Darwin Nunez: Trai vùng lũ chinh phục đất cảng

Nguyễn Ngọc Trung
Chủ nhật, 12/06/2022 | 16:09
0
Sinh ra và lớn lên ở một vùng lũ lụt, Darwin Nunez bắt đầu sự nghiệp bằng tình yêu của mẹ, sự hy sinh của anh trai, để rồi vươn lên trở thành tay săn bàn
Bóng đá Anh - Darwin Nunez: Trai vùng lũ chinh phục đất cảng
Bóng đá Anh - Darwin Nunez: Trai vùng lũ chinh phục đất cảng (Hình 2).

Artigas là một trong những nơi xa xôi và nghèo khó nhất của đất nước Uruguay. Thị trấn nhỏ này nằm tiếp giáp biên giới với Brazil, nơi có lượng mưa trung bình mỗi năm lên tới 1.300mm. Vì vậy, nỗi sợ thường trực của người dân vùng đất này là lũ lụt. Năm này sang năm khác, trong chớp mắt, nước tràn về cuốn phăng đi hết cửa nhà. Rồi cứ sau mỗi cơn lũ, người Artigas lại cùng nhau dựng lại nhà cửa, tiếp tục làm lụng, ki cóp cho mùa lũ tiếp theo.

Bởi sự khó khăn, nhọc nhằn như vậy đã hình thành nên cho những con người vùng biên viễn này tính cách đoàn kết và kiên cường rất đặc trưng. Darwin Nunez không phải là ngoại lệ. Ánh mắt cương nghị và khả năng chịu áp lực chính là điểm nổi bật trong hành trình vươn lên đáng kinh ngạc của tiền đạo được định giá tới cả 100 triệu euro và sắp trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Liverpool. Nhưng trước khi đến với sự thăng tiến vượt bậc của Darwin, hãy quay về với thuở thiếu thời của tài năng trẻ sáng giá này.

Sinh sống ở một vùng quê nghèo, gia đình Darwin Nunez tuy khiêm tốn tài chính nhưng bao la tình cảm. Bố của Darwin là công nhân xây dựng, mẹ làm nghề thu mua ve chai, đôi khi họ đi ngủ sau một ngày dài làm lụng vất vả cùng cái bụng đói nhưng các con phải luôn có đủ thức ăn. Họ gắn bó với nhau bằng sợi dây liên hệ vô cùng chặt chẽ.

Junior Nunez, anh cả của Darwin là một cầu thủ bóng đá. Anh từng lọt vào tầm ngắm của Penarol, gã khổng lồ của bóng đá Uruguay. Sau khi Jose Perdomo đến và thuyết phục, Junior khăn gói lên đường đến thủ đô Montevideo. Perdomo là một cựu tiền vệ, ông từng chơi bóng tại châu Âu trong màu áo Genoa và Real Betis. Sau khi giải nghệ, Permodo chuyển sang làm tuyển trạch viên khu vực phía bắc cho CLB Penarol.

Một vài năm sau, tay tuyển trạch viên này quay lại Artigas vì Darwin Nunez. “Khi cậu ấy bước sang tuổi 13, tôi đã liên lạc với bố cậu ấy (Bibiano Nunez) để đưa Darwin đến Penarol và ông ấy đã đồng ý”, Perdomo nhớ lại. “Nhưng sau đó, khi tôi đến Artigas, mẹ cậu ấy (Silvia Ribeiro) đã chờ sẵn và nói với tôi: “Perdomo này, anh đã lấy Junior khỏi vòng tay chúng tôi, nhưng Darwin thì không, anh không được đem nó đi. Hãy đợi thêm một chút vì thằng bé còn quá nhỏ và tôi không muốn rời ra nó. Tôi đã nhớ Junior quá nhiều”.

Bóng đá Anh - Darwin Nunez: Trai vùng lũ chinh phục đất cảng (Hình 3).

“Đó là một tình thế khó khăn. Phải mất 3, 4 tháng để thuyết phục bà mẹ. Và cuối cùng khi chúng tôi làm được, bà ấy vẫn không thân thiện cho lắm. Bà ấy vẫn rất tức giận”, tay tuyển trạch của Penarol nói. Thực ra, trong quyết định đồng ý để Darwin Nunez ra đi của bà Silvia Ribeiro có dấu ấn rất lớn của người anh. Junior Nunez đã quyết định quay trở về Artigas làm việc để tiện đường chăm sóc bố mẹ. Anh nói với cậu em trai hãy đến Penarol để theo đuổi giấc mơ bóng đá. Đó là con đường ngắn nhất để gia đình Nunez đổi đời.

Darwin chưa bao giờ quên sự hy sinh của anh trai dành cho mình và luôn xem Junior là người hùng của cuộc đời. Bây giờ, Darwin đã có đủ điều kiện để trả ơn anh trai và bố mẹ. Anh đã đưa cả gia đình đến sinh sống ở Montevideo, chu cấp tiền bạc để họ đảm bảo một cuộc sống đủ đầy và tương lai còn sung túc hơn nữa với đà thăng tiến vượt bậc trong sự nghiệp của Darwin.

Bóng đá Anh - Darwin Nunez: Trai vùng lũ chinh phục đất cảng (Hình 4).

Darwin đến với Penarol vào năm 2013 và nhanh chóng thăng tiến qua các cấp bậc của CLB. Đến năm 2015, khi mới 16 tuổi, anh đã tham gia buổi tập đầu tiên cùng đội bóng. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ cho tài năng trẻ này. Tuy nhiên, sự thăng tiến sau đó của tiền đạo này còn khủng khiếp hơn nhiều.

Dù vậy, chẳng con đường nào rải bước trên hoa hồng, Darwin cũng trải qua những thời điểm khó khăn trong sự nghiệp. Đầu năm 2017, anh buộc phải thực hiện ca phẫu thuật dây chằng chèo trước và phải nghỉ thi đấu 1 năm rưỡi. Đó là đòn giáng mạnh vào Darwin và thậm chí khiến anh cân nhắc quyết định giải nghệ. Tuy nhiên, gia đình và đồng đội luôn ở bên cạnh để động viên. Và vì vậy, năm 2018,  Darwin trở lại kịp thời để tham dự giải U20 Nam Mỹ vào năm sau.

Tuy nhiên, màn trình diễn của Darwin, một cầu thủ vừa mới trở lại sau 1 năm rưỡi điều trị chấn thương, bị chỉ trích dữ dội trên mạng xã hội. Đó là cú sốc tâm lý đối với tài năng trẻ này và anh phải đi khám bác sỹ tâm lý. Kể từ đó, anh không còn dùng điện thoại sau mỗi trận đấu và cố để ngoài tai mọi bình luận ì xèo về bản thân.

Bóng đá Anh - Darwin Nunez: Trai vùng lũ chinh phục đất cảng (Hình 5).

Mặc dù không có được màn trình diễn tốt tại giải U20 Nam Mỹ, Darwin vẫn nhận được đề nghị từ châu Âu, dẫu cho chỉ là từ Almeria, đội bóng đang chơi tại giải hạng hai Tây Ban Nha. CLB này quyết định đánh cược với Darwin Nunez khi chấp nhận chi ra 8 triệu euro cho Penarol và họ đã thắng lớn. Đến xứ bò tót, Darwin Nunez thành công ngay lập tức, khi ghi 16 bàn trong mùa giải đầu tiên và duy nhất cho Almeria.

“Đó là vấn đề thời điểm. Có lẽ nếu chúng tôi đến với Darwin vào 6 tháng sau, chúng tôi không đủ tiền chiêu mộ cậu ấy”, ông Goncalves cho biết. “May mắn thay, chúng tôi đã đến đúng thời diểm cậu ấy bắt đầu ghi bàn cho Penarol nhưng chưa trở thành ngôi sao. Mặc dù cậu ấy thi đấu không tốt tại giải U20 Nam Mỹ nhưng chúng tôi tin cậu ấy có gì đó rất đặc biệt và chúng tôi đã đúng”.

“Khi cậu ấy chuyển đến Benfica, tất cả chúng tôi đều tự hỏi cậu ấy sẽ thể hiện như thế nào khi thi đấu trong hoàn cảnh bình thường. Với những gì cậu ấy làm được trong đại dịch, hãy tưởng tượng khả năng bùng nổ của cậu ấy khủng khiếp như thế nào”, vị giám đốc thể thao của Almeria chia sẻ.

“Nếu bạn từng xem Diego Forlan, Edinson Cavani và Suarez, họ đều có những đặc điểm khác nhau, vì vậy tôi không nghĩ bạn có thể so sánh họ”, Perdomo cũng có chung sự hào hứng khi nói thêm. "Điều thực sự khiến tôi phấn khích về Darwin là tôi nghĩ cậu ấy vẫn còn rất nhiều điều để phát triển, cậu ấy không có giới hạn. Cậu ấy là số 9 trong tương lai của Uruguay”.

Dù không được thăng hạng cùng Almeria nhưng Darwin Nunez đã lọt vào mắt xanh của Benfica. Gã khổng lồ của bóng đá Bồ Đào Nha đã chiều mộ Darwin với giá kỷ lục câu lạc bộ (vào thời điểm đó) 24 triệu euro, gấp ba số tiền Almeria bỏ ra.

Mùa giải đầu tiên của Darwin tại Benfica không hề dễ dàng, với vỏn vẹn 14 bàn sau 44 lần ra sân trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, như đã nói, chàng trai sinh ra ở vùng lũ này chưa bao giờ biết đầu hàng và luôn khát khao trở thành người giỏi nhất. Mùa giải thứ hai, mùa 2021/22 vừa qua, anh ghi được 34 bàn chỉ sau 41 lần ra sân trên mọi đấu trường, bao gồm 26 bàn chỉ sau 28 trận tại giải VĐQG Bồ Đào Nha và đặc biệt là 6 bàn thắng tại Champions League, với những pha làm bàn vào lưới Barcelona, Bayern Munich hay chính Liverpool. Kết quả là Liverpool chấp nhận chi tới 100 triệu euro để có tiền đạo mới 22 tuổi người Uruguay này.

Bóng đá Anh - Darwin Nunez: Trai vùng lũ chinh phục đất cảng (Hình 6).
Bóng đá Anh - Darwin Nunez: Trai vùng lũ chinh phục đất cảng (Hình 7).

Trọc phú mới Newcastle United, đội bóng được hậu thuẫn bởi PIF (Quỹ đầu tư công Saudi Arabia), tập đoàn sở hữu khối tài hơn hơn 300 tỷ bảng là một trong những đội bóng theo đuổi Darwin Nunez. Với tiềm lực tài chính của đội bóng này, có lẽ họ sẵn sàng đặt lên bàn đàm phán một đề nghị để trống ô phí chuyển nhượng và tiền lương cho Benfica và tiền đạo người Uruguay tự điền.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, Newcastle cần Darwin hơn là Darwin cần Newcastle. Rốt cuộc, tiền đạo 22 tuổi này đã từ chối tiền để chọn Champions League và cơ hội phát triển ở Liverpool, một đội bóng có nền tảng căn bản được tạo dựng bởi vị chiến lược gia tài ba Jurgen Klopp. Sự quan tâm của đội bóng thành phố cảng với chàng tiền đạo sinh ra ở vùng lũ cũng là điều dễ hiểu, trong bối cảnh tương lai tam tấu SMF không rõ ràng, đặc biệt là Mane.

Hơn thế nữa, Klopp dành sự ngưỡng mộ đối với Darwin Nunez sau những cuộc chạm trán của Liverpool và Benfica. “Một cậu bé cực kỳ đẹp trai và cũng là cầu thủ rất tử tế”, vị chiến lược gia người Đức nói. “Thật xuất sắc, thật xuất sắc. Tôi biết cậu ấy từ trước nhưng hôm nay mới được tận mắt chứng kiến. Thể chất mạnh mẽ, nhanh nhẹn, điềm tĩnh và lạnh lùng trong dứt điểm. Thật xuất sắc. Nếu cậu ấy sung mãn, một sự nghiệp vĩ đại đang chờ cậu ấy”.

Virgil van Dijk, trung vệ thủ lĩnh hàng phòng ngự The Kop, đồng thời là bản hợp đồng kỷ lục hiện tại của CLB với mức phí chuyển nhượng 75 triệu bảng, cũng đánh giá rất cao Darwin Nunez. Phát biểu cách đây vài tuần, hòn đá tảng người Hà Lan đã liệt kê chân sút 22 tuổi người Uruguay vào danh sách 5 đối thủ khó nhằn nhất anh từng đối mặt, bên cạnh Sergio Aguero, Lionel Messi, Kylian Mbappe và Erling Haaland.

Bóng đá Anh - Darwin Nunez: Trai vùng lũ chinh phục đất cảng (Hình 8).

Vấn đề sẽ là mức phí chuyển nhượng, 100 triệu euro, tương đương 85 triệu bảng là con số khổng lồ và… phi lý. Chỉ cách đây 6 tháng, giới quan sát tin rằng 60 triệu bảng là thừa thãi để đưa ra đề nghị không thể khước từ cho Darwin Nunez. Và trước đó, Benfica chỉ tiêu tốn 24 triệu euro, tương đương 20 triệu bảng để có tiền đạo người Uruguay vào Hè 2020.

Tuy vậy, không khó để lý giải tại sao Liverpool quyết chiêu mộ Darwin Nunez. Tiền đạo người Uruguay rất mạnh mẽ, nhanh nhẹn, có uy lực trong các pha không chiến và đáng sợ vô cùng trong vòng cấm địa. Theo dõi những pha làm bàn của chân sút 22 tuổi này có thể thấy anh là mẫu sát thủ săn bàn bằng mọi cách: chân phải, chân trái, sút xa, đệm bóng cận thành, đánh đầu và đá phạt đền.

Nếu như Barca lăng nghe lời khuyên của Luis Suarez khi Darwin Nunez còn khoác áo Almeria, mọi chuyện có lẽ đã rẽ theo hướng rất khác cho cả gã khổng lồ xứ Catalonia lẫn tiền đạo trẻ người Uruguay. “Tôi đã giới thiệu Darwin cho Barcelona,” Suarez tiết lộ. “Tôi đã có 15 năm kinh nghiệm thi đấu quốc tế, vì vậy tôi biết một hoặc hai điều đặc biệt về các tiền đạo. Tôi nói với họ: 'Hãy chú ý đến anh chàng này, cậu ấy rất giỏi và thú vị”. Họ đáp rằng cậu ấy đã ở Almeria và còn quá trẻ. Nhưng thay vì bây giờ phải trả 100 triệu euro, họ đáng ra chỉ cần chi 15 hoặc 20 triệu euro”.

Bây giờ Darwin Nunez đã có bước tiến đại nhảy vọt. Không ai đoán biết được tiền đạo này có thể tiến xa tới đâu nhưng thành phố cảng Liverpool là nơi thích hợp để chàng trai vùng lũ này thi thố tài năng.

Tag: Liverpool

Top 3 lý do Darwin Nunez có thể thành công tại Liverpool

Chủ nhật, 12/06/2022 | 15:44
Darwin Nunez đang trên đường gia nhập Liverpool với giá 100 triệu euro. Dưới đây là top 3 lý do Darwin Nunez có thể thành công tại Liverpool.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.