Đặt ra những mục tiêu thách thức để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 14/06/2023 | 17:30
0
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các quá trình chuyển đổi then chốt, là những phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Diễn đàn cấp cao thường niên về công nghiệp 4.0 năm 2023 gắn với triển khai Nghị quyết 29 về công nghiệp hóa, hiện đại hóa do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức diễn ra chiều 14/6 dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là chuyển đổi then chốt

Tại diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nêu rõ, BCH Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết số 29 về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đây là Nghị quyết chuyên đề có tính tổng thể đầu tiên của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xác định rõ mô hình, quan điểm, mục tiêu và hệ thống các chính sách và giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời gian tới để đạt được mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam cơ bản đạt được các tiêu chí của nước công nghiệp, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

Và đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu khu vực châu Á.

Kinh tế vĩ mô - Đặt ra những mục tiêu thách thức để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Nghị quyết số 29 đã xác định mô hình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Việt Nam là mô hình dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; coi phát triển công nghiệp chế tạo, chế biến là then chốt..

Ông Tuấn Anh nhấn mạnh, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các quá trình chuyển đổi then chốt, là những phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, chiến lược, lâu dài và quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá; doanh nghiệp trong nước, bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân là động lực chính, chủ đạo; doanh nghiệp FDI có vai trò quan trọng, đột phá.

Báo cáo tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung cho hay, để triển khai thực hiện Nghị quyết, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29.

Theo Thứ trưởng, dự thảo đã được lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ với đa số các thành viên Chính phủ đồng ý. Hiện Bộ KH&ĐT đang tiếp tục hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2023.

Kinh tế vĩ mô - Đặt ra những mục tiêu thách thức để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh (Hình 2).

Ông Đỗ Thành Trung - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT.

Trong dự thảo Chương trình hành động, Chính phủ dự kiến giao 23 chỉ tiêu cho các cơ quan của Chính phủ chủ trì, theo dõi, đánh giá theo định kỳ thời gian cụ thể; đồng thời đưa ra 10 nhóm giải pháp chủ yếu và 59 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong giai đoạn đến năm 2030.

Các nhóm giải pháp này tập trung vào đổi mới tư duy, nhận thức và hành động quyết liệt, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách; xây dựng nền công nghiệp quốc gia vững mạnh, tự lực, tự cường.

Đồng thời, đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tiếp tục cơ cấu lại ngành dịch vụ dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy đô thị hóa nhanh và bền vững, gắn kết chặt chẽ và tạo động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…

Về phía doanh nghiệp, ông Tào Đức Thắng - Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội Viettel cho biết, doanh nghiệp cũng rất mong chờ 59 danh mục được Bộ KH&ĐT xây dựng như thế nào để thực hiện.

Ông cũng đề xuất Nhà nước cần đặt ra những mục tiêu thật sự thách thức để thể hiện khát vọng trong lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

"Trước đây, chúng tôi đã được Chính phủ giao những nhiệm vụ rất khó khăn, có thể nói xuất phát từ số 0, nhưng với sự nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu, chúng tôi vẫn làm được. Hiện nay, chúng tôi cũng đã hợp tác với các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam để thực hiện trung tâm dữ liệu lớn", ông Thắng nói.

Tỉ lệ chi cho đổi mới sáng tạo của Việt Nam khá thấp

Dưới góc độ chuyên gia quốc tế, ông Zafer Mustafaoglu - Giám đốc Ban Tài chính, cạnh tranh và đổi mới khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới (World Bank) đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia đang tăng trưởng ấn tượng song để đạt được mục tiêu tham vọng mà Chính phủ đề ra cần cải thiện rất nhiều.

Về nền tảng công nghệ Việt Nam vẫn đang ở mức trung bình so với các quốc gia phát triển cả về việc áp dụng công nghệ cũng như trình độ công nghệ của các doanh nghiệp, so với top 20 quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ, Việt Nam còn cách khá xa.

Nguyên nhân của thực trạng trên, theo ông Zafer Mustafaoglu một phần do Việt Nam chưa có mức đầu tư tương xứng. So với các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Thái Lan hay Malaysia tỉ lệ chi cho đổi mới sáng tạo so với GDP của Việt Nam hiện thấp hơn khá nhiều, đặc biệt là so với các quốc gia phát triển như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ.

Kinh tế vĩ mô - Đặt ra những mục tiêu thách thức để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh (Hình 3).

Ông Zafer Mustafaoglu - Giám đốc Ban Tài chính, cạnh tranh và đổi mới khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, WB.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chuyên gia từ World Bank khuyến nghị Việt Nam cần đẩy mạnh cả chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Đồng quan điểm, ông Pier Giorgio Aliberti - Đại sứ của Liên minh châu Âu tại Việt Nam khuyến nghị, chuyển đối số và chuyển đổi xanh đều đóng vai trò rất quan trọng.

Trong khi chuyển đổi số giúp Việt Nam bứt phá trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp thì chuyển đổi xanh giúp Việt Nam thu hút được những dự án công nghệ cao, đáp ứng các tiêu chuẩn mới và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo ông PierGiorgio Aliberti, việc kết hợp giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh chính là chiến lược cửa ngõ để Việt Nam tiến ra thị trường quốc tế, trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghiệp hoá của khu vực.

Để đạt được mục tiêu này, ông đề xuất Việt Nam cần có kế hoạch hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững 2021-2030 cũng như cải thiện tính tuần hoàn của sản phẩm điện tử. Đây là tiêu chí quan trọng để hàng hoá sản xuất tại Việt Nam nổi bật so với hàng hoá từ các quốc gia khác.

Thiếu điện ở miền Bắc đã được cảnh báo, đưa nguồn điện mới cần 3-4 năm

Thứ 4, 14/06/2023 | 12:05
Hiện nhu cầu năng lượng đang phát triển rất nhanh trong khi các nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng yêu cầu, nhiều dự án điện bị chậm so với quy hoạch, kế hoạch.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế: Thiếu điện đã được cảnh báo từ vài năm trước

Thứ 6, 09/06/2023 | 13:38
Nêu rõ thực tế về phát triển thủy điện, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho rằng, hiện nguồn này đã khai thác tới 80% công suất và gần như không còn dư địa phát triển.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương: 2023 là năm bản lề, năm vô cùng quan trọng

Thứ 4, 14/12/2022 | 16:20
Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam sẽ đối mặt nhiều khó khăn, thách thức từ cả yếu tố bên trong lẫn bên ngoài trong năm 2023.
Cùng tác giả

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.