Đắp chăn kiểu này có thể giúp ngủ sâu và ngon hơn

Đắp chăn kiểu này có thể giúp ngủ sâu và ngon hơn

Thứ 3, 20/12/2022 | 07:00
0
Nghiên cứu mới cho thấy đắp chăn nặng giúp tăng cường quá trình sản xuất hormone melatonin, giúp mọi người ngủ sâu và ngon hơn.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí nghiên cứu về giấc ngủ Journal of Sleep Research, cho thấy đắp chăn nặng giúp tăng cường 32% quá trình sản xuất hormone melatonin, giúp mọi người ngủ sâu và ngon hơn. Melatonin được não tiết ra một cách tự nhiên mỗi đêm để điều hòa nhịp sinh học và giúp cơ thể thư giãn, giảm các triệu chứng lo lắng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Uppsala, Thụy Điển cũng nhận định việc đắp chăn nặng rất tốt cho sức khỏe, giấc ngủ của con người. Chăn nặng sẽ đưa hệ thống thần kinh vào chế độ nghỉ ngơi, làm giảm một số triệu chứng lo lắng, chẳng hạn như nhịp tim hoặc thở nhanh. Khi bạn căng thẳng, tim bạn đập quá nhanh, điều này ngăn chặn việc sản xuất melatonin.

Nghiên cứu quan sát những người tham gia trong 2 đêm. Đêm đầu tiên, mọi người đắp chăn nặng để ngủ, trọng lượng chăn chiếm 12,2% trọng lượng cơ thể. Đêm thứ hai, họ đắp chăn bình thường, chiếm 2,2% trọng lượng cơ thể.

Kết quả cho thấy vào cuối giờ, người ngủ đắp chăn nặng tạo ra lượng melatonin cao hơn 32%.

Mặc dù cơ thể sản xuất melatonin tự nhiên, những người khó ngủ vẫn phải sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung melatonin. Tuy nhiên, Viện Y tế Quốc gia Mỹ lo ngại nó có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ và các vấn đề về não của một số người. Việc sử dụng chăn nặng để tăng sản xuất melatonin sẽ tránh được nguy cơ của những chất bổ sung này.

Giải thích thêm về lợi ích của việc đắp chăn nặng đi ngủ, Tiến sĩ Rafael J. Sepulveda, Giám đốc y tế của Trung tâm Quản lý Cân nặng & Giấc ngủ Y tế Sleep Fit ở Sonoma, California, Mỹ, cho biết dùng chăn trọng lực để kích thích áp lực sâu sẽ giảm kích thích tế bào thần kinh giao cảm, có nghĩa là người đắp sẽ ít bị thức giấc hơn khi ngủ. Đây có thể là yếu tố tạo ra sự thay đổi ở mức melatonin.

Bên cạnh đó, đắp chăn có trọng lượng là phương pháp đơn giản, không cần thuốc giúp bạn điều trị chứng mất ngủ.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những bệnh nhân bị mất ngủ kinh niên trong độ tuổi từ 20 đến 66 ngủ lâu hơn và ít trở mình hơn khi được đắp một chiếc chăn có trọng lượng. Các bệnh nhân cho biết họ thấy dễ ngủ hơn khi sử dụng chăn và cảm thấy sảng khoái hơn vào buổi sáng.

Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng và giáo sư trợ giảng tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), ông Brian Wind cho biết độ nặng từ những chiếc chăn có trọng lượng làm giảm nhịp tim và nhịp thở của bạn, giúp cơ thể sẵn sàng rơi vào giấc ngủ. Nó cũng kích thích sản xuất melatonin để bạn ngủ ngon hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chăn có trọng lượng có thể là công cụ bổ trợ hữu ích (cùng các liệu pháp chữa trị khác) giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ở bệnh nhân mất ngủ.

Minh Hoa (t/h)

Nghiên cứu mới, bệnh đậu mùa khỉ gây biến chứng nặng đối với người suy giảm miễn dịch

Thứ 5, 27/10/2022 | 19:00
Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong khi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Nghiên cứu mới: Ép tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung

Thứ 3, 18/10/2022 | 14:50
Theo nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên dùng hóa chất duỗi tóc có thể có nguy cơ phát triển ung thư tử cung cao hơn những người chưa bao giờ sử dụng.

Nghiên cứu mới: Nguy cơ Covid kéo dài có thể trở thành hội chứng phổ biến

Chủ nhật, 24/04/2022 | 12:28
Các triệu chứng hậu Covid rất đa dạng, phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, mất ngủ, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác,…

Nghiên cứu mới: Có thể giảm 10kg bằng cách ngủ thêm 1 tiếng mỗi ngày

Thứ 7, 26/02/2022 | 05:30
Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra, với những người thừa cân, việc kéo dài thời gian ngủ thêm 1,2 tiếng mỗi đêm có thể giúp họ giảm thêm 270 kcal mỗi ngày.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…