Đầu mối cung cấp nhà ngoại cảm bất bình với VTV1

Đầu mối cung cấp nhà ngoại cảm bất bình với VTV1

Thứ 6, 25/10/2013 | 16:00
0
"Tôi rất bất bình trước cách làm vô trách nhiệm của những người phát ngôn cũng như ekip làm chương trình này nếu như họ quy chụp cho độ chính xác kết quả của tất cả các nhà ngoại cảm chân chính đều bằng 0”, ông Vũ Thế Khanh, tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA rất bất bình trước nội dung chương trình Trở về từ ký ức số mới nhất vừa phát sóng.

- Mới đây chương trình Trở về từ ký ức số mới nhất của VTV1 phát phóng sự về việc tìm thi hài liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm, trong đó có ý kiến của đại diện Cục Người có công (Viện pháp y quân đội) cho biết, khả năng chính xác của những mẫu hài cốt được tìm thấy bởi các nhà ngoại cảm mang đến để xét nghiệm là gần như bằng 0. Phản ứng của Ông thế nào trước phát ngôn của đại diện Cục người có công cũng như những thông tin, nhận định chương trình VTV1 cung cấp tới độc giả?

- Tôi rất bất bình trước cách làm vô trách nhiệm của những người phát ngôn cũng như ekip làm chương trình này nếu như họ quy chụp cho kết quả của tất cả các nhà ngoại cảm chân chính đều bằng 0. Nhận định đó không có thiện chí, vô trách nhiệm và phản khoa học.

Xã hội - Đầu mối cung cấp nhà ngoại cảm bất bình với VTV1

Ông Vũ Thế Khanh, tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA.

Tôi không biết những mẫu họ xét nghiệm lấy ở đâu, quy trình có khép kín hay không nhưng hoàn toàn không phải những mẫu ở UIA (Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng) hay Viện hình sự cung cấp. Nếu nó là mẫu hài cốt do các nhà ngoại cảm chân chính và thực hiện đúng quy trình dưới sự giám sát của UIA và Viện hình sự thì không thể có kết quả như vậy. Kết quả những mẫu chỉ chính xác, tin cậy khi nó nằm trong một quy trình khép kín, do những người uy tín tham gia từ đầu đến cuối hành trình trực tiếp mang đi kiểm định và đem về.

Trung tâm chúng tôi và Viện hình sự đã có nhiều kết quả tìm hài cốt liệt sĩ được bộ Lao động Thương binh Xã hội ký quyết định như hài cốt nhà văn Nam Cao, nhà cách mạng Trần Phú, Trần Bình, đoàn tầu không số…Chúng tôi không khẳng định các nhà ngoại cảm ở Trung tâm chúng tôi có thể đưa ra kết quả chính xác 100% mà chỉ đạt 60-70%. 

Việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng nhà ngoại cảm không tốn kinh phí của nhà nước mà lại giúp các gia đình phần nào bù đắp nỗi đau mất mát trong chiến tranh. 

Điều mà lẽ ra chương trình của VTV phải lên tiếng phê phán, bác bỏ là các nhà ngoại cảm rởm, lợi dụng niềm tin của người dân để kiếm tiền bất chính, số lượng này đang tồn tại ngoài luồng và chiếm đến 90%.

-Ông có thể nói rõ hơn quy trình khép kín của một vụ tìm kiếm, kiếm định hài cốt liệt sĩ bằng nhà ngoại cảm ở UIA như thế nào?

 - Trước tiên các gia đình có nguyện vọng tìm hài cốt liệt sĩ bằng nhà ngoại cảm phải đến Trung tâm trình bày hồ sơ và các nhà ngoại cảm không hề biết những thông tin này. Khi đó, trung tâm sẽ cử ít nhất 4-6 nhà ngoại cảm cùng tham gia thẩm định thông tin, nếu khớp thông tin thì lập hồ sơ ngoại cảm, khoanh vùng hiện trường. Những hồ sơ này phải được Viện hình sự trung tâm thẩm duyệt.

Bước thứ 2, trên cơ sở hồ sơ của các nhà ngoại cảm sẽ tiến hành khảo nhiệm hiện trường dưới sự giám sát của các nhà khoa học, cán bộ Viện hình sự.Bước thứ 3, tiến hành lấy mẫu hài cốt. Khi lấy mẫu, cơ quan hình sự sẽ lấy mẫu, lập biên bản, niêm phong mẫu và mang đi thẩm định.Bước thứ 4, kiểm định mẫu hài cốt được lấy từ hiện trường được các nhà ngoại cảm phán đoán là của liệt sĩ. Trong quá trình thẩm định nếu mẫu thẩm định không hợp thì sẽ tiến hành lấy lại mẫu vì trong vùng hiện trường được xác định có thể chôn lẫn lộn hài cốt của nhiều liệt sĩ, thậm chí cả xương động vật, rễ cây. Về phương pháp thẩm định, chúng tôi có nhiều cách, trong đó có xét nghiệm ADN nhưng không nhất thiết trường hợp nào phải qua khâu này và cũng không phải kết quả ADN là chính xác 100%.

Xã hội - Đầu mối cung cấp nhà ngoại cảm bất bình với VTV1 (Hình 2).

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng.

- Vụ nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tìm hài cốt liệt sĩ Phùng Chí Kiên có thông qua trung tâm UIA không thưa Ông?

- Bà Phan Thị Bích Hằng thuộc danh sách các nhà ngoại cảm của UIA nhưng vụ tìm hài cốt liệt sĩ Phùng Chí Kiên thì không thông qua trung tâm mà gia đình tự liên hệ với bà Hằng. Do đó, quy trình cuộc tìm kiếm thế nào, kết quả chính xác hay không chúng tôi không biết.

- Sự vụ thẩm mĩ viện Cát Tường gây tai nạn, thủ tiêu xác nạn nhân làm chấn động dư luận mấy ngày qua. Để cơ sở thẩm mĩ Cát Tường hoạt động chui, làm bệnh nhân tử vong, cơ quan quản lý ngành y tế Hà Nội đang bị dư luận truy trách nhiệm. Liên hệ đến hoạt động của các nhà ngoại cảm, dù hậu quả không đến mức chết người nhưng nếu kết quả tìm kiếm không đúng cũng gây tổn thương cho gia đình liệt sĩ. Vậy hiện nay, cơ chế quản lý các nhà ngoại cảm của trung tâm UIA như thế nào? Những nhà ngoại cảm mà Trung tâm xác nhận là chân chính có chứng chỉ và giấy phép hành nghề hay không?

 - Những gia đình thông qua trung tâm để nhờ nhà ngoại cảm tìm thi hài liệt sĩ thì chúng tôi mới đảm bảo độ chính xác chứ không cấp chứng chỉ hành nghề vì biết đâu họ làm ngoài, chúng tôi không quản lý, thẩm định kết quả được. Những trường hợp trung tâm làm suốt quá trình thẩm định, lập hồ sơ ngoại cảm đến thực nghiệm hiện trường, thẩm định kết quả đều được quay phim, chụp ảnh và có kết luận rõ ràng bằng văn bản. 

- Vậy có nghĩa là khi các nhà ngoại cảm dù có tên trong danh sách mà trung tâm quản lý nhưng khi gia đình liên hệ trực tiếp thì trung tâm cũng không chịu trách nhiệm?

- Đúng vậy, độ chính xác của các nhà ngoại cảm chỉ 60-70% và tất cả các khâu khác đều có xác suất sai. Do đó, nếu quá trình tìm kiếm không theo một quy trình khép kín thì chúng tôi không thể quản lý, kiểm định được. Hơn nữa, tỷ lệ nhà ngoại cảm rởm đang hoành hành bên ngoài rất nhiều, chúng tôi không thể quản lý.

Những nhà ngoại cảm lọt vào danh sách trung tân quản lý không phải ai muốn vào cũng vào được. Thông thường phải qua kiểm đình cả trăm ca và có trường hợp chỉ sau vài ca đã bị loại. Những trường hợp này chúng tôi đều có văn bản kết luận, thông báo và trả về địa phương.

- Các nhà ngoại cảm không ra giá cụ thể cho mỗi vụ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ nhưng “quà” các gia đình cám ơn “thầy” và các khoản phí từ đầu đến cuối cho một vụ tìm kiếm cũng không nhỏ. Xét về mặt pháp lý, có ý kiến cho rằng với những vụ tìm kiếm có kết quả sai cho thấy hành vi lừa đảo cũng phải xử lý hình sự, vậy ông có đồng tình với ý kiến này?

- Với những trường hợp nhà ngoại cảm rởm đi lừa người dân để lấy tiền thì là có tội và phải xử lý theo quy định của pháp luật về tội lừa đảo. Nhưng với trường hợp, trình độ đến đó thôi thì không có tội. 

- Nếu nói vậy khi tắc trách, xảy ra chết người, ông bác sĩ nói trình độ tôi có thế thôi cũng xong chuyện và vô tội?

- Nếu người bệnh sử dụng các dịch vụ trong bệnh viện, trong tình huống phải tiến hành các phẫu thuật dù biết nguy cơ rủi ro cao, bệnh viện bao giờ cũng bắt người nhà bệnh nhân phải ký cam kết nếu xảy ra tai biến gia đình phải chấp nhận. Còn nếu làm ăn chui, không đúng quy trình, gây hậu quả thì chắc chắn bác sĩ đó phải chịu trách nhiệm dù trình độ thế nào.  Trường hợp các nhà ngọai cảm cũng tương tự như vậy nhưng phương pháp ngoại cảm không phải là kết quả bài toán phải đúng 100%. 

-Chương trình VTV được phát sóng trên cả nước và chắc hẳn nhiều người khi xem chương trình “bóc mẽ”, “vạch mặt” nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng - người được cho là nhà ngoại cảm hàng đầu Việt Nam sẽ mất niềm tin vào phương pháp tìm mộ liệt sĩ bằng ngoại cảm. Vậy Trung tâm có sợ mất “khách”?

- Chỉ những người chưa chứng kiến quy trình làm việc của chúng tôi thì mới có suy nghĩ như vậy. Và chúng tôi, hiện phục vụ những người có niềm tin, chờ đợi chúng tôi cũng đã không xuể rồi. 

Xin cám ơn ông!

H.Minh

TS Khanh: 'Phan Thị Bích Hằng như vậy là vô trách nhiệm'

Thứ 6, 25/10/2013 | 08:45
Tổng giám đốc UIA Vũ Thế Khanh cho rằng, những phát ngôn trên VTV nói về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng như vậy là vội vàng, thể hiện sự vô trách nhiệm...

'Nhà ngoại cảm' Phan Thị Bích Hằng lừa gia đình liệt sĩ Phùng Chí Kiên?

Thứ 5, 24/10/2013 | 14:32
Sự việc mới đây VTV "vạch mặt" các nhà ngoại cảm, trong đó có bà Phan Thị Bích Hằng đã gây cho nhiều người trong chúng ta không khỏi phẫn nộ về nhân đức của những nhà ngoại cảm.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng 'phán' về bất động sản

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:13
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng khiến dư luận bị sốc, nhất là với giới đầu tư BĐS, khi chị công khai việc tham gia kinh doanh địa ốc. Vậy, khả năng ngoại cảm có giúp gì chị trong kinh doanh địa ốc? Khả năng ngoại cảm có giúp chị nhìn xuyên thấu được xu hướng thị trường BĐS hay không?

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tâm sự về cõi âm

Thứ 2, 25/02/2013 | 16:13
Có một điểm khác biệt căn bản giữa thế giới người âm và người dương là: Ở thế giới âm, họ không có những mối nhân duyên mới. Con trai chết chưa vợ, con gái chết chưa chồng không vì thế mà họ lấy nhau.

Nhà ngoại cảm Bích Hằng từ chối tìm nạn nhân thẩm mỹ Cát Tường

Thứ 5, 24/10/2013 | 22:58
Trao đổi với phóng viên chiều 24/10, bà Phan Thị Bích Hằng từ chối giúp đỡ gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền, 39 tuổi (trú tại Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nạn nhân bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường phi tang thi thể vào tối ngày 19/10.

Nhà ngoại cảm Bích Hằng tìm xương người ra... răng lợn

Thứ 5, 24/10/2013 | 09:43
Bộ quốc phòng và gia đình tướng Phùng Chí Kiên đã nhờ đến nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng chỉ giúp. Khi đem kiểm định, phần xương mà bà Bích Hằng mang về lại là mảnh sành vụn và 1 chiếc răng lợn.

TS Khanh: 'Phan Thị Bích Hằng như vậy là vô trách nhiệm'

Thứ 6, 25/10/2013 | 08:45
Tổng giám đốc UIA Vũ Thế Khanh cho rằng, những phát ngôn trên VTV nói về nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng như vậy là vội vàng, thể hiện sự vô trách nhiệm...

'Nhà ngoại cảm' Phan Thị Bích Hằng lừa gia đình liệt sĩ Phùng Chí Kiên?

Thứ 5, 24/10/2013 | 14:32
Sự việc mới đây VTV "vạch mặt" các nhà ngoại cảm, trong đó có bà Phan Thị Bích Hằng đã gây cho nhiều người trong chúng ta không khỏi phẫn nộ về nhân đức của những nhà ngoại cảm.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng 'phán' về bất động sản

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:13
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng khiến dư luận bị sốc, nhất là với giới đầu tư BĐS, khi chị công khai việc tham gia kinh doanh địa ốc. Vậy, khả năng ngoại cảm có giúp gì chị trong kinh doanh địa ốc? Khả năng ngoại cảm có giúp chị nhìn xuyên thấu được xu hướng thị trường BĐS hay không?

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tâm sự về cõi âm

Thứ 2, 25/02/2013 | 16:13
Có một điểm khác biệt căn bản giữa thế giới người âm và người dương là: Ở thế giới âm, họ không có những mối nhân duyên mới. Con trai chết chưa vợ, con gái chết chưa chồng không vì thế mà họ lấy nhau.

Nhà ngoại cảm Bích Hằng từ chối tìm nạn nhân thẩm mỹ Cát Tường

Thứ 5, 24/10/2013 | 22:58
Trao đổi với phóng viên chiều 24/10, bà Phan Thị Bích Hằng từ chối giúp đỡ gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền, 39 tuổi (trú tại Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nạn nhân bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường phi tang thi thể vào tối ngày 19/10.

Nhà ngoại cảm Bích Hằng tìm xương người ra... răng lợn

Thứ 5, 24/10/2013 | 09:43
Bộ quốc phòng và gia đình tướng Phùng Chí Kiên đã nhờ đến nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng chỉ giúp. Khi đem kiểm định, phần xương mà bà Bích Hằng mang về lại là mảnh sành vụn và 1 chiếc răng lợn.