Đánh tráo khái niệm hoạt động trải nghiệm để thu lợi

Đánh tráo khái niệm hoạt động trải nghiệm để thu lợi

Thứ 5, 21/01/2021 | 10:00
0
Theo các chuyên gia, một số nhà trường đang đánh tráo khái niệm hoạt động trải nghiệm và “móc nối” với các công ty để thu lợi.

Có “móc nối” giữa công ty và nhà trường không?

GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam - đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với PV Người Đưa Tin Pháp luật về những sự cố thương tâm trong các buổi hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm thời gian qua.

PV: Thưa GS.TS Phạm Tất Dong, để xảy ra sự cố dẫn đến thương vong cho học sinh như vậy, trách nhiệm lớn nhất thuộc về ai?

GS.TS Phạm Tất Dong: “Những trường hợp này, trách nhiệm đến từ nhiều phía chứ không nằm riêng về phía nhà trường. Chương trình trải nghiệm ở mỗi nhà trường đều đã có kế hoạch từ trước. Cần xác định, những sự cố dẫn đến thương vong xảy ra trong khu vui chơi, liệu có nằm trong nội dung hoạt động trải nghiệm hay không? Nếu trong chương trình trải nghiệm không có hoạt động cho học sinh vui chơi, mà nhà trường lại tổ chức, thì trách nhiệm rất nặng. Còn nếu có nội dung cho học sinh vui chơi trong hoạt động trải nghiệm, phía nhà trường đã kết nối với phía các công ty và có hợp đồng cam kết, đảm bảo an toàn cho học sinh, thì trách nhiệm lại nghiêng về phía các công ty.

Đang trong giờ học do nhà trường tổ chức, xảy ra sự cố thì nhà trường phải chịu trách nhiệm. Đặc biệt, nhà trường “khoán trắng” cho công ty du lịch mà không có một kế hoạch cụ thể để bảo vệ học sinh, rồi lại để xảy ra sự cố như vậy, chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm.

Giáo dục - Đánh tráo khái niệm hoạt động trải nghiệm để thu lợi

GS.TS Phạm Tất Dong.

PV: Được biết, năm 2014, khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (Phú Thọ) đã từng xảy ra sự cố tương tự khiến 6 học sinh nhập viện. Phải chăng, khi lựa chọn địa điểm trải nghiệm, phía nhà trường không biết, hay không tính đến các phương án an toàn cho học sinh, thưa ông?

GS.TS Phạm Tất Dong: Trong sự cố đáng tiếc tại khu du lịch Đảo Ngọc Xanh vừa qua, phụ huynh học sinh hoàn toàn có thể phân tích rằng: Đáng lẽ, học sinh chỉ tham quan khu di tích lịch sử thì sẽ không có chuyện gì nguy hiểm. Nhưng sau đó, nhà trường lại cho học sinh đến khu du lịch để trải nghiệm, phải chăng có sự “móc nối” về lợi ích nào ở đây, trong khi công ty du lịch này cung cấp hoạt động cho nhà trường nhưng lại không có chương trình bảo vệ sự an toàn tương ứng.

PV: Vậy, thưa ông nhà trường cần xác định những tiêu chí như thế nào trong việc lựa chọn môi trường trải nghiệm cho học sinh?

GS.TS Phạm Tất Dong: Hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt ngoại khóa là nội dung bắt buộc trong chương trình mới. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là tổ chức như thế nào? Trước hết, nhà trường phải lên một kế hoạch cụ thế như thế nào? Bên cạnh đó, nơi tiếp nhận cũng phải có chương trình cụ thể, dịch vụ đảm bảo nhu cầu. Phía nhà trường phải xác định rõ, chương trình trải nghiệm đi với mục đích gì để tìm đến những địa điểm phù hợp. Chẳng hạn, muốn cho học sinh tìm hiểu về rừng và sinh vật rừng thì phải tìm đến các vườn quốc gia, khu bảo tồn; muốn cho học sinh dung nạp kiến thức về văn hóa, lịch sử, thì phải đến những di tích lịch sử…

Quan trọng nhất, luôn phải đặt sự an toàn của học trò lên hàng đầu! Cần phải xem xét lại quy trình giám sát, đảm bảo an toàn cho học sinh. Những chuyến đi tham quan, trải nghiệm, ngoại khóa cần phải được tổ chức chặt chẽ, quy củ hơn, phân công và quy nhiệm vụ đối với từng giáo viên đi theo giám sát học sinh.

Xin cảm ơn ông!

 

Nhiều trường học đang đánh tráo khái niệm

Chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên - giảng viên các chương trình đổi mới giáo dục (bộ GD&ĐT) phân tích: “Trước tiên, dắt học sinh đi chơi không phải hoạt động trải nghiệm, nhiều người đang đánh tráo khái niệm về sự trải nghiệm để thu lợi ích. Tổ chức đi chơi một vòng xong đi về, học sinh không nhận được gì ngoài sự giải trí. Do đó, phải tách bạch việc đi giải trí, đi chơi với đi trải nghiệm. Không thể nói là đi trải nghiệm mà lại dẫn học sinh đi chơi trò chơi. Nếu chỉ dắt học sinh đi chơi thì bố mẹ cũng làm được, cần gì nhà trường? Mục tiêu của hoạt động trải nghiệm có nhiều hướng, như: củng cố kiến thức, bài học, hoặc hình thành kỹ năng, các hiểu biết xã hội

Đã là trải nghiệm thì phải có mục tiêu, còn đi chơi không gọi là trải nghiệm. Hiện nay, nhiều nhà trường tổ chức cho học sinh đi chơi chỉ vì những “lợi ích nhóm” chứ không đem lại lợi ích thực sự cho học sinh. Đã là trải nghiệm thì phải đảm bảo 4 đặc điểm: Mục tiêu, cách tổ chức, nội dung và đánh giá trải nghiệm”.

“Mà cho dù là đi chơi hay hoạt động trải nghiệm, chắc chắn nhà trường cũng phải quan tâm đến sự an toàn, mua bảo hiểm cho học sinh, tổ chức việc quản lý, chăm sóc học sinh như thế nào?” - vị chuyên gia giáo dục nhấn mạnh.

 

Giáo dục - Đánh tráo khái niệm hoạt động trải nghiệm để thu lợi (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Cao Đạt.

“Trong trường hợp công ty du lịch không thực hiện đúng các quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 45/2019/NĐ-CP. Cụ thể: Khoản 9 Điều 7 quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành. “Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: b) Không sử dụng dịch vụ do tổ chức, cá nhân thuộc Danh mục tổ chức, cá nhân đáp ứng đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch theo quy định”.

Để xác định cụ thể và chính xác trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong trường hợp này, cần có kết luận của cơ quan chức năng làm rõ vụ việc. Theo lời nữ sinh bị thương trong vụ tàu lượn siêu tốc trật bánh, khi nhóm học sinh này đến, tàu lượn siêu tốc không đóng được cửa, thanh chắn và đai bảo vệ bị hỏng, nhưng vẫn đón khách..., thì trước tiên. trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân và gia đình nạn nhân sẽ thuộc về phía khu du lịch theo quy định tại Điều 590, Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015.

Ngoài ra, những người có trách nhiệm liên quan trong khu du lịch có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý làm chết người”, được quy định tại Điều 128, Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm” - Luật sư Nguyễn Cao Đạt (Giám đốc công ty Luật Nguyên Khang và Cộng sự).

Cẩm Mịch

Vụ tàu siêu tốc văng, 3 học sinh thương vong: "Lỗi ở nhà trường"

Thứ 4, 20/01/2021 | 11:26
Luật sư, chuyên gia giáo dục chung quan điểm, vụ tàu siêu tốc trật khỏi đường ray khiến 3 học sinh thương vong có trách nhiệm của nhà trường cũng như người đứng đầu.

Phút giây kinh hoàng của nữ sinh vụ tàu lượn siêu tốc trật bánh

Thứ 7, 16/01/2021 | 07:21
Tàu lượn siêu tốc không đóng được cửa, thanh chắn và đai bảo vệ bị hỏng, nhưng vẫn đón khách... Sự tắc trách dẫn đến đau thương, gây nỗi kinh hoàng cho người ở lại.

Nam sinh tử vong do tai nạn tàu lượn siêu tốc: Bố mất chưa tròn năm

Thứ 6, 15/01/2021 | 13:56
Tìm về gia đình nam sinh lớp 11 tử vong do tàu lượn siêu tốc bị trật bánh, chúng tôi chứng kiến nỗi đau của một gia đình ở miền ngoại thành ngày cuối năm.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Từ 24/4, thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...