Dấu hiệu sớm không thể bỏ qua của bệnh ung thư chỉ tấn công quý ông

Dấu hiệu sớm không thể bỏ qua của bệnh ung thư chỉ tấn công quý ông

Thứ 3, 23/03/2021 | 07:09
0
Phát hiện các dấu hiệu ở giai đoạn sớm và can thiệp kịp thời sẽ giúp kéo dài thời gian sống cho người bị ung thư tuyến tiền liệt.

Chỉ có nam giới có tuyến tiền liệt. Đó là hạch nhỏ nằm dưới bọng đái gần ruột già. Nó bao quanh niệu đạo, tức ống dẫn nằm bên trong dương vật qua đó nước tiểu và tinh dịch thoát ra. Hạch tuyến tiền liệt là thành phần của hệ thống sinh sản ở nam giới. Nó sản xuất phần lớn chất nhờn tạo tinh dịch nuôi dưỡng tinh trùng. Kích thước của tuyến tiền liệt thay đổi theo độ tuổi. Ở nam giới trẻ tuổi, kích thước tuyến tiền liệt lớn cỡ quả óc chó và phát triển hơn khi nam giới về già.

Ung thư tuyến tiền liệt (còn gọi là ung thư tiền liệt tuyến) là dạng ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt ở nam giới. Tuy bệnh phát triển chậm, đa số người mắc ung thư tiền liệt tuyến ở mức nhẹ có thể sống nhiều năm nếu được phát hiện kịp thời nhưng nếu bệnh ở mức nặng sẽ lan ra rất nhanh và có thể gây tử vong. Ung thư tiền liệt tuyến có thể di căn sang các vùng khác đặc biệt là vào xương và các hạch bạch huyết khiến người bệnh đau đớn,đi tiểu gặp khó khăn, gặp vấn đề trong quan hệ tình dục và rối loạn chức năng cương dương.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào năm 2018, ung thư tiền liệt tuyến đứng thứ 4 trong các loại ung thư phổ biến với số lượng 1.276.106 ca mắc mới và tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 8 trong các loại bệnh ung thư với 358.242 ca tử vong. Tại Việt Nam, ung thư tiền liệt tuyến đứng hàng thứ 11 với 3.959 ca mới mắc và có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 13 với 1.873 ca tử vong năm 2018.

Đáng chú ý, hầu hết sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt thường rất chậm và không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm. Nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi đã tiến triển ở giai đoạn muộn dẫn tới điều trị khó khăn và có khả năng gây tử vong. Tuy nhiên ung thư tuyến tiền liệt có thể được kiểm soát tốt, kéo dài thời gian sống cho người bệnh, nâng cao chất lượng sống hơn nhiều bệnh ung thư khác khi được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bài bản. Chính vì vậy các quý ông cần đặc biệt lưu ý khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường sau:

Sức khỏe - Dấu hiệu sớm không thể bỏ qua của bệnh ung thư chỉ tấn công quý ông

Đau ở lưng, hông thường xuyên cũng là dấu hiệu phổ biến của ung thư tiền liệt tuyến. (Ảnh minh họa)

-Tiểu khó, tiểu lắt nhắt: Là hiện tượng buồn tiểu nhưng không thể đi được hoặc đang đi tiểu bị dừng lại đột ngột, hoặc có thể đi tiểu nhiều hơn bình thường. Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo nên khi xuất hiện khối u, dù rất nhỏ, cũng có thể gây trở ngại mỗi khi đi tiểu hoặc xuất tinh.

-Tiểu đêm: Tình trạng này thường dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh nhưng đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo bạn mắc ung thư tiền liệt tuyến.

-Nước tiểu có máu: Nhưng thường lượng máu rất ít, đôi khi chỉ là một vệt màu hồng nhạt, mắt thường khó phát hiện được (tiểu máu vi thế). Một số bệnh khác như viêm đường tiết niệu cũng có thể gặp dấu hiệu này. Tuy dấu hiệu này ít phổ biến hơn cả song nếu thấy bạn cần đi khám ngay để được xét nghiệm và chẩn đoán chính xác ung thư tiền liệt tuyến.

-Máu trong tinh dịch: Lượng máu rất ít chỉ đủ làm cho tinh dịch hơi hồng hoặc có vệt máu nên dấu hiệu này thường không được người bệnh chú ý.

-Tuyến tiền liệt to hơn bình thường và có thể sờ thấy một nhân cứng.

-Đau ở lưng, hông, đùi trên thường xuyên: Đây cũng là dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Khi bệnh tiến triển nặng có thể gặp các triệu chứng rõ ràng hơn như:

-Rối loạn cương dương: Do có khối u tiền liệt tuyến sẽ làm chặn lưu lượng máu đến dương vật để giúp cương cứng. Bệnh nhân có thể không cương được hay không giữ được tình trạng cương đủ lâu; phù 2 bàn chân; tiểu không tự chủ hay bí tiểu.

Khi bệnh đã di căn xương sẽ gây đau nhức xương, có thể bị gãy xương khi gặp một chấn thương nhẹ. Muộn hơn có thể gặp di căn não, phổi, gan, dạ dày, tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hoá, …

Tốt nhất cần phải lưu ý khám tầm soát ung tuyến tiền liệt hàng năm ở nam giới trên 50 tuổi. Nếu gia đình có người thân bị ung thư tuyến tiền liệt nên khám tuyến tiền liệt thường niên từ tuổi 40. Đặc biệt khi yhăm khám hậu môn trực tràng, với các bác sĩ có kinh nghiệm có thể phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ của ung thư tuyến tiền liệt...

Minh Hoa (t/h)

Cặp vợ chồng trẻ sốc nặng khi biết "thủ phạm" khiến mình bị ung thư gan

Thứ 7, 20/03/2021 | 13:20
Hay tin bị ung thư gan, đôi vợ chồng trẻ không khỏi ngỡ ngàng. Khi biết “thủ phạm” họ càng sốc nặng.

7 dấu hiệu trên cơ thể cảnh báo ung thư thận đang đến rất gần

Thứ 2, 15/03/2021 | 12:32
Đôi khi những dấu hiệu đơn giản trên cơ thể lại “ngần” báo cho bạn biết tình trạng sức khỏe của mình. Đặc biệt là ung thư thận.

Thấy 8 dấu hiệu này chớ bỏ qua kẻo bị ung thư thận mà không biết

Thứ 5, 04/03/2021 | 08:39
Ở giai đoạn đầu, các dấu hiệu của ung thư thận biểu hiện rất mờ nhạt, dễ bị bỏ qua. Một khi phát hiện ra, bệnh có thể đã ở giai đoạn muộn.

7 thực phẩm tốt nhất giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột

Thứ 3, 02/03/2021 | 09:00
Ung thư ruột là loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao. Tuy nhiên việc lựa chọn thực phẩm thông minh có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.