Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường:

Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: "Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân"

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 19/11/2019 | 12:00
0
Giấc mộng quan trường là bộ phim hài tết đề tài dân gian của đạo diễn Linh Đồng. Anh chia sẻ, nếu năm nay khán giả thiếu vắng Táo quân thì có thể xem phim Giấc mộng quan trường. Và anh tự tin phim của mình có thể hay hơn chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân.

Tới đây, đạo diễn Linh Đồng sẽ cho ra mắt phim hài Tết 2020 với tựa đề Giấc mộng quan trường. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên như: NSND Tiến Đạt, NSƯT Ngân Hạnh, nghệ sĩ Trung Dân, Trà My, Giang còi, Thanh Hương, Trọng Lân.... Nam đạo diễn 8x đã dành thời gian trò chuyện với báo Người Đưa Tin về hiện tượng hài nhảm, quảng cáo phản cảm trong những bộ phim Tết và đặc biệt, gìn giữ dòng phim hài dân gian.

Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân'

Diễn viên Thanh Hương và đạo diễn Linh Đồng trên trường quay.

Chào đạo diễn Linh Đồng, là một đạo diễn trẻ thuộc thế hệ 8x nhưng vì sao anh lại mê làm phim hài dân gian - một dòng phim khá khó và đầu tư tốn kém?

Tôi có một tình yêu đặc biệt với dòng phim dân gian, tình yêu ấy được truyền bởi một cố đạo diễn được mệnh danh “ông trùm hài tết miền Bắc”. Trải qua thời gian, tình yêu với đề tài làng quê, chủ đề dân gian đã trở thành đam mê vô cùng mãnh liệt đối với tôi. Sở dĩ, năm nay tôi thực hiện bộ phim này, đầu tiên là để thỏa cái đam mê của mình. Sau nữa, tôi biết khán giả cũng vẫn đang ngóng đợi một bộ phim hài tết mang đậm chất dân gian, một bộ phim chính thống, không mang những hình ảnh phản cảm ra câu view.

Tôi muốn nói với khán giả là vẫn còn người vì họ mà lao động khổ cực cả về công sức và tiền bạc, mang đến cho khán gải 1 bộ phim hài dân gian đúng nghĩa. Bởi tôi biết khán giả luôn dành một sự quan tâm nhất định cho dòng phim này.

Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân' (Hình 2).

Cảnh trong phim Giấc mộng quan trường.

Đã có nhà làm phim từng chia sẻ, làm hài dân gian xin tài trợ không dễ như hài hiện đại, phim của anh chắc cũng phải xin tài trợ chứ?

Nói thật, làm phim hài nhảm, kinh phí đơn giản và dễ làm hơn, nhưng chỉ đổ tiền mà phim không có ý nghĩa gì thì không thể bền được.

Đã là dân gian thì mọi cảnh vật, bối cảnh, món ăn… hầu như phải dựng cảnh ngày xưa, còn nếu hài hiện đại thì quá dễ, nhà tài trợ có thể tài trợ các sản phẩm hiện đại ngày nay họ sản xuất, hay quay tại bối cảnh của họ tài trợ… Đó là lý do nhiều đơn vị tài trợ luôn e ngại tài trợ đối với dòng hài dân gian.

Nếu ai cũng vì ngại khó khăn mà đổ tiền vào làm hài nhảm, thì phim hài dân gian chính thống sẽ hoàn toàn không còn nữa. Hài dân gian kén người xem nhưng lại có một lượng khán giả trung thành. Bởi hài dân gian có sự văn minh, bài học ý nghĩa, những tiếng cười thâm thúy, sâu sắc.

Người xem bây giờ cũng đã có sự chọn lọc. Nếu bạn hay thực sự thì người xem mới nhớ đến bạn, còn nếu không bạn sẽ tự khắc sẽ bị đào thải. Đối với tôi, chỉ cần khán giả còn muốn xem hài dân gian thì tôi còn làm để phục vụ khán giả.

Vậy bộ phim Giấc mộng quan trường của anh có gì đặc biệt?

Đây là dự án phim mà tôi đã ấp ủ 2 năm qua giờ mới thực hiện được. Kịch bản và ý tưởng được ra đời khá lâu nhưng phải sửa rất kỹ đến tận cuối tháng 9 vừa qua mới hoàn thành.

Tôi nghĩ, nếu năm nay không có Táo quân thì khán giả có thể xem phim Giấc mộng quan trường. Hài tết của tôi chắc chắn sẽ hay hơn... Táo quân. Tôi tự tin bộ phim của mình sẽ có sức hút và tạo được hiệu ứng tốt. Bởi bộ phim này cũng nói lên hết những vấn đề nổi cộm của đời sống trong năm vừa qua, vừa mang tính thời sự nhưng với lăng kính hài hước và dí dỏm, từ lời thoại giữa các nhân vật đến hành động phim, tôi và biên kịch đã khéo léo lồng ghép những chi tiết gây cười như: thói hư tật xấu của quan lại thời xưa, sợ vợ, xu nịnh…

Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân' (Hình 3).

Ê kíp của phim hài tết miệt mài làm việc.

Nhiều đạo diễn kêu trời vì làm phim hài dân gian vất vả lắm, còn anh thì sao?

Đúng là rất vất vả. Tôi vẫn còn nhớ như in 21h ngày hôm đó, tổ họa sĩ báo cho tôi lịch quay bối cảnh công đường ngay mai có chút vấn đề khi không mượn được bối cảnh. Tôi và ê- kíp đã phải chạy vất vả ngay trong đêm để xử lý vì ngày mai đã hẹn hết diễn viên cả trăm người lên bối cảnh rồi, cuối cùng ông trời không phụ lòng người và chúng tôi cũng tìm được phương án.

Nhưng còn đau đớn hơn khi bối cảnh chợ chúng tôi định quay ở một khu du lịch, dù đã đặt trước nhưng vẫn bị khu du lịch báo hủy 1 cách gấp gáp, khiến ê-kíp phải dựng gấp 1 cái chợ ngay trong đêm. Chúng tôi đã phải gạt bỏ hết mọi khó khăn, chúng tôi đã làm việc cùng nhau một cách miệt mài, gạt bỏ hết áp lực về thời gian để tự tay làm tốt nhất. Đây cũng chính là điều để lại ấn tượng với tôi trong dự án lần này. Dù vất vả nhưng vui.

Nhìn vào danh sách dàn diễn viên kết hợp Nam – Bắc, anh có gặp phải khó khăn khi làm việc cùng họ?

Tôi may mắn khi gửi kịch bản mọi người đều khen hay và nhận lời tham gia mà không hỏi tiền cát xê đầu tiên. Hơn nữa, tất cả diễn viên tham gia đều là những diễn viên chuyên nghiệp nên chúng tôi làm việc rất ăn ý.

Cảm ơn những chia sẻ của đạo diễn Linh Đồng!

Một số hình ảnh đẹp hậu trường của phim Giấc mộng quan trường:

Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân' (Hình 4).
Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân' (Hình 5).
Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân' (Hình 6).

 

Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân' (Hình 7).

 

Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân' (Hình 8).

 

Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân' (Hình 9).

 

Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân' (Hình 10).

 

Sự kiện - Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: 'Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân' (Hình 11).

Đóng phim hài Tết nhiều cảnh như khiêu dâm: Chiến Thắng xin lỗi, Quang Tèo phản ứng bất ngờ

Thứ 2, 21/01/2019 | 20:31
Phim hài Tết được cho là có nhiều cảnh dung tục, Chiến Thắng bày tỏ sự bất cẩn và xin lỗi, trong khi đó Quang Tèo lại cho rằng “phim của chúng tôi chỉ có một chút cảnh gợi cảm để mô tả nhân vật hay tình tiết thì luôn bị khán giả chê”.

Đạo diễn Phạm Đức Dũng: “Hài Tết chất lượng thấp khiến các nhà làm phim bị mang tiếng”

Thứ 4, 14/11/2018 | 07:00
Là một đạo diễn có thâm niên làm phim hài Tết, Phạm Đức Dũng đã có những chia sẻ thẳng thắn xung quanh câu chuyện hài nhảm, cũng như sự cạnh tranh của các đoàn làm phim hiện nay…

NSƯT Trung Anh: "Tôi đóng phim hài tết không phải vì cát -xê"

Thứ 5, 25/01/2018 | 19:00
NSƯT Trung Anh lần đầu đóng phim hài Tết khi hoá thân thành cao thủ võ lâm đến từ miền sơn cước trong Ván cờ vồ 5 - Sức mạnh huyền bí. Anh cho biết, mình đóng phim tết không phải vì được trả cát-xê cao.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.