Dấu ấn Đời sống và Pháp luật với vị Chủ tịch tỉnh

Dấu ấn Đời sống và Pháp luật với vị Chủ tịch tỉnh

Thứ 2, 20/06/2022 | 10:03
0
Mỗi khi nhắc đến tên ông, giới tội phạm ma túy vùng biên Việt - Lào phải kinh hãi, còn nhân dân gọi ông là “khiên thép trấn biên”.

Gần 20 năm gắn bó keo sơn

Người được tôi nhắc đến với sự trân quý chính là Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải. Từ một trinh sát đánh án vùng biên ải với những chiến công lẫy lừng dọc tuyến biên giới Việt – Lào, kinh qua nhiều vị trí chủ chốt từ vũ trang sang Nhà nước, ông luôn để lại những dấu ấn khó quên.

Đang là Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh này, Võ Trọng Hải rời bộ quân phục, chuyển sang làm Trưởng ban nội chính tỉnh Hà Tĩnh, rồi lại khoác lên mình bộ trang phục công an và giờ là người đứng đầu chính quyền tỉnh Hà Tĩnh.

Sự kiện - Dấu ấn Đời sống và Pháp luật với vị Chủ tịch tỉnh

Chủ tịch Võ Trọng Hải trò chuyện với PV ĐS&PL.

Trong phòng làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, tôi và ông đã có một cuộc nói chuyện khá cởi mở, thoải mái. Nhưng câu chuyện hôm nay của chúng tôi có nội dung đặc biệt hơn, riêng tư hơn một chút so với những buổi làm việc trước. Đó là ngồi nghe ông kể về những câu chuyện gắn bó cùng Tạp chí Đời sống và Pháp luật (ĐS&PL).

Gần 20 năm gắn bó keo sơn, thật vinh dự cho chúng tôi, những người làm báo của ĐS&PL được cùng ông đi qua các nhiệm kỳ công tác vinh quang của mình. Để hôm nay có thể ngồi trong phòng làm việc, cùng nhâm nhi với nhau cốc trà, thong thả chia sẻ tâm tư như thế này thì chúng tôi đã cùng nhau đi qua rất nhiều hoàn cảnh. Có khi gay gấn, hiểm nguy, quyết liệt tại các điểm nóng; có những lúc cận kề giữa lằn ranh sự sống và cái chết; lại có không ít lần cùng xúc động trước những gia cảnh bất hạnh trong các chuyến từ thiện;… thậm chí cùng trải chiếu ăn cơm giữa mưa trong ngày đánh án; hay những đêm trắng nơi biên ải, anh em ngồi chuyện trò xuyên đêm về nhiều lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự xã hội, kinh tế…

“Tôi đã gắn bó với báo (nay là tạp chí – PV) ĐS&PL từ năm 2004, trên rất nhiều lĩnh vực, nhiều điểm nóng. Từ khi đang công tác tại Đồn BP Cửa khẩu Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh, cho đến nay. Tại sao mình lại gắn bó với báo ĐS&PL bằng một tình cảm sâu sắc như vậy? Thì đó là do những người làm báo của ĐS&PL gắn với anh em BĐBP, các cơ quan ban ngành, cấp uỷ chính quyền địa phương, cơ sở đến cấp tỉnh bằng sự chân tình và mang tính xây dựng. Có những cái rất thiết thực mà chúng tôi chưa nghĩ đến; hay những điểm nóng mà chúng tôi chưa xử lý được thì anh em PV, CTV của báo ĐS&PL góp ý chân tình. Từ đó, chúng tôi khắc phục được những tồn tại ấy để ổn định tình hình và phát triển. Các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp đóng chân trên địa phương rất ghi nhận điều đó.

Ông Võ Trọng Hải sinh năm 1968; quê ở xã Đức Hoà (nay là xã Hoà Lạc), huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Sự nghiệp của ông Hải gắn liền với bộ đội biên phòng, khi từng kinh qua nhiều chức vụ như Trưởng đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo; Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh; Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh.

Tháng 8/2018, ông Hải được điều động tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bổ nhiệm làm Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ngày 03/03/2019, Võ Trọng Hải nhận nhiệm vụ mới, trở thành Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Đến tháng 6/2020, ông lại được điều động sang làm Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Tháng 9 cùng năm, Võ Trọng Hải được Chủ tịch nước thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng.

Ngày 16/4/2021, ông được bầu vào chức danh chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, với số phiếu tuyệt đối.

Thời còn làm lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, ông Hải đã chỉ huy một số chuyên án lớn, xuyên quốc gia, bắt nhiều vụ vận chuyển nhiều tấn ma túy qua cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn). Cái tình của ông đã cảm hóa được rất nhiều đối tượng quay về cuộc sống lương thiện, cái tâm của ông đã khiến bà con nhân dân cảm phục, yêu mến.

 

Từ ngày tôi đang đang công tác lại Biên phòng, rồi qua các lĩnh vực, cho đến bây giờ làm Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, tôi đánh giá rất cao sự phối hợp giữa tạp chí ĐS&PL với cấp uỷ chính quyền địa phương, từ cơ sở đến tỉnh. Đặc biệt, anh em lãnh đaọ, PV, BTV, CTV của văn phòng miền Trung đã rất chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc, tồn đọng của tỉnh. Góp ý để tỉnh có đường đi, tháo gỡ cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn phát triển kinh tế - xã hội”, người đứng đầu chính quyền tỉnh Hà Tĩnh tâm sự.

“Những tình cảm không thể lấy gì mua được

Dừng lại nhấp chèn trà, ông tiếp tục chia sẻ: “Sống rất lâu, rất tình cảm với ĐS&PL và Phan Xuân Hồng - nguyên Trưởng VPĐD miền Trung đã để lại cho tôi rất nhiều kỷ niệm. Có những ấn tượng không thể lấy gì mua được. Có những lúc tôi với Hồng trải chiếu ngồi ở biên giới, hàn huyên với nhau, nói chuyện với nhau suốt đêm. Hồng cũng giúp tôi nhiều phát hiện đắt giá cho việc đánh án. Có những lúc anh em phóng viên ĐS&PL trực tiếp đến, gọi điện hoặc nhắn tin… góp ý về các vấn đề tồn tại, giúp tôi xử lý các vướng mắc còn chưa có lời giải. Ngoài ra, một số anh em ĐS&PL còn tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, khó khăn tại địa phương. Nổi bật nhất gần đây là việc ĐS&PL đã tích cực hỗ trợ chính quyền tỉnh Hà Tĩnh trong các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương. Sự đưa tin bài nhanh chóng, kịp thời và sâu rộng đã giúp tỉnh rất nhiều trong công tác nâng cao nhận thức của người dân, tháo gỡ các khó khăn cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư…”.

Những chia sẻ đầy chân tình của người đàn ông “thép” này thực sự như một liều thuốc bổ vô giá, tiếp thêm nhiệt huyết, đam mê và trách nhiệm cao hơn nữa cho những người làm báo chúng tôi.

Sự kiện - Dấu ấn Đời sống và Pháp luật với vị Chủ tịch tỉnh (Hình 2).

Hình ảnh gần gũi giữa Thiếu tướng Võ Trọng Hải và Nhà báo Phan Xuân Hồng được khắc hoạ lên tấm tranh sơn mài.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải: “Người kết nối tôi với ĐS&PL là nhà báo Phan Xuân Hồng – nguyên Trưởng VPĐD khu vực miền Trung, nay là Uỷ viên BBT Tạp chí. Anh em chúng tôi dù rất ít gần nhau, nhưng Hồng thường xuyên thông tin, chia sẻ tình hình của tỉnh, rồi những cái khó khăn của nhân dân, cơ quan ban ngành với tôi, để tôi có hướng chỉ đạo. Người làm báo như Hồng mang tính xây dưng cho quê hương, đất nước, tỉnh nhà. Những năm qua, Phan Xuân Hồng là người làm báo tôi đánh giá rất cao. Có thể nói, tôi đã xem Hồng như là một người em trai của mình”.

Loan Nguyễn - Quốc Hoàn

“Quay xe” trước giờ…G!

Thứ 3, 07/06/2022 | 08:00
Những ngày tháng 5 cập rập, khẩn trương của tập thể VPĐD ĐS&PL tại miền Trung để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 15 năm thành lập VP chợt rộn ràng hơn, bởi 1 tin vui bất ngờ.

15 năm thành lập Văn phòng miền Trung: “Quả ngọt” trong bão giông

Thứ 2, 06/06/2022 | 19:09
Với sự năng động của cán bộ phóng viên, cùng định hướng kịp thời, đúng đắn của Ban Biên tập, VPMT Tạp chí ĐS&PL đã vượt qua nhiều giông bão để đạt được nhiều thành tựu.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải: “Có an dân thì chống dịch mới hiệu quả”

Chủ nhật, 30/01/2022 | 09:00
Nhân dịp Xuân Nhâm Dần, Người Đưa Tin đã có buổi trò chuyện cùng ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về những thách thức trên trận chiến chống dịch năm qua.
Cùng tác giả

“Quay xe” trước giờ…G!

Thứ 3, 07/06/2022 | 08:00
Những ngày tháng 5 cập rập, khẩn trương của tập thể VPĐD ĐS&PL tại miền Trung để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 15 năm thành lập VP chợt rộn ràng hơn, bởi 1 tin vui bất ngờ.

Tiếng khóc xé lòng của người mẹ có 2 con tử vong do tai nạn cùng khung giờ

Thứ 3, 20/04/2021 | 18:24
Cũng cùng một khung giờ định mệnh của 2 năm cận kề nhau, bà mất đi 2 đứa con…

Bắt khẩn cấp đối tượng tuyên truyền chống phá nhà nước

Thứ 5, 28/09/2017 | 11:08
Mới đây, đối tượng Nguyễn Viết Dũng (Nghệ An) đã bị Cơ quan an ninh điều tra tiến hành bắt khẩn cấp vì có hành vi “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo việc hoàn thiện đề án "siêu cảng" Cần Giờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:10
Nếu được xây dựng, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.