Đau đầu vì uống rượu bia, tuyệt đối không làm điều này kẻo

Đau đầu vì uống rượu bia, tuyệt đối không làm điều này kẻo "hỏng gan"

Chủ nhật, 03/07/2022 | 11:21
0
Sau một buổi uống rượu bia quá chén, bạn thường bị đau đầu, chóng mặt. Tuy nhiên lúc này bạn tuyệt đối không nên sử dụng loại thuốc giảm đau quen thuộc.

Sau khi uống rượu bia, dù uống ít hay nhiều triệu chứng đau đầu sẽ xuất hiện. Nguyên nhân gây đau đầu do rượu bia chính là do trong rượu, bia có chứa histamin, đồng thời thúc đẩy hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều hóa chất này hơn và từ đó các phản ứng viêm trên khắp cơ thể ở người uống rượu sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, chất ethanol trong rượu khiến cơ thể tăng thải nước tiểu bằng cách ức chế hormon kháng lợi niệu làm cho cơ thể bị mất nước, acetaldehyde tăng cao, huyết áp giảm do các mạch máu cung cấp cho não được mở rộng hơn. Vì thế, người uống rượu thường thấy khát nước, có thể kèm theo tình trạng chóng mặt, choáng, đau đầu.

Khi bị đau đầu do rượu, chúng ta thường cảm thấy rất khó chịu, chỉ mong muốn làm giảm các triệu chứng đau đầu này đi. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết cũng như chủ quan, nhiều người sau khi uống rượu bia thường đến hiệu thuốc mua các loại thuốc giảm đau đầu điển hình như Paracetamol về sử dụng. Đây là một việc làm vô cùng sai lầm vì làm tăng gấp đôi tác hại lên gan, rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Gan là bộ máy lọc chất độc khỏi cơ thể. Khi uống rượu, enzym trong tế bào gan sẽ chuyển hóa cồn, biến đổi cồn qua một chuỗi phản ứng hóa học để cuối cùng cho ra CO2 và nước.

Song khả năng chuyển hóa của gan chỉ có hạn, nếu cơ thể uống quá mức, gan phải làm việc quá nhiều dẫn đến viêm gan, xơ gan.

Trong khi đó, thành phần thuốc giảm đau paracetamol có nguy cơ gây hoại tử gan cấp hoặc mạn tính nếu lạm dụng. Đối với người hay uống rượu, bia, paracetamol ở liều thông thường cũng có thể gây hại cho gan. Do vậy, tuyệt đối không dùng paracetamol để giảm đau đầu sau khi uống rượu bia.

Thay vì sử dụng paracetamol bạn có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau đầu được các bác sĩ khuyến cáo như:

-Uống nhiều nước, đặc biệt là nước chanh để bổ sung vitamin C và chất điện giải, hạn chế tác động của chất cồn lên các dây thần kinh, từ đó, giảm đau đầu do rượu bia.

-Nôn để đào thải nhanh lượng lớn rượu ra khỏi cơ thể.

-Ăn thức ăn loãng và nóng để bổ sung muối natri và kali giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.

Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, cách tốt nhất để giảm đau đầu do rượu bia là hạn chế uống rượu bia để giữ gìn sức khỏe và dành thời gian tập thể dục thể thao hàng ngày.

Không chỉ gây đau đầu, việc thường xuyên uống rượu bia còn khiến các chức năng gan, dạ dày bị ảnh hưởng. Vì thế, chúng ta nên hạn chế uống rượu và cần duy trì một lối sống lành mạnh.

Trong trường hợp bạn bị nghiện rượu hoặc đang mắc các vấn đề sức khỏe do rượu gây ra, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được trao đổi và tìm ra hướng điều trị sớm nhất có thể.

Minh Hoa (t/h)

4 thực phẩm ăn không hết nên mạnh tay vứt bỏ, nếu nấu lại tác hại khôn lường

Thứ 5, 16/06/2022 | 07:00
Nhiều gia đình có thói quen hâm, nấu lại thức ăn, tuy nhiên không phải bà nội trợ nào cũng biết có những thực phẩm tuyệt đối không nên chế biến lại.

Tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe

Thứ 5, 09/06/2022 | 18:41
Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo Cung cấp thông tin về tác hại của sản phẩm thuốc lá mới, gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Tác hại khôn lường của việc ăn quá nhanh

Thứ 2, 16/05/2022 | 07:00
Ăn quá nhanh không chỉ dẫn đến tăng cân, mà còn có thể gây ra các bệnh như tim mạch, dạ dày và tiểu đường.

Tác hại khôn lường khi uống quá nhiều bia

Thứ 7, 07/05/2022 | 15:17
Nhiều người thích uống bia ướp lạnh sau một ngày làm việc mệt mỏi để thư giãn. Nhưng nếu thường xuyên uống nhiều bia rượu sẽ gây ra tác hại gì cho sức khỏe?
Cùng chuyên mục

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.