Đào công viên, vô tình phát hiện

Đào công viên, vô tình phát hiện "kho báu vượt thời gian" 3.300 năm

Thứ 3, 27/09/2022 | 07:00
0
Trong lúc làm việc, tài xế lái máy xúc đã vô tình phát hiện ra một hầm mộ mà các nhà khảo cổ học gọi là "viên nang thời gian".

"Viên nang thời gian" là cụm từ giới khảo cổ hay dùng để chỉ những phát hiện đặc biệt trong đó một phần của thế giới cổ đại được bảo lưu một cách nguyên vẹn, có trật tự y như những gì đã từng hiện hữu. Hang động tại Công viên Quốc gia Bãi biển Palmachim (Israel) là một ví dụ.

Theo đó, ngày 19/9, các nhà khảo cổ học Israel đã công bố phát hiện về một hang động từng là nơi chôn cất dưới thời pharaoh Rameses II của Ai Cập cổ đại (1279-1213 TCN).

Đời sống - Đào công viên, vô tình phát hiện 'kho báu vượt thời gian' 3.300 năm

Bên trong hang động có nhiều hiện vật bằng gốm. Ảnh: IAA

Hang động trên được phát hiện ở một bãi biển tại Công viên Quốc gia Bãi biển Palmachim, khi một tài xế lái máy xúc vô tình húc phải mái vòm hang. Các nhà khảo cổ học đã sử dụng thang để tiếp cận hang động. Theo mô tả, hang động có nền hình vuông, bên trong rộng rãi và có dấu vết về sự tác động của con người.

Tờ Heritage Daily dẫn lời Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết hầm mộ "vượt thời gian" này chứa đựng nhiều đồ tạo tác đặc sắc được đặt vào theo nghi thức cách đây 3.300 năm.

Nó được xây dựng công phu bằng cách khoét vào đá để tạo nên một hang động, nơi những người cổ đại đặt vào những đồ vật quý giá bằng gốm và đồng để phục vụ cuộc sống nơi thế giới bên kia của những người đã khuất.

Hang động tuy có dấu hiệu từng bị cướp phá nhưng các đồ tạo tác vẫn được sắp xếp tương đối trật tự y như ngày mà các nghi lễ an táng cổ đại diễn ra.

Đồ gốm cổ là một trong những dạng kho báu mà các nhà khoa học đặc biệt quý trọng, bởi chúng thường cung cấp rất nhiều thông tin chi tiết về kỹ thuật thủ công của người xưa, những nét văn hóa đặc trưng, thậm chí là những nghi lễ hay phong tục thú vị được thể hiện qua những nét chạm khắc hay cổ tự.

Đồ gốm trong hầm mộ này có nhiều hình dáng và kích cỡ khác nhau, bao gồm: chén bát - một số chiếc được sơn đỏ, một số đựng những mảnh xương, cùng nồi nấu ăn, hũ đựng, đèn và mũi tên đồng... Trong số đó, một số được nhập khẩu từ biển Lebanon, một số khác nhập từ Tyre, Sidon và các cảng cổ đại khác dọc theo bờ biển Lebanon và Israel - là bằng chứng cho hoạt động buôn bán diễn ra sôi nổi dọc bờ biển ở khu vực. Như vậy, những món đồ tạo tác bằng gốm còn đại diện cho một lát cắt của nền thương nghiệp cổ đại.

"Những thứ trong hang động có niên đại từ thế kỷ 13 trước Công Nguyên, tức cuối thời đại đồ đồng IIB. Vào thời kỳ này, trong triều đại Ai Cập thứ 19, Pharaoh Rameses II thống lĩnh đế chế Ai Cập đã kiểm soát Canaan (vùng đất gần như bao gồm Israel và Palestine ngày nay), cung cấp các điều kiện an toàn cho thương mại quốc tế", Tiến sĩ Eli Yannai từ IAA cho biết.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn tìm thấy hài cốt người đựng trong 2 ô hình chữ nhật ở góc hang. Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận định, số đồ tùy táng trong hang có thể còn nhiều hơn trước khi nó bị những kẻ trộm mộ “ghé thăm”.  Tuy nhiên, thời điểm cướp mộ có thể đã cách xa hàng thế kỷ, sau đó hang động được niêm phong và bình yên suốt các thời kỳ gần đây. Đó là cơ hội tốt để các nhà khoa học áp dụng các phương pháp hiện đại để trích xuất nhiều thông tin từ các đồ tạo tác cũng như từ vật liệu hữu cơ còn sót lại.

Đánh giá chung, IAA cho rằng hầm mộ vẫn đủ sức cung cấp một bức tranh vượt thời gian, hoàn chỉnh về phong tục, nghi lễ của thời đại đồ đồng muộn. Hiện hang động đang được niêm phong trong khi nhà chức trách lên kế hoạch khai quật.

Minh Hoa (t/h theo Người Lao Động, TTXVN)

Đôi vợ chồng già bất ngờ tìm thấy kho báu tiền vàng trên cánh đồng

Thứ 3, 24/05/2022 | 12:12
Đôi vợ chồng già may mắn tìm thấy kho báu gồm 5 đồng xu vàng và 1 chiếc ví bằng đồng thau. Ước tính chúng có thể bán được với giá hơn 400 triệu đồng.

Hòn đảo chôn giấu kho báu bí ẩn hơn 120 triệu USD, ai cũng thèm muốn

Thứ 7, 05/02/2022 | 06:30
Đảo Mahé ở quốc đảo Seychelles gắn liền với giai thoại về kho báu 120 triệu USD. Nhiều người đã cố công đi tìm kho báu này nhưng đều không có kết quả.

Đem "khúc gỗ mục" về nhà, anh nông dân không ngờ nhặt được cả kho báu

Thứ 6, 04/02/2022 | 10:23
Sau khi được gột sạch bùn đất, “khúc gỗ” dần “hiện nguyên hình” là một hòn đá có màu đỏ tuyệt đẹp, càng rửa màu sắc của nó càng rực rỡ.

"Thành phố vàng" ở Ai Cập, nơi có thể chứa kho báu lớn chưa từng có

Thứ 5, 03/02/2022 | 09:00
Các nhà khảo cổ học đánh giá, việc phát hiện “Thành phố vàng” đã mất là khám phá quan trọng thứ hai kể từ khi tìm ra lăng mộ của vua Tutankhamun.
Cùng chuyên mục

Loại lá ở Việt Nam "cứ xin là cho", nước ngoài bán gần 6,4 triệu đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Ở Việt Nam, lá chanh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, thậm chí có thể xin nhưng sang nước ngoài, lá chanh được bán với giá hơn 6 triệu đồng/kg.

Loài chim hiếm bậc nhất thế giới, không thể bị nhốt vì lý do đặc biệt

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:30
Với bộ lông sặc sỡ, đây là một trong những loài chim quý và đẹp nhất thế giới.

Làm gì? Một góc nhìn về nghề xe ôm công nghệ

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:50
Nhiều người tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. Điều đó có tốt?...

Anh nông dân đút túi 700 triệu đồng nhờ trồng loài cây quen thuộc theo cách "không giống ai"

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:30
Trồng cây ăn quả bằng cách cho "ngủ mùng", anh nông dân nhẹ nhàng thu 700 triệu đồng mỗi năm. Ai nghe thấy cũng muốn xin bí quyết làm giàu.

Vịt mắc kẹt được giải cứu nhờ hành động đẹp của những người qua đường

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Mới đây, tài khoản @buitengebieden chia sẻ lên mạng xã hộ X (trước đây là Twitter) đoạn video ấm lòng về hành động của những người qua đường với một chú vịt.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.