Dấu ấn nhân sự MU thời Ten Hag: Fred mỏ neo, Martial "số 9 ảo"

Thứ 3, 26/07/2022 | 10:12
0
MU thời Ten Hag đang dần thành hình, dưới đây là 4 dấu ấn nhân sự rõ nét nhất vị chiến lược gia người Hà Lan đã tạo dựng trong thời gian ngắn vừa qua.
Bóng đá Anh - Dấu ấn nhân sự MU thời Ten Hag: Fred mỏ neo, Martial 'số 9 ảo'

MU đã trở về đại bản doanh sau chuyến du đấu Viễn Đông với tinh thần phấn chấn. Mặc dù khá phiêu lưu khi đánh giá thực lực một đội bóng thông qua các trận giao hữu, tuy nhiên những chiến thắng ấn tượng trước Liverpool, Melbourne Victory và Crystal Palace, sau đó là trận hòa 2-2 với Aston Villa, đem đến tín hiệu tích cực.

HLV Ten Hag đã phải gấp rút tạo dựng phong cách chơi bóng và áp đặt nguyên tắc chiến thuật bản thân cho một đội bóng thiếu bản sắc ở mùa trước, trong khi các tân binh Christian Eriksen và Lisandro Martinez chưa hội quân. Tuy còn nhiều việc phải làm, trong đó có thương vụ kèo dài dằng dặc cả mùa hè mang tên Frenkie de Jong, những kỳ vọng đang dần hé lộ dưới thời vị chiến lược gia người Hà Lan.

De Gea vẫn trấn giữ khung thành nhưng phải hoạt động rộng hơn

Với việc Dean Henderson đến Nottingham Forest theo dạng cho mượn, những hoài nghi về vị trí số một trong khung gỗ của De Gea dưới thời Ten Hag đã có thể dẹp bỏ. Chắc chắn thủ thành người Tây Ban Nha vẫn sẽ là người gác đền số một của Quỷ đỏ khi mùa giải mới 2022/23 khởi tranh.

Tuy nhiên, những hạn chế về kỹ năng chơi chân và phong cách trấn thành truyền thống của De Gea vẫn là đề tài gây nhiều tranh cãi trong những năm qua. Vì vậy, việc thủ môn này có thể điều chỉnh lối chơi theo định nghĩa của Ten Hag về một thủ môn hiện đại hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.

Mùa trước, vị trí trung bình trên sân của De Gea cách hàng phòng ngự 13,6 yard (tương đương 12,4m), là thủ môn thi đấu thấp nhất trong số 6 ông lớn (Big Six) của Premier League. Dù vậy, đã có dấu hiệu cho thấy De Gea đang dần thích nghi và ít e sợ rủi ro hơn trong chuyến du đấu vừa qua. Cụ thể, thủ thành này đã hoạt động với tầm rộng hơn, tích cực băng ra khỏi vòng 16m50 và thường xuyên thực hiện những đường chuyền ngắn hơn.

Dĩ nhiên, Ten Hag chưa thật sự hài lòng với các quyết định và kỹ năng chuyền bóng của De Gea. Bằng chứng là ông đã nổi đóa với thủ thành người Tây Ban Nha trong trận gặp Crystal Palace. Nhưng như đã đề cập, vị chiến lược gia người Hà Lan có quá nhiều việc phải làm ở các vị trí khác và De Gea vẫn là lựa chọn tạm chấp nhận được vào thời điểm hiện tại.

Bóng đá Anh - Dấu ấn nhân sự MU thời Ten Hag: Fred mỏ neo, Martial 'số 9 ảo' (Hình 2).

Maguire bên phải, Martinez bên trái

Cho dù vồ hụt không ít mục tiêu trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, MU vẫn chiêu mộ được Lisandro Martinez và biến cầu thủ này trở thành một trong những hậu vệ đắt giá nhất lịch sử đội bóng. Một thỏa thuận trị giá 55 triệu euro (46,8 triệu bảng) cộng 10 triệu euro biến phí đã đạt được với Ajax vào giữa tháng 7. Mọi việc của thương vụ này đều xong, chỉ còn chờ kiểm tra y tế.

Sự linh hoạt và kinh nghiệm thi đấu ở vị trí tiền vệ tổ chức lùi sâu của Martinez được đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, chiều cao khiêm tốn 1m75 của tuyển thủ Argentina cũng có thể xem là một tuyên ngôn triết lý bóng đá của nhà cầm quân người Hà Lan. “Tôi đã phân tích MU ở mùa trước, đội bóng dễ bị tổn thương ở phần bên trái hàng thủ. Cậu ấy thuận chân trái và đó là lợi thế khi cầm bóng lẫn phòng ngự”, Ten Hag cho biết thêm.

Trước đây, Harry Maguire luôn chơi bên trái hàng thủ MU. Vì vậy, khi vị tân HLV xác định lỗ hổng trong hệ thống phòng ngự đội chủ sân Old Trafford, đó có thể xem là tin xấu cho Maguire. Tuy nhiên, hành động thể hiện niềm tin vào trung vệ này của Ten Hag, bằng cách tiếp tục để anh mang băng thủ quân, tái khẳng định vị trí trụ cột của Maguire nơi hàng thủ MU.

“Tôi nghĩ cậu ấy là lựa chọn số một. Cậu ấy đã chứng minh được điều đó trong quá khứ nhưng cũng cần chứng minh trong hiện tại và tương lai. Maguire đã 46 lần khoác áo đội tuyển Anh. Cậu ấy thực sự ấn tượng và tôi đặt rất nhiều kỳ vọng”, Ten Hag cho biết. “Ngoài ra còn có sự cạnh tranh vị trí, đó là điều mà một đội bóng như MU cần. Bạn không thể chiến thắng với 11 cầu thủ. Chúng tôi cần cả đội hình”.

Như vậy Raphael Varane đi về đâu? Một nhà vô địch World Cup và 4 lần vô địch Champions League sẽ được kỳ vọng đá chính thường xuyên, song thực tế mùa giải đầu tiên của Varane tại MU, anh thường xuyên vắng mặt. Tại Premier League, trung vệ người Pháp không thể ra sân trong 13 vòng đấu.

Victor Lindelof có thể kỳ vọng nhiều hơn là lựa chọn thứ tư cho vị trí trung vệ. Eric Bailly và Phil Jones vẫn còn có tên trong danh sách. Maguire dường như nhận được sự ủng hộ của HLV và có thể sẽ đá cặp trung vệ với Martinez, nhưng sự cạnh tranh từ phía sau sẽ rất khốc liệt. Tóm lại, Ten Hag có phong phú lựa chọn cho vị trí trung vệ nhưng chất lượng ra sao vào mùa giải mới rõ.

Bóng đá Anh - Dấu ấn nhân sự MU thời Ten Hag: Fred mỏ neo, Martial 'số 9 ảo' (Hình 3).

De Jong cho vị trí mỏ neo, nếu không thì… Fred

Thương vụ De Jong vẫn chưa đi đến hồi kết, cho dù MU và Barca đã đạt được thỏa thuận chuyển nhượng với mức phí 85 triệu euro (72,3 triệu bảng). Vấn đề tiền vệ người Hà Lan chưa nhận đủ lương ở Camp Nou là một trở ngại lớn.

Đối với Ten Hag, ông cần một cầu thủ như De Jong cho công cuộc định hình phong cách MU. “Chúng tôi đang tìm kiếm một cầu thủ có thể chơi ở vị trí tiền vệ trụ, nhưng người đó phải phù hợp với phong cách”, vị tân HLV của MU cho biết.  “Không nhiều cầu thủ chơi ở vị trí này đủ năng lực chúng tôi yêu cầu. Nếu không thể tìm thấy cầu thủ như vậy, chúng tôi phải ứng phó bằng cách sử dụng những cầu thủ của đội bóng, và chúng tôi sẽ phát triển một cầu thủ ở vị trí đó”.

Nếu De Jong không đến thì Fred có vẻ là người có khả năng được phát triển ở vị trí tiền vệ mỏ neo này. Đây là vai trò tiền vệ người Brazil luôn cảm thấy khó chịu trong quá khứ, vì thói quen hay đưa ra các quyết định hấp tấp và không thể che chắn trọn vẹn cho một hệ thống phòng ngự quá lộ liễu.

Tuy nhiên, Ten Hag đã đặt niềm tin vào cầu thủ Brazil ở giai đoạn trước mùa giải và cảm thấy hài lòng với màn trình diễn của anh. “Hiện tại, cậu ấy đóng vai trò kết nối, giữa phòng ngự và tấn công”, vị chiến lược gia người Hà Lan nói về Fred. “Tôi nghĩ cậu ấy nhập vai khá tốt. Tôi hài lòng với màn trình diễn của Fred, với sự cải thiện của cậu ấy cho đến hiện tại. Tôi nghĩ cậu ấy thậm chí còn có thể xuất sắc hơn. Tôi sẽ đặt niềm tin vào cậu ấy vì lý do tươi đẹp đó. Cậu ấy mang lại năng lượng cho đội bóng bằng thái độ thi đấu của bản thân”.

Bóng đá Anh - Dấu ấn nhân sự MU thời Ten Hag: Fred mỏ neo, Martial 'số 9 ảo' (Hình 4).

Martial lĩnh ấn tiên phong?

Nếu Ole Gunnar Solskjaer kiên trì trên con đường đã chọn, MU sẽ khởi đầu mùa giải 2020/21 với bộ ba tấn công Marcus Rashford, Anthony Martial và Jadon Sancho. Hai năm sau, tầm nhìn đó cuối cùng đã thành hiện thực. Mọi thứ không hề tệ.

8 trong số 13 bàn thắng của MU trong 4 trận giao hữu trước mùa giải do công của Rashford, Sancho hoặc Martial. Đặc biệt, Martial đang trên đường phục hồi vị thế và danh tiếng sau một mùa giải chầu rìa tại Old Trafford, thậm chí còn bị đẩy sang Sevilla theo hợp đồng cho mượn.

Martial lĩnh ấn tiên phong Quỷ đỏ tưởng chừng là điều viển vông chỉ cách đây vài tuần nhưng bây giờ hoàn toàn có thể xảy ra. “Rất có thể chứ! Martial có cơ hội đá chính”, Ten Hag chia sẻ. “Bạn thấy họ kết nối rất tốt với nhau và tôi nghĩ mình thật may mắn với tư cách HLV. Đội bóng may mắn vì có những vũ khí đe dọa, chúng tôi phải mài sắc và phát triển hơn nữa”.

Tất nhiên, MU còn một tượng đài trong phòng thay đồ là Cristiano Ronaldo, ngôi sao lý tưởng nhất sẽ rời Old Trafford trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè và gia nhập một đội bóng có khả năng cạnh tranh danh hiệu lớn. Dù vậy, với rất ít cánh cửa mở rộng cho CR7, nhiều khả năng siêu sao người Bồ Đào Nha không thể đạt được ước muốn.

Trong khi đó, thật khó để tưởng tượng cầu thủ từng 5 lần giành Quả bóng vàng lại ngồi dự bị, cho dù phong cách và tuổi tác của CR7 không còn tương thích với lối chơi năng động Ten Hag đang áp dụng tại MU, đặc biệt là vị trí cao nhất trên hàng công đòi hỏi cầu thủ chơi như "số 9 ảo". Vị chiến lược gia người Hà Lan vẫn chưa có cơ hội làm việc với Ronaldo, người vắng mặt trong suốt mùa hè “vì lý do gia đình” và được BLĐ MU chấp thuận.

Dù vậy, Ten Hag thừa nhận Ronaldo cần điều chỉnh lối chơi. “Tôi chú trọng vào các cầu thủ đang tập trung ở đây. Họ đang làm rất tốt nhiệm vụ và phong độ cao. Tôi không thể chờ đợi cậu ấy, sau đây chúng tôi sẽ chờ cậu ấy hòa nhập”, vị tân HLV của MU cho biết.

Tag: MU

MU nhắm tới tiền đạo còn 'hay hơn cả Haaland'

Thứ 3, 26/07/2022 | 09:03
Manchester United đang theo dõi sát sao tiền đạo 19 tuổi người Slovenia, Benjamin Sesko - người được mệnh danh là 'hay hơn cả Erling Haaland'.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.