân Giang

 

Khai trừ Đảng với Trưởng đoàn thanh tra bộ Xây dựng: Cán bộ chống tham nhũng lại... tham nhũng

Thứ 2, 04/05/2020 | 11:27
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh, cán bộ phòng Phòng, chống tham nhũng bộ Xây dựng liên quan đến vụ “vòi tiền” hối lộ tại Vĩnh Phúc.

ĐBQH Hoàng Văn Cường: Chống tham nhũng, không có lĩnh vực nào được coi là “vùng loại trừ”!

Thứ 2, 20/01/2020 | 13:30
Năm 2019, công tác phòng chống tham nhũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều ý kiến cho rằng, chưa bao giờ trong một thời gian ngắn lại có nhiều cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, kể cả đương chức và đã nghỉ hưu bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị xử lý hình sự như thời gian vừa qua.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.